Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân chứng vụ nổ thảm khốc tại Sierra Leone: 'Thi thể ở khắp nơi'

Trước khi xe chở dầu ở Sierra Leone phát nổ, tài xế đã cảnh báo người dân tránh xa. Nhưng dòng nhiên liệu đang rò rỉ dường như quá lãng phí với những người không mấy khá giả.

Tối 5/11, Abdul Waheed Kamara, 26 tuổi, bất chợt nghe thấy một tiếng nổ lớn tại Wellington, vùng ngoại ô phía đông thủ đô Freetown của Sierra Leone. Dù đang ở trong nhà, anh vẫn cảm thấy sức nóng của vụ nổ. Kamara vội chạy tới hiện trường, New York Times mô tả ngày 6/11.

“Chúng tôi cởi áo quấn tay để khiêng người ở hiện trường tới nơi an toàn”, Kamara, một sinh viên, kể lại. “Tôi cứu được 16 người, người cuối cùng là một phụ nữ. Chị ấy còn sống nhưng bỏng nặng”.

Tại hiện trường nơi vừa xảy ra vụ nổ được cho là “thảm kịch quốc gia”, Kamara nói mình đếm được hơn 100 thi thể. Trong số ấy là một đứa trẻ đeo balo, người đang ngủ ở garage và bãi đỗ xe gần đó, những chủ tiệm đang cố cứu hàng hóa, và toàn bộ hành khách trên một chiếc minibus.

“Tôi vẫn có thể nhìn thấy cảnh tượng khi tôi cứu người phụ nữ và không thể nào gạt bỏ hình ảnh ấy ra khỏi đầu”, Kamara nói. “Tôi sẽ không thể nhìn hiện trường với con mắt như trước được nữa”.

vu no tham khoc anh 1

Hiện trường vụ va chạm dẫn đến vụ nổ thảm khốc tối 5/11 làm chết 99 người tại Freetown, Sierra Leone. Ảnh: AP.

Tài xế đã cảnh báo

Ít nhất 99 người đã thiệt mạng trong vụ nổ tối 5/11, theo AP. Nhiều nạn nhân là tài xế taxi và người lái xe máy đang cố hốt nhiên liệu bị rò rỉ từ chiếc xe chở dầu, theo Mohamed Lamrana Bah, một quan chức trong Cơ quan Ứng phó Thảm họa Quốc gia của Sierra Leone.

Chiếc xe chở dầu được cho là đang quay đầu vào khoảng 22h thì va chạm với một xe tải chở cát. Sau cú va chạm, xe chở dầu bắt đầu rò rỉ nhiên liệu, ông Bah nói.

“Cả hai tài xế đều xuống xe và cảnh báo người dân tránh xa hiện trường trong lúc họ xem xét tình trạng rò rỉ sau cú va chạm”, Cơ quan Ứng phó Thảm họa Quốc gia của Sierra Leone cho biết, theo AP.

Nhưng tại quốc gia nghèo khó này, đám đông vẫn đổ xô tới để hốt nhiên liệu bằng thùng tự chế, các nhân chứng kể với AP. Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến phần nhiên liệu bị rò rỉ phát nổ nhưng sau đó một vụ nổ lớn đã xảy ra.

Phó tổng thống Sierra Lone, Mohamed Juldeh Jalloh, đã lên tiếng đề nghị người nào lấy dầu khỏi hiện trường đem trả lại để phòng trường hợp gây cháy nổ trong nhà.

vu no tham khoc anh 2

Nhiều nạn nhân là người lái xe chạy tới hốt dầu chảy. Ảnh: AP.

Trong một video ghi hình hiện trường, một người đàn ông bước từng bước rón rén rời khỏi nơi vừa phát nổ. Trên cơ thể bị bỏng nặng của người này chỉ còn vương lại vài mảnh quần áo vụn, theo New York Times. “Quỷ Satan đã gọi tên tôi. Chúng ta hãy cầu nguyện”, người này vừa đi vừa nói với chính mình.

Tác động từ vụ nổ khiến trạm xăng gần đó bắt lửa. Ngọn lửa cũng nhanh chóng bùng lên ở ôtô và các tòa nhà gần đó.

“Thi thể ở khắp nơi”, Jusu Jaka Yormah, một nhân chứng, kể lại với Washington Post. “Có người hét lớn, có người bị thiêu sống”.

Khoảng 30 phút sau vụ nổ, lực lượng cứu hỏa tới nơi, trong khi cảnh sát đứng cách xa khỏi ngọn lửa, Kamara kể.

“Lính cứu hỏa tới nhưng khi ấy họ cũng không thể làm gì nữa. Ngọn lửa quá lớn. Họ không thể làm gì ngoài việc kiểm soát cơn cháy”, Yormah nói.

"Chưa từng gặp cảnh ấy trong nhiều năm hành nghề"

Osman Timbo cho biết em trai 13 tuổi của mình tên Mohamed là một trong những người xấu số.

“Em tôi ra khỏi nhà, nói là đi mua bánh mì cho hai anh em”, Timbo kể lại. “Khi nghe thấy tiếng nổ, tôi chạy tới hiện trường thì thấy em nằm dưới đất, toàn thân bị bỏng. Tôi như sụp đổ”.

Một số người may mắn hơn Timbo được đưa tới bệnh viện để chữa trị. Gần như mọi bác sĩ trong khu vực đều gấp rút tới bệnh viện Connaught, trung tâm y tế lớn nhất của Freetown, để chữa trị cho bệnh nhân xuyên đêm.

vu no tham khoc anh 3

Đám đông tụ tập bên ngoài nhà xác của bệnh viện Connaught tại Freetown vào ngày 6/11. Ảnh: AFP.

Ngày 6/11, nhân viên y tế ở đây phải vội vàng tìm đủ chai truyền dịch, kháng sinh và các vật tư khác để chữa bỏng. Trong lúc đó, hàng trăm người tụ tập bên ngoài cổng chính bệnh viện và nhà xác để nghe ngóng tin tức người thân, theo AP.

“Tôi chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng như vậy trong suốt những năm hành nghề phẫu thuật”, Mustapha Kabba, Giám đốc Bệnh viện Connaught, nói. “Chúng tôi tiếp nhận rất nhiều người bị thương tích nặng. Rất nhiều trường hợp bị bỏng. Rất nhiều thi thể”.

Một video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những người còn sống sau vụ nổ nằm trên sàn bệnh viện, cố gắng gượng dậy hoặc bước đi trong rên rỉ bên trong một phòng của bệnh viện vệ tinh đường King Harman tại Freetown. Trong lúc đó, nhân viên y tế điều trị cho nạn nhân và phân phát túi nước.

Con số thương vong nhiều khả năng sẽ còn tăng theo quá trình thi thể được đưa khỏi đống đổ nát, các quan chức cảnh báo.

Trong những năm gần đây, nhiều vụ nổ xe chở dầu khác từng xảy ra tại các nước châu Phi và làm chết hàng trăm người. Các nạn nhân thường đang cố gắng cho nhiên liệu bị rò rỉ vào chai, theo AP. Chẳng hạn, hai vụ nổ lần lượt ở Niger và Tanzania vào năm 2019 đã giết ít nhất tổng cộng 165 người.

Nhiều thi thể bị cháy rụi trong thảm kịch 99 người chết ở Sierra Leone

Thương vong lớn trong vụ nổ - tới 99 người chết và hơn 100 người bị thương nặng - một phần do nhiều người bất chấp nguy hiểm để tới hiện trường lấy nhiên liệu bị rò rỉ.

Nổ xe chở dầu khiến 99 người chết ở Sierra Leone

Một xe chở dầu đã phát nổ ở ngoại ô thủ đô Sierra Leone, khiến ít nhất 99 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương nặng, các quan chức và nhân chứng cho biết hôm 6/11.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm