Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên LHQ điều tra vũ khí hóa học ở Syria bị tấn công

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học quốc tế OPCW cho biết nhân viên an ninh của Liên Hợp Quốc bị tấn công khi làm nhiệm vụ tại địa đểm nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

Theo Reuters, Tổng giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu cho biết một đội an ninh của Liên Hợp Quốc đã bị hỏa lực tấn công khi tiến hành khảo sát tại thị trấn Douma, Syria trong ngày 17/4. Vụ tấn công đã buộc các nhân viên của Liên Hợp Quốc phải rút lui, làm kế hoạch đưa thanh sát viên quốc tế tới Douma điều tra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học bị trì hoãn.

Thông tin trên được ông Uzumcu đưa ra trong cuộc họp tại trụ sở OPCW tại Hà Lan hôm 18/4. Cũng tại cuộc họp, ông Uzumcu cho biết không thể xác nhận liệu các thanh sát viên của OPCW đã đến được thị trấn Douma hay chưa. Truyền thông thân chính phủ Syria tuyên bố đoàn thanh sát viên đã tiếp cận hiện trường, trong khi bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chuyến đi vẫn chưa diễn ra.

vu khi hoa hoc Syria anh 1
Một nạn nhân được đưa ra khỏi hầm trú ẩn trong trạng thái bất tỉnh sau vụ tấn công ngày 7/4. Ảnh: Reuters.

Theo kế hoạch, thanh sát viên quốc tế sẽ có mặt tại thị trấn Douma trong ngày 18/4 để bắt đầu thu thập thông tin, bằng chứng và phỏng vấn người dân về vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ngày 7/4.

Thị trấn Douma hiện nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng chính phủ Syria và Nga. Từ ngày 12/4, Nga đã triển khai quân cảnh tới thị trấn này nhằm duy trì trật tự và thực thi pháp luật.

Trước đó, Anh cáo buộc Nga cố tình ngăn cản thanh sát viên quốc tế tiếp cận thị trấn Douma. Mỹ thì cho rằng Nga và lực lượng chính phủ Syria cố tình trì hoãn cuộc điều tra nhằm làm giả bằng chứng liên quan tới vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học.

Đáp lại cáo buộc của phương Tây, Nga cho biết việc tiếp cận Douma bị trì hoãn do các vấn đề an ninh. Nga khẳng định sẽ đưa các chuyên gia của OPCW tới Douma trong ngày 18/4 dưới sự hỗ trợ và bảo vệ của lực lượng an ninh nước này.

vu khi hoa hoc Syria anh 2
Thị trấn Douma nằm ở ngoại ô thủ đô Damascus. Đồ họa: BBC.

Hôm 7/4, một vụ không kích diễn ra tại thị trấn Douma, ngoại ô thủ đô Damascus gây ra cái chết cho 75 người. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO, 40 trong số 75 người thiệt mạng có dấu hiệu trúng độc. Hơn 500 người bị thương do tiếp xúc với chất độc. 

Phương Tây cáo buộc chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học. Liên quân Mỹ - Anh - Pháp sau đó tiến hành không kích các cơ sở nghiên cứu, nhà kho nghi được sử dụng nhằm phát triển và lưu trữ vũ khí hóa học tại thành phố Homs và thủ đô Damascus trong ngày 14/4.

Cô bé 7 tuổi kể lại thời khắc vụ tấn công nghi dùng vũ khí hóa học Cô bé Syria có mặt tại thị trấn Douma kể về thời khắc khi vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học diễn ra. Cô bé cho biết nhiều thi thể đã được đưa ra từ căn hầm nơi em trú ẩn.

Chính quyền Syria bị tố không cho bác sĩ nói về vụ tấn công hóa học

Nhiều nhân viên y tế cho biết họ bị cấm cung cấp bằng chứng hoặc kể về sự việc xảy ra ngày 7/4. Trong khi đó, một số nhân chứng khẳng định không có vụ tấn công hóa học nào.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm