Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ công nhận chủ quyền Israel tại Cao nguyên Golan lấy từ Syria

Mỹ bất ngờ công nhận chủ quyền của Israel tại Cao nguyên Golan, động thái mới nhất cho thấy Washington nghiêng hẳn về Tel Aviv trong tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng.

Tổng thống Trump ngày 21/3 đột ngột tuyên bố Mỹ sẽ công nhận chủ quyền của Israel tại Cao nguyên Golan, vùng đất chiến lược mà Israel giành được từ tay Syria vào năm 1967.

Đây là thay đổi lớn trong lập trường của Mỹ và đem lại lợi thế lớn cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chỉ một tháng trước một kỳ bầu cử được dự đoán là sát sao ở Israel, theo AP.

“Sau 52 năm, bây giờ là lúc để Mỹ hoàn toàn công nhận chủ quyền của Israel trên Cao nguyên Golan, vùng đất quan trọng về chiến lược và an ninh đối với nhà nước Israel và ổn định khu vực”, ông Trump viết trên một tweet, khiến nhiều người bất ngờ vì nghĩ rằng sẽ chưa có quyết định nào cho đến khi ông Netanyahu tới thăm Mỹ vào tuần sau.

tranh chap lanh tho Israel anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (giữa) chạm vào Bức tường phía Tây, địa điểm thiêng liêng với người Do thái, trong chuyến thăm Jerusalem, ngày 21/3. Ảnh: AP.

Mỹ sẽ là nước đầu tiên công nhận chủ quyền của Israel tại Cao nguyên Golan. Cộng đồng quốc tế vẫn luôn cho rằng đây là lãnh thổ tranh chấp bị Israel chiếm đóng, và số phận vùng đất này sẽ được định đoạt bởi đàm phán giữa Israel và Syria.

Nhưng các nỗ lực đưa Israel và Syria đến bàn đàm phán đều đã thất bại. Hiện chưa rõ lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc sẽ bị ảnh hưởng ra sao bởi quyết định của Mỹ khi nhiệm vụ của họ hết hạn vào cuối tháng 6.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang ở thăm Israel đã tới Bức tường phía Tây ở Jerusalem, trở thành quan chức cao cấp nhất của Mỹ tới thăm địa danh thiêng liêng đối với người Do thái này, bên cạnh một nguyên thủ Israel.

Theo AP, điều này báo hiệu chính quyền Tổng thống Trump sẽ ủng hộ mạnh mẽ hơn việc Israel kiểm soát thành phố này. Ông Trump đã công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và chuyển đại sứ quán Mỹ đến đây, khiến Palestine cắt đứt quan hệ với Mỹ.

Mỹ mua hệ thống phòng thủ Vòm Sắt của Israel

Quân đội Mỹ cho biết sẽ mua một số hệ thống đánh chặn Iron Dome của Israel, đây có thể là một sự thừa nhận hệ thống phòng thủ tên lửa tầm thấp của Washington không hiệu quả.

'Israel muốn bán công nghệ và có thể cùng VN tạo công nghệ mới'

Đại sứ Israel tại Việt Nam nói dù muốn nhiều công nghệ Israel được xuất khẩu sang Việt Nam, ông cũng muốn thúc đẩy hợp tác song phương để tạo công nghệ mới.


Trọng Thuấn

(theo AP)

Bạn có thể quan tâm