Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền Syria bị tố không cho bác sĩ nói về vụ tấn công hóa học

Nhiều nhân viên y tế cho biết họ bị cấm cung cấp bằng chứng hoặc kể về sự việc xảy ra ngày 7/4. Trong khi đó, một số nhân chứng khẳng định không có vụ tấn công hóa học nào.

Bác sĩ Ghanem Tayara, người đứng đầu Liên minh các tổ chức Chăm sóc và Cứu trợ y tế (UOSSM), nói rằng nhiều nhân viên y tế đã bị chính quyền Syria tịch thu mẫu vật sinh học, buộc không được cứu chữa cho các nạn nhân và phải giữ im lặng về vụ tấn công hóa học khiến hơn 70 người thiệt mạng tại thị trấn Douma.

Họ và gia đình đồng thời bị đe dọa sẽ trở thành mục tiêu nếu dám công khai cung cấp bằng chứng về sự kiện đã xảy ra hôm 7/4, theo Guardian

Nhiều bác sĩ giấu tên trả lời với phóng viên Guardian rằng những lời đe dọa đã được gửi dồn dập đến họ trong suốt 5 ngày qua, kể từ khi Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) cử đội điều tra đến Damascus để tìm kiếm bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hóa học.

nhan vien y te tai Syria bi cam mo mieng ve vu tan cong hoa hoc anh 1
Đội ngũ nhân viên y tế chăm sóc cho một người đàn ông sau vụ tấn công hôm 7/4. Ảnh: Getty.

Bác sĩ Tayara hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ để giám sát việc rời khỏi hiện trường vụ tấn công hóa học của các nhân viên y tế. Theo ông, lực lượng quân đội Nga có liên can trực tiếp, thậm chí chỉ đạo các hành vi hăm dọa. Kể về sự kiện ngày 7/4, ông cho biết các nạn nhân có nhiều biểu hiện chấn động mạnh, chảy nước bọt và bị tác động nặng nề đến hệ thống thần kinh bởi một tác nhân chưa xác định. 

Đồng thời, ông Tayara nhận định số thương vong tại thị trấn Douma vượt xa mức ước lượng 70 người. 

nhan vien y te tai Syria bi cam mo mieng ve vu tan cong hoa hoc anh 2

Thị trấn Douma, nơi xảy ra vụ tấn công hóa học khiến hơn 70 người thiệt mạng hôm 7/4. Đồ họa: BBC.

Cuộc tìm kiếm bằng chứng của tổ chức OPCW gặp nhiều khó khăn do các chất hóa học được sử dụng làm vũ khí giết người sẽ tiêu biến trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, nhiều nhân chứng cho biết một ống trụ của quân đội Syria dùng để chứa những chất độc thần kinh còn sót lại tại hiện trường vụ việc.

Trong khi đó, nhiều người sống sót và một số nhân viên y tế khẳng định rằng vụ tấn công không hề xảy ra, hoặc lực lượng tấn công không sử dụng vũ khí hóa học. 

Một nhóm phóng viên đã có mặt tại thị trấn Douma vào ngày 16/4. Nhiều người trong số họ cho rằng không có vụ tấn công nào xảy ra hoặc các nạn nhân đã bị tổ chức cứu hộ phi chính phủ Mũ bảo hiểm Trắng thuyết phục rằng các triệu chứng như ho hay nôn mửa xuất phát từ việc ngộ độc chất hóa học, trong khi trên thực tế các triệu chứng do khói bụi gây nên.

Tờ Russia Today dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho rằng những hình ảnh về vụ tấn công là "giả mạo" và không có dấu vết chứng minh vũ khí hóa học đã được sử dụng hôm 7/4.

Syria chia năm xẻ bảy vì toan tính của các cường quốc Bước sang năm thứ 7 nội chiến, Syria bị chia thành nhiều khu vực dưới sự kiểm soát của nhiều lực lượng quân sự, tất cả đều được hậu thuẫn và tài trợ bởi các cường quốc bên ngoài.

Đức muốn đối thoại nhưng vẫn chỉ trích Nga vụ tấn công ở Syria

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói bà muốn đối thoại với Tổng thống Vladimir Putin nhưng cho rằng Nga phải chia sẻ trách nhiệm với chính phủ Syria trong vụ tấn công ở Douma.

Cuộc chiến thật sự tại Syria: Israel đối đầu Iran

Trong lòng nội chiến tại Syria, cuộc đối đầu truyền kiếp giữa Iran và Israel đang ngày càng leo thang, dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh gây bất ổn toàn khu vực.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm