Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức muốn đối thoại nhưng vẫn chỉ trích Nga vụ tấn công ở Syria

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói bà muốn đối thoại với Tổng thống Vladimir Putin nhưng cho rằng Nga phải chia sẻ trách nhiệm với chính phủ Syria trong vụ tấn công ở Douma.

"Chúng tôi biết rằng liên quan đến vụ tấn công bằng khí ga ở Syria, Nga, một đồng minh của Assad phải chia sẻ trách nhiệm. Không nghi ngờ gì về chuyện đó cả, nhưng việc duy trì đối thoại với Nga cũng quan trọng", Reuters dẫn lời bà Merkel nói ngày 17/4 trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp New Zealand.

Thủ tướng Đức cho biết bà dự định gặp Tổng thống Putin trong tương lai gần nhưng cuộc gặp vẫn chưa được định ngày. Bà vừa có cuộc điện đàm với ông Putin và hai bên đã thảo luận cách xúc tiến giải pháp chính trị để kết thúc cuộc xung đột tại Syria.

My tan cong Syria anh 1
Thủ tướng Merkel và Tổng thống Putin vừa có cuộc điện đàm, 3 ngày sau cuộc không kích của liên quân Mỹ - Anh - Pháp vào Syria. Ảnh: Reuters.

"Thủ tướng Đức và Tổng thống Nga đồng ý rằng tiến trình chính trị phải là trọng tâm trong nỗ lực kết thúc cuộc xung đột đẫm máu đã kéo dài nhiều năm qua. Các khả năng đang được thảo luận", người phát ngôn của bà Merkel, ông Steffen Seibert, phát biểu trong một thông cáo.

Trong khi đó, thông cáo của Điện Kremlin cho hay ông Putin đã nói với bà Merkel rằng cuộc không kích do liên quân Mỹ - Anh - Pháp tiến hành đã vi phạm luật pháp quốc tế và gây tổn hại cho tiến trình hòa bình tại Syria.

My tan cong Syria anh 2
Mục tiêu không kích của Mỹ và đồng minh vào Syria hôm 14/4 bao gồm cả các kho vũ khí hóa học và cơ sở nghiên cứu. Đồ họa: Guardian.

Đức đã không tham gia cùng Mỹ, Anh và Pháp trong cuộc không kích ngày 14/4 nhằm vào 3 địa điểm tại Syria mà các nước này cho là có liên hệ với việc sử dụng vũ khí hóa học của chính quyền Assad.

Liên quân tuyên bố cuộc tấn công là nhằm trả đũa vụ tấn công hôm 8/4 làm 70 người chết tại Đông Ghouta mà liên quân cho là đã sử dụng vũ khí hóa học.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay lực lượng Mỹ cùng không quân Anh, Pháp đã nã hơn 100 tên lửa vào 3 mục tiêu tại Syria, bao gồm thủ đô Damascus. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống phòng không của Syria đã đánh chặn thành công 71 trong tổng số 103 tên lửa của liên quân Mỹ.

Lầu Năm Góc nói vụ không kích là "chính đáng, hợp pháp, tương xứng" và họ đã "tấn công thành công mọi mục tiêu". Tổng thống Nga Vladimir Putin mạnh mẽ lên án vụ tấn công mà ông cho là "hành động khiêu khích" chống lại một quốc gia có chủ quyền.

Syria chia năm xẻ bảy vì toan tính của các cường quốc Bước sang năm thứ 7 nội chiến, Syria bị chia thành nhiều khu vực dưới sự kiểm soát của nhiều lực lượng quân sự, tất cả đều được hậu thuẫn và tài trợ bởi các cường quốc bên ngoài.

Syria: Không chiến tranh giữa các vì sao, chỉ có dân thường chết tội

Hàng trăm loại vũ khí mới được Nga và phương Tây thử nghiệm trong cuộc chiến Syria. Dù chúng “thông minh”, “đẹp đẽ”, “mới mẻ” đến đâu cũng đều nhằm một mục đích: hủy diệt.

'Giá lớn phải trả': Đằng sau quyết định tấn công Syria của Trump

Dù tổng thống Mỹ hoan hỉ trước đợt tấn công Syria, một số cố vấn thân cận của ông Trump nói không dấu hiệu nào cho thấy có một chiến lược dài hạn cho tình hình khu vực.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm