Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên Indonesia đình công khi giá vé xem rồng Komodo tăng 20 lần

Các doanh nghiệp du lịch tại Vườn Quốc gia Komodo ở Indonesia đã bắt đầu đình công kéo dài một tháng từ ngày 1/8 để phản đối việc chính phủ tăng giá tham quan công viên.

Từ ngày 1/8, du khách sẽ phải bỏ 252 USD để thăm Vườn Quốc gia Komodo và xem cận cảnh loài rồng Komodo - sinh vật ăn thịt bị liệt vào sách đỏ. Với số tiền này, du khách có thể tham quan bất cứ lúc nào trong một năm. Nhưng người dân và du khách cho rằng mức phí này vẫn không hợp lý so với giá vé 13 USD cho mỗi lần tham quan như trước đây.

Việc này khiến dư luận dậy sóng, trong bối cảnh người dân địa phương sống dựa vào du lịch và lo ngại lượng du khách sẽ giảm do giá vé tăng vọt, AFP đưa tin.

"Chúng tôi không còn lựa chọn khác. Chúng tôi đã kiến nghị nhưng chính phủ không lắng nghe", Servianus Setiawan - người tổ chức tour du lịch ở thị trấn Labuan Bajo, nơi khu bảo tồn rồng Komodo - nói, cho biết thêm ít nhất 700 nhân viên sẽ đình công đến hết tháng 8.

indonesia tang gia ve tham rong komodo anh 1

Rồng Komodo tại Vườn Quốc gia Komodo ở Indonesia. Ảnh: World Travel Guy.

Thống đốc tỉnh Đông Nusa Tenggara Viktor Laiskodat cho biết việc áp dụng giá mới vẫn sẽ duy trình bất chấp việc các doanh nghiệp biểu tình phản đối. Chính phủ cho rằng việc tăng giá sẽ đảm bảo chất lượng bảo tồn loài rồng Komodo, song người dân muốn mức giá hợp lý để cân bằng giữa bảo tồn và ổn định sinh kế.

Người dân địa phương cho biết việc tăng giá mạnh sẽ ngăn cản những du khách có ngân sách hạn hẹp đến tham quan công viên, nơi gần như bị bỏ hoang khi đại dịch bùng phát.

"Chúng tôi đang từng bước phục hồi, nếu mọi người hủy đặt chỗ, chúng tôi sẽ sụp đổ một lần nữa", Matheus Siagian, chủ một khách sạn và nhà hàng, nói với AFP.

Nằm tại tỉnh Đông Nusa Tenggara, Vườn Quốc gia Komodo là nơi bảo tồn loài thằn lằn lớn nhất và nặng nhất thế giới. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) ước tính chỉ còn khoảng hơn 3.300 cá thể rồng Komodo, và có thể suy giảm 30% trong 45 năm tới.

Dư luận dậy sóng khi vé tham quan rồng Komodo ở Indonesia tăng 25 lần

Giới chức Indonesia đã khiến dư luận xôn xao khi yêu cầu du khách phải trả 250 USD để có thể tham quan loài vật có nguy cơ tuyệt chủng, thay vì 10 USD như trước đây.

Rồng Komodo vừa bị liệt vào sách đỏ

Biến đổi khí hậu đã đẩy rồng Komodo, loài thằn lằn lớn nhất thế giới, từ trạng thái “dễ bị tổn thương" sang “nguy cấp” trong sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm