Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà xuất bản Anh ngừng nhận bài giới thiệu ý tưởng giữa làn sóng AI

Nhà xuất bản khoa học viễn tưởng Clarkesworld đã từ chối 500 bài viết giới thiệu ý tưởng trong tháng này.

ChatGPT anh 1

Chat GPT cùng các công cụ AI mới đang gây xáo trộn ngành công nghiệp sáng tạo. Ảnh: REX/Shutterstock.

Không chỉ từ chối các văn bản này, Clarkesworld, một trong những nhà xuất bản tác phẩm khoa học viễn tưởng uy tín nhất tại Anh, cũng đang tạm ngừng nhận các nội dung tương tự. Một số lượng lớn văn bản này là do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra và đã áp đảo đội ngũ biên tập của Clarkesworld.

Clarkesworld là nơi đã xuất bản tác phẩm của nhiều nhà văn nổi tiếng như Jeff VanderMeer, Yoon Ha Lee và Catherynne Valente. Clarkesworld cũng là một trong số ít các nhà xuất bản chấp nhận xem xét tác phẩm từ các nhà văn mới.

Tuy nhiên, sự ủng hộ dành cho các tác giả mới này lại thu hút sự chú ý của những người muốn “làm giàu nhanh chóng” bằng cách sử dụng AI.

Theo biên tập viên sáng lập Neil Clarke, trong một tháng bình thường, họ thường nhận được khoảng 10 bài gửi đạo văn của các tác giả khác. Nhưng kể từ khi ChatGPT được ra mắt vào năm ngoái, số lượng các bài viết sử dụng mô hình ngôn ngữ do AI sáng tạo ra trở thành xu hướng chủ đạo. Do đó, tỷ lệ bài viết bị Clarkesworld từ chối đã tăng vọt.

Ông Clarke cho biết vào tháng 1 năm nay, nhà xuất bản đã từ chối 100 bài mời gọi đọc bản thảo, cấm “tác giả” của những bài viết này gửi lại. Tính đến ngày 21/2, ông đã từ chối hơn 500 bài.

Ông Clarke viết trong một bài đăng trên blog: “Tôi đã liên hệ với một số biên tập viên và tình huống mà tôi đang gặp phải không chỉ diễn ra ở đây. Có vẻ như các bài viết do AI sáng tạo ra đang đánh mạnh vào các thị trường mở - nơi dễ chấp nhận bài viết hơn các phân khúc hạn chế thời gian gửi hoặc có tỷ lệ thanh toán thấp hơn”.

“Rõ ràng là việc kinh doanh như bình thường sẽ không thể kéo dài và tôi lo lắng rằng tình trạng này sẽ dẫn đến ngày càng nhiều rào cản đối với các tác giả mới và tác giả quốc tế”, ông Clarke bày tỏ.

“Xu hướng hiện tại sẽ không tự biến mất và tôi không có giải pháp”, ông đánh giá.

Đóng cổng chấp nhận bài viết giới thiệu ý tưởng là một động thái quyết liệt. Cho đến khi họ tìm ra được giải pháp, nhà xuất bản này sẽ không xem xét ý tưởng nào của các tác giả.

Ông Clarke cho biết trên mạng xã hội: “Chúng tôi sẽ mở cửa trở lại, nhưng chưa ấn định ngày. Máy quét đạo văn không còn đáng tin cậy. Việc được trả tiền để gửi bài đang lấy đi cơ hội của quá nhiều tác giả hợp pháp. Còn gửi bản in hiện không khả thi đối với chúng tôi”.

“Những người gây ra vấn đề đến từ bên ngoài cộng đồng tác giả khoa học viễn tưởng và giả tưởng. Phần lớn được thúc đẩy bởi các chuyên gia ‘bên lề' - những người cho rằng sẽ kiếm tiền dễ dàng với ChatGPT. Họ đang thúc đẩy tình hình hiện tại này”.

Công nghệ sáng tạo AI cũng đang gây ra nhiều tình trạng bất ổn, không chỉ trong giới sáng tác viễn tưởng.

Phát triển hình ảnh, với các công cụ AI mới như Midjourney, Dall-E và Stable Diffusion, cũng gây ra những tranh cãi tương tự. Hội chợ nghệ thuật bang Colorado, Mỹ gần đây đã vô tình trao giải nhất trong hạng mục “nghệ sĩ kỹ thuật số mới nổi” cho một hình ảnh do Midjourney tạo ra. Trong khi đó, tiền thưởng lại về tay Jason Allen, người đã đưa thông tin đầu vào cho Midjourney và lấy sản phẩm đầu ra đăng ký vào hội chợ dưới tên của mình.

Sách điện tử do ChatGPT viết bùng nổ trên Amazon

Đã có hơn 200 cuốn ebook viết bằng ChatGPT trong cửa hàng Kindle của Amazon. Con số có xu hướng tăng lên theo từng ngày có thể ảnh hưởng đến công việc của nhiều nhà văn thực thụ.

Mối lo thực sự về ChatGPT trong xuất bản

Theo chuyên gia về khoa học máy tính Thomas Cox, khi phần mềm như ChatGPT mắc sai sót, nó sẽ không tự nhận biết mà sửa sai được.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm