Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Kabul đốt hộ chiếu của người Afghanistan

Trong quá trình hủy tài liệu trước khi rời Kabul, nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan đã hủy bỏ một số hộ chiếu của người Afghanistan nộp xin thị thực.

Thông tin này được tiết lộ bởi văn phòng của Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Andy Kim hôm 18/8, theo CNN.

Chưa rõ nguyên nhân những tấm hộ chiếu này bị hủy bỏ. Có khả năng nhân viên đại sứ quán nhận định nếu những tài liệu này rơi vào tay Taliban sẽ gây ra nguy hiểm cho chủ nhân của chúng.

dai su quan my tai kabul anh 1

Trực thăng sơ tán nhân viên đại sứ quán Mỹ tại Kabul hôm 15/8. Ảnh: NPR.

Việc không có hộ chiếu có thể khiến hành trình ra đi của những người Afghanistan muốn rời đất nước thêm phức tạp.

“Các cuộc hẹn xin cấp thị thực và hộ chiếu tại đại sứ quán đã bị hủy. Những tấm hộ chiếu tại đại sứ quán đã bị hủy. Hiện nay, dịch vụ visa tại Afghanistan không được cung cấp”, văn phòng Hạ nghị sĩ Kim thông báo.

Hạ nghị sĩ Tom Malinowski cho biết nước Mỹ sẽ tìm ra cách xác nhận danh tính những người mà hộ chiếu đã bị đốt bỏ.

“Chúng ta sẽ phải đưa những người không có hộ chiếu đi bằng cách khác, ví dụ như số điện thoại di động. Trong nhiều trường hợp, chúng ta biết thông tin liên lạc và số điện thoại của họ. Đây sẽ là cách chúng ta xác nhận danh tính của họ”, ông Malinowski nói với CNN.

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận thông tin này là đúng, theo ABC News. Người này gọi đây là “thủ tục tiêu chuẩn” khi sơ tán và cam kết điều này “không ngăn cản những người đủ điều kiện được sơ tán”.

Đám đông chen lấn lên máy bay ở Kabul Vào sáng 16/8, sân bay ở Kabul, Afghanistan rơi vào hỗn loạn khi đám đông chen lấn để tìm cách lên máy bay sau khi Taliban tràn vào thủ đô.

Guardian: Người Afghanistan bị đánh đập trên đường tới sân bay Kabul

Tờ Guardian của Anh đưa tin một số người Afghanistan bị lực lượng Taliban đánh đập khi tìm cách đến sân bay Kabul. Trong số này có cả phụ nữ và trẻ em.

Giống như 20 năm trước, phụ nữ lại biến mất trên đường phố Kabul

Trong ngày đầu tiên Taliban giành toàn quyền kiểm soát, các nhà báo miêu tả đường phố tại thủ đô Kabul không còn hình bóng của những người phụ nữ.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm