Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà trọ 'từng phục vụ Nhật hoàng' chỉ thay nước bồn tắm 2 lần/năm

Một nhà trọ truyền thống (ryokan) ở Nhật Bản chỉ thay nước hai lần một năm, khiến nồng độ vi khuẩn legionella cao gấp 3.700 lần tiêu chuẩn, giới chức Nhật Bản cho biết hôm 24/2.

Nồng độ vi khuẩn legionella tại khu vực tắm công cộng của nhà trọ Daimaru Besso (Nhật Bản) có lúc cao gấp 3.700 lần quy chuẩn. Ảnh: Kyodo.

Cơ sở bị phát hiện vi phạm là nhà trọ Daimaru Besso ở thành phố Chikushino, tỉnh Fukuoka, Nhật Bản, Kyodo cho biết. Trên trang web của mình, Daimaru Besso tự nhận họ từng phục vụ Nhật hoàng Hirohito.

Tuy vậy, Daimaru Besso đang bị nghi ngờ không trung thực về tần suất thay nước. Theo quy định của địa phương, nhà trọ này đáng ra phải thay nước mỗi tuần một lần.

Theo chính quyền tỉnh Fukuoka, vụ việc chỉ được đưa ra ánh sáng sau khi một khách quen của Daimaru Besso bị ốm. Nguyên nhân gây bệnh được xác nhận là vi khuẩn legionella.

Quan chức y tế địa phương đã kiểm tra nhà trọ này vào tháng 8/2022 và xác định nồng độ vi khuẩn legionella cao gấp đôi quy định. Khi đó, Daimaru Besso vẫn tuyên bố họ đã thay nước đúng cách. Tới tháng 10/2022, họ thậm chí khẳng định nồng độ vi khuẩn đã xuống dưới mức gây hại.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra một tháng sau đó của chính quyền tỉnh Fukuoka cho thấy nồng độ vi khuẩn trên thực tế đã cao tới mức gấp 3.700 lần ngưỡng chấp nhận được.

Tới tháng 1, Daimaru Besso thừa nhận họ chỉ thay nước hai lần trong năm và không thêm clo đúng cách. Tình trạng này đã xảy ra từ năm 2019. Vụ việc vẫn đang được giới chức địa phương điều tra.

Trên website, Daimaru Besso đã phải xin lỗi vì gây ra lo ngại cho cộng đồng. Nhà trọ này cũng cho biết họ đã mở lại dịch vụ nhà tắm công cộng sau khi đảm bảo tiêu chuẩn.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Nhật Bản

Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về đất nước Nhật Bản - một cường quốc hàng đầu châu Á và được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Ryokan 64 tuổi ở khu nghỉ dưỡng 'tắm tiên' phá sản vì virus corona

Khách sạn truyền thống (ryokan) Fujimisou đã nộp đơn phá sản sau 64 năm hoạt động do chịu thiệt hại lớn khi du khách Trung Quốc hủy đặt phòng vì virus corona.

Covid-19 đe dọa văn hóa nhà tắm công cộng của Nhật Bản

Anh Takuya Shimbo ấp ủ kế hoạch cải tạo một nhà tắm công cộng ở thủ đô Tokyo nhằm cứu nét văn hoá này khỏi bị tuyệt chủng, thế rồi virus corona ập tới.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm