Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà văn người Sudan chiến thắng giải Caine 2017

Giải thưởng Caine được lập ra dành riêng cho các tác phẩm truyện ngắn của văn học châu Phi với số tiền thưởng lên đến 10.000 bảng Anh.

Mới đây, giải Caine dành cho văn học Châu Phi đã công bố người chiến thắng năm 2017 là nhà văn người Sudan Bushra al-Fadil với truyện ngắn The Story of the Girl Whose Birds Flew Away.

Giai Caine 2017 anh 1
Nhà văn người Sudan Bushra al-Fadil giành giải thưởng Caine 2017.

Giải thưởng Caine được đặt tên theo Sir Michael Harris Caine (1927 - 1999), nhà văn người Anh, và là Chủ tịch hội đồng trao giải Booker trong suốt gần 25 năm. Sau khi ông qua đời, bạn bè và đồng nghiệp đã quyết định lập nên giải thưởng Caine với số tiền thưởng lên đến 10.000 bảng Anh (khoảng 293 triệu đồng) để tưởng nhớ những đóng góp của ông trong văn học.

Giải thưởng Caine được lập ra dành riêng cho các tác phẩm truyện ngắn của văn học châu Phi. Bốn nhà văn châu Phi giành giải thưởng Nobel văn học Wole Soyinka, Nadine Gordimer, Naguib Mahfouz và J. M. Coetzee cũng ủng hộ giải thưởng với tư cách người bảo trợ.

The Story of the Girl Whose Birds Flew Away của Bushra al-Fadil được chọn từ 148 truyện ngắn tranh giải đến từ 22 quốc gia châu Phi. Truyện kể về cuộc sống tại một khu chợ ồn ào dưới con mắt của người kể chuyện, người sau này bị mê hoặc bởi một phụ nữ xinh đẹp làm bạn với những con chim.

Tác phẩm được dịch ra tiếng Anh bởi dịch giả Max Shmookler và in vào tuyển tập The Book of Khartoum - A City in Short Fiction về cuộc đời của những người phụ nữ Sudan.

Giai Caine 2017 anh 2
Truyện ngắn The Story of the Girl Whose Birds Flew Away được in trong cuốn The Book of Khartoum.

Bushra al-Fadil là nhà văn Sudan hiện đang sống tại Ả-rập Xê-út. Tuyển tập truyện ngắn gần đây nhất của ông là Above a City's Sky xuất bản năm 2012, cùng năm mà ông chiến thắng giải thưởng Tayeb Salih cho các tác phẩm truyện ngắn.

Giải Caine 2016 được trao cho nhà văn người Nam Phi Lidudumalingani với tác phẩm Memories We Lost được in trong cuốn Incredible Journey: Stories That Move You. Với các tác phẩm được dịch sang tiếng Anh, tiền thưởng sẽ được chia cho tác giả 7.000 bảng Anh và 3.000 bảng Anh dành cho dịch giả.

Nhà văn người Israel David Grossman giành giải Man Booker Quốc tế 2017

“A Horse Walks into a Bar” của David Grossman là cuốn sách thứ hai được trao giải Man Booker Quốc tế.



Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm