Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên lũ lượt rời Twitter vì Elon Musk

Hàng trăm nhân viên đang rời Twitter sau khi Musk đưa ra "tối hậu thư". Một số nguồn tin cho biết các kỹ sư tài giỏi cũng đã lần lượt rời đi.

Trong "tối hậu thư" gửi nhân viên, Elon Musk nhấn mạnh sự cần thiết của việc "cực kỳ chăm chỉ". Ảnh: Reuters.

Theo The Verge, hàng trăm nhân viên của Twitter đã xin thôi việc vì văn hóa làm việc "cực kỳ chăm chỉ" của tỷ phú Elon Musk sau khi ông tiếp quản nền tảng truyền thông xã hội.

Trước đó, Musk đã sa thải các nhân viên chỉ trích vị tỷ phú trên Twitter hoặc phản bác ông ở kênh Slack nội bộ. Vị tỷ phú còn ra thời hạn để tất cả nhân viên trả lời biểu mẫu trên Google về việc có muốn ở lại "Twitter 2.0" hay không.

“Nếu bạn chắc chắn rằng mình muốn trở thành một phần của Twitter mới, vui lòng nhấp vào đồng ý trong liên kết bên dưới”, Musk nói trong email gửi các nhân viên.

Nếu không hoàn thành trước 17h ngày 17/11 (giờ Mỹ), nhân viên Twitter sẽ rời khỏi công ty và nhận được gói trợ cấp thôi việc.

"Nếu không có họ, Twitter sẽ trục trặc"

Hàng trăm nhân viên sau đó đăng tải biểu tượng "chào" và tin nhắn chia tay trên kênh nội bộ Slack. Họ thông báo đã nói không với tối hậu thư của Musk.

"Tôi đã không nhấp vào. Tôi sẽ dừng lại ở Twitter 1.0 và không muốn trở thành một phần của Twitter 2.0", một nhân viên viết trên Slack.

Trước tối hậu thư của Musk, nền tảng truyền thông xã hội còn khoảng 2.900 nhân viên. Ngay sau khi thâu tóm Twitter, Musk đã sa thải khoảng 50% trong số 7.500 nhân viên. Nhiều nhân viên sau đó cũng rời khỏi công ty.

Rất khó để vực dậy Twitter kể từ giờ, dù những người ở lại có cố gắng đến mức nào

Một nhân viên của Twitter

Theo những nhân viên vẫn ở lại Twitter và cựu nhân viên, làn sóng nghỉ việc sẽ khiến nền tảng này trục trặc. Nói với The Verge, một người cho biết "các kỹ sư huyền thoại" và những người tài giỏi, được ngưỡng mộ khác cũng đã lần lượt rời đi.

"Dường như tất cả những người đã góp phần tạo nên một Twitter tuyệt vời như hiện tại đều đang rời đi", một nhân viên chia sẻ.

"Rất khó để vực dậy Twitter kể từ giờ, dù những người ở lại có cố gắng đến mức nào", người này nói thêm.

Nói với The Verge, các nhân viên Twitter giấu tên cho biết thành viên của những đội ngũ quan trọng trong Twitter đã rời đi hết hoặc gần hết.

Một số đội ngũ, bao gồm đội ngũ duy trì những thư viện hệ thống của Twitter, đang không còn ai. Tất cả kỹ sư của công ty đều cần đến các thư viện này.

"Các vị không thể điều hành Twitter nếu không có họ", một nhân viên chuẩn bị nghỉ việc cho biết. Nhân sự trong đội ngũ Twitter API cũng giảm nghiêm trọng.

Một số thành viên thuộc đội ngũ "Command Center" (tạm dịch: Trung tâm Điều khiển) cũng đã đăng tweet tạm biệt. Nhóm này gồm các kỹ sư luôn túc trực 24/7 để giải quyết các vấn đề nội bộ.

"Nếu họ rời đi, chúng ta sẽ không còn ai để gọi khi gặp sự cố", một người hiểu rõ cách hoạt động của nhóm này chia sẻ.

Phong cách quản lý gây tranh cãi

Trong một tweet được đăng tải hôm 17/11, Musk khẳng định "những người giỏi nhất vẫn ở lại". "Vì thế, tôi không quá lo lắng", ông bình luận.

Với tư cách ông chủ mới của Twitter, ưu tiên hàng đầu của Musk là tái thiết lập văn hóa làm việc của công ty. Trong một email gửi đến các nhân viên, vị tỷ phú viết: "Trong tương lai, để xây dựng một Twitter 2.0 mang tính đột phá và thành công trong một thế giới ngày càng cạnh tranh, chúng ta sẽ cần cực kỳ chăm chỉ".

"Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ phải làm việc trong nhiều giờ ở cường độ cao. Chỉ thành tích đặc biệt mới được coi là đủ yêu cầu", ông nhấn mạnh.

Nhiều nhân viên phẫn nộ vì phong cách quản lý của Musk. Còn vị tỷ phú sợ rằng họ sẽ phá hủy công ty.

Hôm 17/11, Musk gặp một số kỹ sư cấp cao để hỏi lý do nhiều người muốn rời đi. Ngay sau 17h ngày hôm đó, một email đã được gửi tới các nhân viên. Theo đó, thẻ vào văn phòng của họ bị tạm khóa cho đến tuần sau.

Twitter 2.0 anh 1

Phong cách quản lý của Elon Musk khiến nhiều nhân viên phẫn nộ. Ảnh: Reuters.

Các nhân viên Twitter muốn rời đi sẽ được nhận ít nhất 3 tháng lương. Tuy nhiên, những nhân viên ở lại vẫn chưa được Musk thông báo về kế hoạch đền bù bằng cổ phiếu, bởi Twitter đã trở thành công ty tư nhân.

Tuy nhiên, Musk khẳng định những nhân viên xuất sắc sẽ nhận được các quyền chọn cổ phiếu như cách ông làm ở SpaceX - công ty hàng không vũ trụ tư nhân của vị tỷ phú.

Trong khi đó, ban tuyển dụng của Twitter bắt đầu liên hệ với các kỹ sư bên ngoài, hỏi xem họ có muốn trở thành một phần của Twitter 2.0 hay không.

"Tôi đã làm việc ở Twitter hơn 11 năm. Hồi tháng 7, tôi là nhân viên lâu năm thứ 27 của công ty, nhưng giờ đã lên vị trí thứ 15", một nhân viên của Twitter viết trên Slack, khi những biểu tượng chào tạm biệt tràn ngập Twitter.

"Sao tôi lại muốn khóc thế này", một tin nhắn khác viết.


Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về doanh nhân, câu chuyện kinh doanh, khởi nghiệp, vượt qua khó khăn, kinh nghiệm quản trị... tại Tủ sách doanh nhân. Những cuốn sách được chia sẻ bởi các doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gate, Warren Buffett, Elon Musk...

Cuộc đua tăng lãi suất trên toàn cầu

Việc Fed phát đi tín hiệu tăng lãi suất mạnh tay hơn dự kiến đang tạo sức ép lên các ngân hàng trung ương trên toàn cầu. Bởi đồng USD mạnh hơn sẽ đè nặng lên những tiền tệ khác.

Sự sụp đổ của đế chế tiền mã hóa FTX

Đã có thời điểm Sam Bankman-Fried tuyên bố sẽ mua lại Goldman Sachs. Tuy nhiên, hiện cựu CEO của FTX đã trở thành tội phạm lừa đảo với số chủ nợ lên tới 1 triệu người.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm