Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân chứng ở Itaewon: 'Anh ấy cố CPR cho người bạn suốt 30 phút'

Những người sống sót sau thảm kịch đêm Halloween ở Itaewon khó có thể quên được cảnh tượng kinh hoàng, khi họ chứng kiến bạn bè cùng người lạ chết nghẹt trong con hẻm nhỏ.

Con hẻm ở Itaewon nơi xảy ra vụ giẫm đạp. Ảnh: Newsis.

“Mọi người bắt đầu xô đẩy từ phía trước. Điều này giống như làn sóng, bạn không thể làm gì được”, Nuhyil Ahammed nói với BBC. "Đêm qua, tôi không thể ngủ được. Tôi vẫn như đang nhìn thấy cảnh mọi người chết trước mặt mình”.

Người đàn ông 32 tuổi nói anh bị đè bẹp và không ai có thể hành động để cứu chính bản thân họ cũng như những người xung quanh.

Đoạn clip do Ahammed chia sẻ trên Instagram cho thấy nhiều người - chủ yếu là thanh thiếu niên hoặc ở độ tuổi 20 - bị dồn vào con hẻm hẹp và dốc tới mức họ không thể di chuyển. Sau đó, họ bị đẩy sang nhiều hướng. Một số ngã xuống đất, có người không thở được.

Ahammed - nhân viên IT đến từ Ấn Độ sống ở Seoul - cho biết anh đã tham gia bữa tiệc Halloween ở Itaewon suốt 5 năm qua.

tham kich giam dap halloween anh 1

Nuhyil Ahammed thoát ra được khỏi đám đông và chứng kiến nhiều người gần như nghẹt thở. Ảnh: BBC.

Anh cho biết năm ngoái có nhiều cảnh sát hơn trong khu vực này. Anh cho rằng quy mô đám đông năm nay không giống như những gì anh chứng kiến trước đó, nhưng lại “không có biện pháp quản lý đám đông”.

Ông Hong Ki Hyun, lãnh đạo bộ phận quản lý trật tự công cộng của cảnh sát quốc gia Hàn Quốc, ngày 31/10 thừa nhận lực lượng này không lường trước được con số thương vong lớn trong thảm họa giẫm đạp, theo Korea Times.

Ahammed không nhớ lý do mình đã tới con hẻm. Nhưng ngay khi anh cùng bạn bè bị cuốn vào đám đông, anh cảm thấy có điều gì đó không ổn.

“Ngay cả khi bạn đứng yên, sẽ có người đẩy bạn cả phía trước lẫn phía sau. Chuyện này xảy ra tới vài lần. Tôi nhận ra có điều gì đó không ổn. Tôi cảm thấy e sợ chuyện sắp xảy ra”, anh kể lại.

Ahammed bị ngã nhưng vẫn cố tìm cách bước dọc theo con hẻm: “Một cô gái đeo cánh thiên thần ra hiệu cho tôi và tôi cố gắng bước lên bậc cao. Mọi người nghẹt thở, la hét, bị đè chặt, ngã xuống, có quá nhiều người”.

"Tôi ở trên bậc cao đó, đứng xem mọi thứ đang xảy ra. Họ không biết phải làm gì, chúng tôi không thể làm gì”, anh chia sẻ.

Ahammed cảm thấy bất lực khi chứng kiến mọi người chết dần. Anh lo lắng cho bạn và thử gọi nhưng không ai bắt máy. Sau đó, anh phát hiện bạn bè của mình đã tìm cách thoát được khỏi đám đông.

Ahammed không hoàn toàn hiểu hết mọi chuyện cho đến khi đám đông giải tán và xe cứu thương tới. “Họ bắt đầu kéo các thi thể từ bên dưới ra”, anh mô tả. “Một anh chàng biết bạn mình đã chết, nhưng anh ấy vẫn tiếp tục hô hấp nhân tạo (CPR) cho bạn mình trong 30 phút”.

tham kich giam dap halloween anh 2

Ít nhất 154 người thiệt mạng trong thảm kịch đêm Halloween ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Một người bạn khác cố gắng ngăn anh ấy lại, Ahammed nhớ lại, nhưng người thanh niên không dừng lại. Anh nói thêm bên cạnh họ, một số người vẫn đang trang điểm như không có chuyện gì xảy ra.

Các thi thể - một số trong trang phục Halloween - xếp thành hàng dọc trên con phố, phủ ở trên là tấm chăn màu xanh. Một số người được đưa vào xe cấp cứu, trong khi nhiều người tuyệt vọng hô hấp nhân tạo cho những ai bị bất tỉnh, cùng với hàng trăm nhân viên cứu hộ ở khắp xung quanh.

Hàn Quốc chắc chắn sẽ tập trung nâng cao các biện pháp tiêu chuẩn an toàn và kiểm soát đám đông cho các dịp lễ tết. Nhưng hiện tại, cả đất nước đang chìm trong đau thương trước sự ra đi của quá nhiều người trẻ tuổi, BBC nhận định.

tham kich giam dap halloween anh 3

Hai tình huống có thể dẫn tới thảm kịch chèn ép chết người. Đồ họa: Straits Times. Việt hóa: Bảo Châu.

Mục Thế giới giới thiệu sách nên tham khảo về tình hình Hàn Quốc, tựa đề “Khái luận về kinh tế - chính trị Hàn Quốc” của Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc được Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản vào năm 2016.

Cuốn sách bao quát nhiều lĩnh vực phát triển khác nhau về Hàn Quốc, trong đó tập trung vào 3 nội dung chính gồm hiện đại hóa nền kinh tế, dân chủ hóa nền chính trị và toàn cầu hóa ngoại giao Hàn Quốc. Cuốn sách giới thiệu một cách hệ thống, vừa cơ bản vừa cụ thể về các đặc điểm, đặc trưng và các bước chuyển đổi mang tính lịch sử ở các lĩnh vực chính yếu của Hàn Quốc.

Cảnh sát Hàn Quốc nhận trách nhiệm sau thảm kịch Itaewon

Một viên chức cảnh sát cấp cao tại Hàn Quốc thừa nhận lực lượng này không lường trước được con số thương vong lớn trong thảm họa giẫm đạp tại Itaewon, Seoul hôm 29/10.

Chủ tiệm ở Itaewon: Tôi tránh hẻm kế bên khách sạn Hamilton mỗi dịp lễ

Itaewon - nơi chứng kiến thảm kịch trong lễ Halloween hôm 29/10 - vốn là khu nổi tiếng với khách nước ngoài, có nhà hàng, câu lạc bộ đêm và quán bar thời thượng hàng đầu Hàn Quốc.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm