Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Trắng từ chối tiết lộ nội dung cuộc gặp Trump - Putin

Phe Dân chủ ở hạ viện cho biết sẽ tiếp tục theo đuổi vụ việc sau khi Nhà Trắng từ chối tiết lộ thông tin về những nội dung trao đổi giữa ông Trump và ông Putin.

Theo Reuters, trong một tuyên bố chung, các chủ tịch ủy ban hạ viện bao gồm Hạ nghị sĩ Adam Schiff (ủy ban tình báo), Hạ nghị sĩ Eliot Cummings (ủy ban đối ngoại) và Hạ nghị sĩ Elijah Cummings (ủy ban giám sát), cho rằng quyết định từ chối cung cấp thông tin là một phần của "việc lặp lại những rắc rối" của Nhà Trắng.

"Các ủy ban của chúng tôi đã nhận được lá thư từ Luật sư Nhà Trắng, trong đó tiếp tục việc lặp lại những rắc rối mà chính quyền Trump gây ra bằng cách từ chối quyền giám sát hợp pháp và cần thiết của quốc hội, mà không quan tâm đến tiền lệ hay hiến pháp", thông báo cho biết.

"Chúng tôi sẽ thảo luận về các bước đi phù hợp tiếp theo", 3 hạ nghị sĩ khẳng định thêm.

Nha Trang tu choi tiet lo thong tin cuoc gap Trump Putin anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp tại thủ đô Helsinki, Phần Lan vào hồi tháng 7/2018. Ảnh: Reuters.

Trước đó vào hồi đầu tháng này, 3 ủy ban của hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát đã gửi yêu cầu Nhà Trắng và Ngoại trưởng Mike Pompeo cung cấp thông tin nội dung các cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các hạ nghị sĩ Dân chủ lấy lý do quan ngại về thông tin mà báo chí đưa ra trong đó cáo buộc ông Trump đã lấy những tờ ghi chú của phiên dịch viên trong cuộc gặp với ông Putin và từng cố gắng để hủy bỏ hồ sơ về nội dung các cuộc gặp này.

Nhà Trắng gửi một bức thư, trong đó từ chối cung cấp những thông tin mà hạ viện yêu cầu.

Cố vấn luật pháp Nhà Trắng, ông Pat Cipollone cho rằng những trao đổi của tổng thống với lãnh đạo các quốc gia khác là tối mật, và được bảo vệ bởi đặc quyền hành pháp của ông Trump.

"Tổng thống cần phải được tự do tham gia các cuộc thảo luận với lãnh đạo nước ngoài mà không lo lắng rằng những thảo luận đó sẽ được tiết lộ và sử dụng làm công cụ cho mục đích chính trị của các đảng phái", ông Cipollone viết trong lá thư gửi đến hạ viện.

TT Trump tuyên bố tiêu diệt hoàn toàn IS 'trong đêm nay'

Người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS sắp bị đánh bại hoàn toàn ở Syria, nhưng cho biết Mỹ sẽ giữ 400 binh sĩ vô thời hạn trên lãnh thổ nước này.

Hai năm đầu nhiệm kỳ, chính quyền TT Trump thua kiện tới 63 lần

Chính quyền Tổng thống Trump đã thua kiện 63 lần trong 2 năm đầu của nhiệm kỳ, khiến nhiều thay đổi chính sách của ông không được thực hiện.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm