Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà vô địch sumo bị đề nghị phạt nặng vì tấn công đàn em

Cơ quan cố vấn của Hiệp hội Sumo Nhật Bản cho rằng cần phải có "hình phạt cực kỳ nghiêm khắc" đối với nhà vô địch Harumafuji vì tấn công một đô vật cấp bậc thấp hơn.

"Điều này đã gây ra thiệt hại to lớn đối với các sumo. Nó khiến người hâm mộ thất vọng", Kyodo dẫn lời Masato Kitamura, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Yokozuna, nói về vụ tấn công của Harumafuji cuối tháng trước.

Các hình thức trừng phạt mà Hiệp hội Sumo Nhật Bản (JSA) có thể áp dụng bao gồm sa thải, đề nghị võ sĩ nghỉ hưu hoặc ngừng tham gia các giải đấu.

Harumafuji, đô vật yokozuna, đã tấn công Takanoiwa, đô vật cấp thấp hơn, trong một buổi uống rượu tại nhà hàng ở thành phố Tottori, phía tây Nhật Bản, khi tham gia chuyến du đấu khu vực cuối tháng trước.

sumo Nhat Ban anh 1
Nhà vô địch sumo Harumafuji được cảnh sát hộ tống tại sân bay Haneda của Tokyo. Ông đang bị điều tra vì bị cáo buộc tấn công đồng nghiệp Takanoiwa hồi cuối tháng 10. Ảnh: Kyodo.

Yokozuna là cấp hiệu lực sĩ sumo chuyên nghiệp cao nhất hay còn được gọi là lực sĩ thiên hạ vô song. Hội đồng quyền lực yokozuna được giao nhiệm vụ đưa ra các khuyến nghị cho JSA về việc thăng cấp yokozuna cho các sumo ưu tú nhất và các vấn đề khác liên quan đến các nhà vô địch sumo.

Năm 2010, JSA đã nghe theo khuyến nghị để nhà vô địch Mông Cổ Asashoryu nghỉ hưu sau khi có thông tin ông này đánh bị thương một người trong lúc say rượu.

Chủ tịch Kitamura cho biết một số thành viên hội đồng cũng đang xem xét "hành vi không thích hợp" của Hakuho, một nhà vô địch sumo khác. JSA nói rằng các đô vật nhận được danh hiệu yokozuna cần có nhân cách tốt ngoài sức mạnh thể chất.

Hakuho, người giành chức vô địch thứ 40 trong giải đấu vừa qua ở Fukuoka, nói với khán giả rằng anh muốn cả Harumafuji và Takanoiwa, những người vắng mặt trong giải đấu, đều quay lại võ đài. Hakuho, Harumafuji và Takanoiwa đều đến từ Mông Cổ. 

Hakuho cũng bị JSA khiển trách vì giơ tay phải phản đối quyết định của trọng tài sau khi bị một đô vật cấp thấp hơn đánh bại. Đối với đô vật, phản đối sau trận đấu được coi là điều cấm kỵ.

Sumo nhí Nhật Bản quả cảm trên võ đài

Hàng trăm võ sĩ sumo nhí tham gia cuộc thi đấu vật Wanpaku tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản với khao khát chiến thắng và tinh thần quả cảm.

Cuộc thi võ sĩ sumo 'dụ' trẻ khóc tại Nhật

Người Nhật tin rằng tiếng khóc khi chào đời của trẻ liên quan đến hoạt động của lá phổi và các võ sĩ sumo có thể giúp trẻ lớn lên khỏe mạnh bằng cách khiến chúng khóc.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm