Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Guardian: Người Afghanistan bị đánh đập trên đường tới sân bay Kabul

Tờ Guardian của Anh đưa tin một số người Afghanistan bị lực lượng Taliban đánh đập khi tìm cách đến sân bay Kabul. Trong số này có cả phụ nữ và trẻ em.

Tờ báo này cho biết vụ việc diễn ra tại một trạm kiểm soát của Taliban bên ngoài sân bay Kabul.

Quân đội Mỹ đang kiểm soát sân bay, tuy nhiên các con đường đến sân bay đều nằm dưới sự kiểm soát của Taliban. Lực lượng này đã dựng nên nhiều trạm gác xung quanh khu vực.

nguoi afghanistan bi danh dap anh 1

Nhiều người Afghanistan tìm cách đến sân bay Kabul để rời khỏi đất nước sau khi Taliban giành chiến thắng. Ảnh: New York Times.

Mỹ cho biết Taliban cam kết để người dân Afghanistan đến sân bay an toàn. Tuy vậy, theo Guardian, bạo lực đã xảy ra tại các trạm kiểm soát ở đường Airport bên ngoài sân bay.

Một hình ảnh cho thấy một bà mẹ và một đứa trẻ bị thương ở đầu, nghi bị lực lượng Taliban đánh đập khi tìm cách vượt qua trạm kiểm soát. Một nguồn tin tại Kabul nói với Guardian rằng Taliban kiểm tra giấy tờ của người qua trạm gác. Một số người bị buộc phải quay lại.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết trong khi nhiều người đến được sân bay, Mỹ “nhận được báo cáo về một số trường hợp người dân bị buộc quay đầu hay thậm chí bị đánh đập”.

“Chúng tôi đang đề cập đến vấn đề này trong một kênh liên lạc với Taliban để tìm cách giải quyết. Chúng tôi quan ngại liệu tình trạng này có tiếp diễn trong những ngày sắp tới hay không”, ông Sullivan tuyên bố.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố nếu Taliban không thể đảm bảo người dân có thể di chuyển an toàn đến sân bay, lực lượng này sẽ phải đối mặt với “toàn bộ sức mạnh và lực lượng của quân đội Mỹ”.

“Tại thời điểm này, chúng tôi không tin họ, không tin những lời nói của họ”, bà Psaki nói.

Tổng thống Đức: 'Cảnh ở sân bay Kabul là nỗi xấu hổ cho phương Tây'

Tổng thống Đức hôm 17/8 đã chỉ trích các cường quốc phương Tây về cảnh hỗn loạn tại sân bay Kabul, nơi hàng nghìn người Afghanistan đến để chạy trốn khỏi quê nhà.

Không ảnh lột tả cuộc tháo chạy hoảng loạn tại sân bay Kabul

Những bức ảnh chụp từ trên không ngày 16/8 cho thấy hàng trăm người đổ vào đường băng để đuổi theo chiếc máy bay sơ tán sắp cất cánh, trong lúc Taliban tiến vào thủ đô Kabul.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm