Từ mùa giải 2017/18, Carabao trở thành nhà tài trợ của EFL Cup trong 5 năm, trực tiếp đổi tên giải đấu này thành Carabao Cup với giá trị hợp đồng ở mức 6 triệu bảng/mùa. Đến năm 2021, Carabao gia hạn hợp đồng tài trợ thêm 2 năm, nâng tổng số tiền tài trợ cho giải đấu này lên mức 42 triệu bảng.
Con số này ít hay nhiều? So với tầm cỡ bóng đá Anh, 6 triệu bảng/mùa tương đối ít. Barclays, nhà tài trợ trứ danh một thời của Premier League, từng có lúc chi 60 triệu bảng/mùa cho giải đấu số một nước Anh và được quyền tên nhãn hiện gắn liền với giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.
Liverpool là đội gần nhất vô địch Carabao Cup. Ảnh: Reuters. |
Tuy nhiên, mức 6 triệu bảng/mùa mà Carabao chi cho EFL Cup nhiều hơn các nhà tài trợ trước đó của giải đấu này như Molson Coors/Carling hay Capital One, tức Carabao thực tế cũng đã dốc hầu bao để ghi tên mình lên bản đồ bóng đá Anh và từ đó tiến ra thế giới.
Đội vô địch Carabao Cup thực tế nhận được rất ít tiền, chỉ 100.000 bảng cho đội vô địch ở mùa giải 2021/22. Tuy nhiên, hiệu quả là rất đáng kể. Mùa 2019/20 ghi nhận số lượng người theo dõi Carabao Cup tăng 32% so với mùa giải trước đó, lên mức hơn 100 triệu người trên toàn thế giới.
Trong bối cảnh các cúp châu Âu sẽ phình to từ mùa giải 2024/25, Carabao Cup đối diện nguy cơ "tuyệt chủng". Tuy nhiên, EFL nhấn mạnh sẽ đấu tranh đến cùng để giữ lại giải đấu này. Tiền là động lực. Mùa giải 2020/21 ghi nhận Carabao Cup tạo ra tổng doanh thu tới 90 triệu bảng. Không nơi nào chấp nhận mất trắng số tiền kiểu này vì ảnh hưởng từ cúp châu Âu.
Nhãn hàng nước uống từ Thái Lan này nhìn chung có những cơ sở để tiến sang thị trường châu Âu thông qua bóng đá. Con đường này không mới với các nhãn nước uống. Từ mùa giải 1992/93 đến 1997/98, Coca Cola là nhà tài trợ của EFL Cup với giá 2,5 triệu bảng/mùa.
Bất chấp việc nhãn nước ngọt danh tiếng này có lượng đường nhiều hơn mức cho phép, Coca Cola vẫn thành công rực rỡ. Những chiến lược quảng cáo thông minh của hãng sau đó khiến nhãn nước ngọt này thắng lớn.
Cách nhanh nhất để ghi nhãn nước uống ghi dấu ấn là tài trợ bóng đá. Ảnh: Reuters. |
Vào 3 tháng cuối mùa, Coca Cola công bố sự kiện "Win a player". Cụ thể, mỗi người mua nước có thể thắng giải thưởng trị giá 250.000 bảng. Số tiền này chỉ được sử dụng nếu góp trực tiếp cho CLB ưa thích (của người thắng) để trả tiền chuyển nhượng cầu thủ hoặc trả lương.
Với những CLB lớn, số tiền này không đáng kể. Nhưng với CĐV của những đội bóng nhỏ, đây là cơ hội để họ giúp đỡ đội bóng mình yêu mến. Chiến dịch này của Coca Cola thành công tới mức thu hút tới 1,1 triệu lượt tham dự trên khắp lãnh thổ Anh vào mùa giải 2004/05. Người thắng là một CĐV của Brighton.
Carabao muốn đi theo con đường Coca Cola vạch sẵn. Về cơ bản, CĐV bóng đá là tệp khách hàng tiềm năng khi đông đảo và sở hữu sức mua. Sức lan truyền từ các hình ảnh bóng đá cũng rất mạnh trong bối cảnh điện thoại thông minh và mạng xã hội thống trị.
Việc trở thành nhà tài trợ của một giải đấu thu hút những tên tuổi hàng đầu như Manchester United, Liverpool, Man City, Chelsea,... tham dự là nước đi nhanh nhất để Carabao ghi tên mình trên bản đồ bóng đá thế giới.
Vì vậy, không bất ngờ khi Carabao mở rộng ảnh hưởng tới khu vực Đông Nam Á bằng việc trở thành nhà tài trợ của HAGL. Tiềm lực của nhãn hàng nước tăng lực này rất mạnh. Đội bóng phố Núi nói chung có lý do để làm căng với những lùm xùm mới đây. Nguồn lực từ nhà tài trợ này hoàn toàn có thể giúp HAGL sống khỏe.