Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Hong Kong sợ virus corona, cắm trại qua đêm chờ mua khẩu trang

Người dân xếp hàng dài tại các hiệu thuốc, hoang mang kéo nhau mua sạch khẩu trang trên các kệ hàng trong siêu thị ở Hong Kong trước nỗi sợ dịch viêm phổi virus corona.

cam trai qua dem cho mua khau trang anh 1

Những ám ảnh của người dân Hong Kong về đại dịch Sars (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) năm 2003, từng cướp đi mạng sống của gần 300 người ở đặc khu này, vẫn chưa nguôi ngoai. Khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán bắt đầu lan rộng từ tháng 12/2019, người dân Hong Kong một lần nữa lo sợ cơn ác mộng đầu thế kỷ 21 sẽ tái diễn. Ảnh: AFP.

cam trai qua dem cho mua khau trang anh 2

Không muốn để mặc tính mạng cho may rủi, nhiều người đổ xô đến các hiệu thuốc và siêu thị để mua khẩu trang, với hy vọng hạn chế rủi ro nhiễm chủng virus corona mới. Tính đến nay, Hong Kong đã ghi nhận 10 trường hợp nhiễm virus corona. Ảnh: AFP.

cam trai qua dem cho mua khau trang anh 3

Những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, đường phố Hong Kong dù yên ắng hơn, xe cộ và người qua lại thưa thớt hơn bình thường, những hiệu thuốc tại thành phố vẫn trong tình trạng đông đúc thường trực. Người dân xếp hàng dài mong mua đủ khẩu trang y tế cho mình và gia đình phòng tránh dịch bệnh. Ảnh: AFP.

cam trai qua dem cho mua khau trang anh 4

Tại quận Tseung Kwan O, khu đô thị trung lưu ở Tân Giới, Hong Kong, hàng trăm người xếp hàng chờ nhiều tiếng đồng hồ trong ngày 30/1 để mua khẩu trang. Giống như nhiều cơ sở khác trên khắp Hong Kong, hiệu thuốc địa phương chỉ giới hạn bán cho mỗi khách một hộp khẩu trang y tế. Ảnh: AFP.

cam trai qua dem cho mua khau trang anh 5

Trước nhu cầu tăng vọt của người tiêu dùng Hong Kong, chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Bonjour ngày 30/1 cũng thông báo đã cho nhập khẩn 2.000 hộp khẩu trang từ Nhật Bản sang để bán tại 4 cửa hàng ở hòn đảo. Tuy nhiên, mỗi khách hàng cũng chịu giới hạn mua chỉ một hộp. Ảnh: AFP.

cam trai qua dem cho mua khau trang anh 6

Bất chấp sức ép từ người dân bên trong đặc khu, chính quyền của bà Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) vẫn chưa cho đóng toàn bộ cửa ngõ để cư dân đại lục ra vào Hong Kong. Chỉ có một số chốt kiểm soát được phong tỏa, các tuyến tàu cao tốc và tuyến bay bị cắt giảm. Ảnh: AFP.


cam trai qua dem cho mua khau trang anh 7

Nhiều người dân tại Hong Kong đã phải cắm trại ngủ qua đêm ngoài trời để xếp hàng chờ mua khẩu trang y tế trong ngày 30/1. Trước đó, Watsons, một trong các chuỗi bán lẻ dược phẩm lớn nhất Hong Kong, ngày 29/1 thông báo họ sẽ cho bán khẩu trang trong ngày với số lượng hạn chế. Ảnh: AFP.

cam trai qua dem cho mua khau trang anh 8

Một số hiệu thuốc có đến hàng nghìn người đứng chờ mua khẩu trang, nhưng khi đến lượt mình thì nhân viên lại thông báo hết hàng. Trong số 230 cửa hàng của Watsons bày bán khẩu trang ngày 30/1, nhiều nơi nhanh chóng cháy hàng không lâu sau khi mở cửa khiến người tiêu dùng phản ứng giận dữ. Ảnh: AFP.

cam trai qua dem cho mua khau trang anh 9

Tại một chi nhánh của Watson ở khu Tân Giới, quản lý cửa hàng thông báo họ chỉ được cấp 20 hộp để bày bán trong ngày 30/1. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng địa phương phẫn nộ đập cửa và la hét nhân viên. Cảnh sát phải được gọi đến gìn giữ trật tự. Ảnh: AFP.

cam trai qua dem cho mua khau trang anh 10

"Tôi thức dậy từ 4 giờ sáng và thử vận may của mình tại các cửa hàng mở cửa sớm. Nhưng khi tôi đến nơi, hàng trăm người đã xếp hàng chờ trước tôi dù cửa hàng chỉ bán có 10 hộp", một nhân viên tài chính 40 tuổi họ Wong chia sẻ với South China Morning Post. Ảnh: AFP.

cam trai qua dem cho mua khau trang anh 11

Ông Wong cho rằng chính quyền đặc khu Hong Kong cần hành động mạnh tay hơn để cung cấp cho mỗi cửa hàng tại thành phố ít nhất 100 hộp khẩu trang. Người này cũng chỉ trích chuỗi bán lẻ Watsons không thông báo rõ lượng hàng có thể bán trong ngày 30/1, gây nhầm lẫn và bức xúc cho nhiều người. Ảnh: AFP.

Bạn có thể quan tâm