Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên bảo vệ Đại sứ quán Anh ở Kabul sẽ được sơ tán

Hơn 100 nhân viên bảo vệ Đại sứ quán Anh ở Kabul sẽ được sơ tán khỏi Afghanistan bất chấp những lùm xùm với chủ lao động của họ, Guardian dẫn lời một quan chức Anh cho biết.

Một nguồn tin từ công ty GardaWorld, đơn vị chủ quản của nhóm nhân viên bảo vệ Đại sứ quán Anh ở Kabul, cho biết các "nhân sự nước ngoài" đang được làm thủ tục để sơ tán. Tuy nhiên, những nhân viên người Afghanistan nhiều khả năng sẽ không được tham gia vào quá trình di tản.

Một số nhân viên bảo vệ cho biết họ chưa nhận được thông tin nào từ công ty chủ quản về việc sơ tán, theo Guardian.

so tan khoi Kabul anh 1

Người dân ở Afghanistan lên phi cơ quân sự tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul. Ảnh: Reuters.

Trước đó, ngày 19/8, Guardian đưa tin hầu hết thành viên của đội bảo vệ gồm 125 người nói trên đã được thông báo không chính thức rằng họ không còn trong biên chế bảo vệ đại sứ quán, đồng thời không đủ điều kiện để bảo vệ trong quá trình di tản vì họ được chiêu mộ thông qua một công ty thuê ngoài.

Tuy nhiên, sau làn sóng phản ứng dữ dội, James Heappe, thành viên Quốc hội Anh, cho biết các nhân viên bảo vệ đại sứ quán nước này ở Kabul đã được đưa đến sân bay vào sáng 20/8 (giờ địa phương).

"Theo tôi được biết, đoàn hộ tống của GardaWorld đã có mặt tại sân bay Kabul và thực hiện quá trình sơ tán", ông Heappe nói với BBC.

Khi được hỏi về ngọn nguồn của những đồn đoán xoay quanh việc các nhân viên bảo vệ có được di tản hay không, ông Heappe trả lời: "Tôi không biết".

Hai nhân viên bảo vệ được Guardian liên lạc vào sáng ngày 20/8 cho biết họ vẫn đang ở nhà và không nhận được thông tin nào từ GardaWorld về việc sơ tán. Họ cũng không được liên hệ từ các quan chức Anh để đề nghị xem xét lại đơn xin tái định cư của họ.

Một nhân viên bảo vệ được cho là đã cố gắng tự đến sân bay một mình. Tuy nhiên, "sân bay bị kẹt kín với hàng nghìn người, không thể vào bên trong được", một nhân viên bảo vệ khác cho biết.

Đám đông chen lấn lên máy bay ở Kabul Vào sáng 16/8, sân bay ở Kabul, Afghanistan rơi vào hỗn loạn khi đám đông chen lấn để tìm cách lên máy bay sau khi Taliban tràn vào thủ đô.

Bên trong chuyến bay giải cứu 640 người từ Kabul

Nhà báo Ramin Rahman là một trong số 640 người được máy bay của quân đội Mỹ di tản khỏi sân bay Hamid Karzai trong đêm Taliban tràn vào Kabul.

Chiến đấu cơ Mỹ bay vòng quanh Kabul để hỗ trợ sơ tán người

Lầu Năm Góc cho biết máy bay chiến đấu của Mỹ đang bay qua lại ở Sân bay Quốc tế Hamid Karzai tại thủ đô Kabul để hỗ trợ sơ tán người dân khỏi Afghanistan.

Australia đưa máy bay sức chứa 92 người đến Kabul, chỉ sơ tán được 26

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 18/8 cho biết nước này đã sơ tán 26 người khỏi Afghanistan trong chuyến bay đầu tiên, được thực hiện bằng phi cơ C130 với sức chứa 92 người.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm