Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà vô địch sumo khóc khi 'về hưu non' sau bê bối tấn công đàn em

Nhà vô địch sumo Harumafuji tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu khi đang bị Hiệp hội Sumo Nhật Bản điều tra về cáo buộc tấn công một đô vật đàn em.

Sumo Nhat Ban anh 1
Harumafuji nhận lỗi trong buổi họp báo ngày 29/11 tại Fukuoka, Nhật Bản. Đô vật 33 tuổi Harumafuji, một trong 4 đô vật sumo có cấp bậc tối cao tại Nhật Bản hiện còn thi đấu, đã tuyên bố giải nghệ, chấm dứt sự nghiệp thi đấu sumo khi đang ở đỉnh cao phong độ, sau bê bối tấn công một đô vật sumo khác có cấp bậc thấp hơn. Ảnh: AP.
Sumo Nhat Ban anh 2
Harumafuji cúi người xin lỗi công chúng trong buổi họp báo ngày 29/11. "Tôi gây ra nhiều rắc rối cho xã hội. Tôi muốn gửi lời xin lỗi tới những người trong liên đoàn sumo đã giúp đỡ tôi. Với tư cách một nhà vô địch, hành động của tôi là không thể chấp nhận được", Harumafuji nói với báo chí. Ảnh: AP.
Sumo Nhat Ban anh 3
Quyết định nghỉ hưu được Harumafuji đưa ra khi đô vật này đang bị điều tra vì hành vi tấn công Takanoiwa, một đô vật sumo có cấp bậc thấp hơn, hồi tháng 10 trong một buổi tiệc. Nguyên nhân vụ tấn công được cho là bởi Takanoiwa đã liên tục sử dụng điện thoại liên lạc bạn gái khi hai người đang nói chuyện. Takanoiwa phải nhập viện với chấn thương xương sọ và nhiều thương tổn khác. Ảnh: AP.
Sumo Nhat Ban anh 4
Harumafuji, tên thật là Davaanyam Byambadorj, sinh ra tại Mông Cổ. Đô vật này có màn ra mắt công chúng năm 2001. Trong suốt sự nghiệp thi đấu, Harumafuji đã 9 lần giành chức vô địch các giải sumo tại Nhật Bản. Ảnh: AP.
Sumo Nhat Ban anh 5
Harumafuji được thăng lên cấp Yokozuna, cấp độ cao nhất của võ sĩ sumo chuyên nghiệp, năm 2012. Hội đồng Yokozuna là một tổ chức quyền lực, có chức năng đưa ra lời tư vấn cho Hiệp hội Sumo Nhật Bản (JSA) về việc thăng lên cấp Yokozuna cho các sumo ưu tú nhất và các vấn đề khác liên quan tới các nhà vô địch sumo. Trước khi Harumafuji tuyên bố nghỉ hưu, chỉ có 4 Yokozuna còn thi đấu. Ảnh: Japan Times.
Sumo Nhat Ban anh 6
Harumafuji (trái) và đô vật Hakuho (phải) trong một trận đấu tại Fukuoka năm 2013. Vụ việc của Harumafuji là bê bối mới nhất trong làng sumo tại đất nước Mặt trời mọc. Năm 2011, JSA đã phải hủy bỏ giải đấu sumo mùa xuân sau khi phát hiện 14 đô vật tham gia dàn xếp kết quả các trận đấu. Nhiều bê bối về sử dụng vũ lực, quan hệ với Yakuza, cá cược và dàn xếp tỷ số khác cũng làm chấn động cộng đồng sumo Nhật Bản trong những năm qua. Ảnh: Japan Times.
Sumo Nhat Ban anh 7
Harumafuji nhận cúp vô địch giải đấu tại Fukuoka tháng 9 vừa qua. Sumo là môn võ đã có lịch sử hơn 2.000 năm tại Nhật Bản. Môn võ này lưu giữ nhiều âm hưởng của Thần đạo (Shinto), tín ngưỡng truyền thống của Nhật Bản. Ảnh: AFP.

Sumo nhi Nhat Ban qua cam tren vo dai hinh anh

Sumo nhí Nhật Bản quả cảm trên võ đài

0

Hàng trăm võ sĩ sumo nhí tham gia cuộc thi đấu vật Wanpaku tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản với khao khát chiến thắng và tinh thần quả cảm.

Cuoc thi vo si sumo 'du' tre khoc tai Nhat hinh anh

Cuộc thi võ sĩ sumo 'dụ' trẻ khóc tại Nhật

0

Người Nhật tin rằng tiếng khóc khi chào đời của trẻ liên quan đến hoạt động của lá phổi và các võ sĩ sumo có thể giúp trẻ lớn lên khỏe mạnh bằng cách khiến chúng khóc.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm