Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc tổn thương não vì âm thanh lạ

Một nhân viên ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc vừa báo cáo về tình trạng thính giác bất thường giống với vụ việc nghi là tấn công bằng vũ khí âm thanh tại đại sứ quán Mỹ ở Cuba.

Theo BBC, một nhân viên tại tổng lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Quảng Châu, Trung Quốc đã báo cáo về tình trạng sức khỏe sau khi có triệu chứng bất thường về cảm giác âm thanh và áp lực ở tai.

"Chúng tôi hiện chưa biết nguyên nhân nào đã gây ra triệu chứng trên và cũng chưa từng gặp phải trường hợp tương tự tại Trung Quốc, kể cả đối với nhân viên ở các lĩnh vực khác", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 23/5.

Người phát ngôn đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cho biết nhân viên liên quan trong vụ việc được kết luận bị tổn thương não nhẹ.

Trả lời trước quốc hội Mỹ hôm 23/5, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố vụ việc tại Quảng Châu có những điểm tương đồng với trường hợp các nhân viên ngoại giao Mỹ gặp phải tại Cuba. "Triệu chứng bệnh lý rất tương đồng, giống hệt với những triệu chứng xảy ra với nhân viên Mỹ tại Cuba", ông Pompeo nhận định. Ngoại trưởng Pompeo cho biết các nhóm y tế đã lên đường tới Quảng Châu để điều tra vụ việc.

nhan vien My mac benh la anh 1
Cảnh xếp hàng bên ngoài tổng lãnh sự quán Mỹ ở Quảng Châu. Ảnh: Getty.

Nhà chức trách Mỹ đã phát cảnh báo tới tất cả nhân viên nước này hiện làm việc tại Trung Quốc, yêu cầu họ gửi báo cáo về Bộ Ngoại giao trong trường hợp nghe thấy âm thanh bất thường hay khó chịu. Mỹ cũng khuyến nghị các nhân viên không cố tìm ra nguồn gốc âm thanh mà cần nhanh chóng di chuyển tới khu vực an toàn.

Washington chưa đưa ra cáo buộc nhắm vào cá nhân, tổ chức hay chính phủ nào đứng sau vụ việc xảy ra tại Quảng Châu.

Trước đó, nhiều nhân viên Mỹ tại đại sứ quán ở Havana, Cuba phàn nàn về tình trạng sức khỏe với các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn và vấn đề về thính giác. Kết quả giám định y tế cho thấy có sự bất thường trong não các nạn nhân trở về từ Cuba, làm dấy lên cáo buộc một loại vũ khí âm thanh đã được sử dụng tấn công nhân viên ngoại giao Mỹ tại đây.

Nhà chức trách Mỹ vẫn đang điều tra và chưa đưa ra kết luận nào về vụ việc tại Cuba. Washington chưa từng chính thức cáo buộc Havana trong khi Cuba phủ nhận mọi liên quan tới vụ việc.

Một chi tiết trùng hợp là cả hai vụ việc tại Trung Quốc và Cuba đều xảy ra vào tháng 5. Trả lời AFP, nhân viên đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc cho biết chưa thể kết luận rằng hai vụ việc, xảy ra cách nhau gần 1 năm, liệu có liên quan hay không.

Sóng âm tấn công các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba như thế nào? Mỹ đang nghi ngờ một số nhân viên ngoại giao của nước này tại Cuba bị tấn công bởi sóng âm, một loại vũ khí nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh của nạn nhân.

Cuba: 'Tấn công sóng âm' sứ quán Mỹ là mánh khóe chính trị

Ngoại trưởng Cuba nói cáo buộc về các vụ tấn công bí ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe viên chức ngoại giao Mỹ là "mánh khóe chính trị" nhằm phá hoại quan hệ giữa Havana và Washington.

Bí ẩn Cuba và những giả thuyết vụ 21 nhà ngoại giao Mỹ ngã bệnh

Nhà điều tra đưa ra nhiều giả thuyết về hình thức tấn công và loại vũ khí sử dụng trong vụ 21 nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba bất ngờ ngã bệnh, nhưng nguyên nhân thực sự vẫn còn là bí ẩn.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm