Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Trắng từ chối dự điều trần trước khi Hạ viện luận tội TT Trump

Nhà Trắng ngày 6/12 công kích cuộc điều tra luận tội ở Hạ viện là “hoàn toàn vô căn cứ”, “lạm dụng quyền lực nguy hiểm”, trước hạn chót để Nhà Trắng lựa chọn có tham dự hay không.

“Cuộc điều tra luận tội của các ngài hoàn toàn vô căn cứ và đã vi phạm những nguyên tắc căn bản về quy trình tố tụng và sự công bằng”, luật sư của Nhà Trắng Pat Cipollone viết trong bức thư có hai đoạn, gửi cho Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler.

“Thông qua yêu cầu luận tội sẽ là sự lạm dụng quyền lực nguy hiểm bởi các nghị sĩ Dân chủ Hạ viện, và sẽ trở thành nỗ lực luận tội bất công, đảng phái và vi hiến nhất trong lịch sử nước Mỹ”, bức thư của Nhà Trắng viết.

Mặc dù bức thư không nói thẳng là Nhà Trắng sẽ không tham dự các phiên điều trần, đó chính là hàm ý của bức thư, theo một quan chức cao cấp của chính quyền.

“Bức thư đó cho thấy là chúng tôi sẽ không tham dự vào quy trình này”, quan chức này nói với CNN.

luan toi tong thong trump anh 1

“Nếu đã luận tội tôi, làm luôn đi, nhanh lên, để chúng ta có một phiên tòa công bằng ở Thượng viện, để tôi có thể quay lại lo việc nước”, ông Trump viết trên Twitter, biết rằng mình có lợi thế ở Thượng viện với đảng của ông chiếm đa số. Ảnh: AP.

Sau cuộc điều trần ngày 9/12, khi hai ủy ban Hạ viện sẽ trình bày bằng chứng có được, Ủy ban Tư pháp sẽ tranh luận và có thể thông qua yêu cầu luận tội vào cuối tuần sau.

Trước đó, quy định cho các phiên luận tội, do Hạ viện thông qua, cho phép luật sư của Tổng thống Trump tham dự các phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp. Họ có thể đặt câu hỏi, giơ tay phản đối, yêu cầu thêm nhân chứng và phát biểu kết thúc.

“Người Mỹ xứng đáng có sự minh bạch”, ông Nadler, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, nói sau khi Nhà Trắng tuyên bố không tham dự điều trần của ủy ban ông.

“Nếu Tổng thống nghĩ rằng cuộc gọi Ukraine là ‘hoàn hảo’ và không có gì phải giấu, ông ấy hãy giao nộp hàng nghìn trang tài liệu mà Quốc hội đã yêu cầu, cho phép nhân chứng lên làm chứng thay vì ngăn chặn với các lý do vô lý, và cung cấp các thông tin có thể bào chữa cho các bằng chứng áp đảo của việc ông lạm dụng quyền lực”, ông Nadler nói thêm.

Tổng thống Trump đối mặt ít nhất 3 điều khoản luận tội

Tổng thống Mỹ Donald Trump có khả năng phải đối mặt ít nhất ba điều khoản luận tội tại Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát.

Bà Melania bất ngờ lên tiếng, bảo vệ con trai giữa 'bão luận tội'

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump đã công khai khiển trách một học giả, người sử dụng tên cậu con trai 13 tuổi của bà để nêu quan điểm trong phiên điều trần luận tội tổng thống.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm