Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Trắng: TT Trump chưa quyết định kế hoạch tấn công Syria

Phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết dù đe dọa phóng tên lửa vào Syria, Tổng thống Trump vẫn còn nhiều sự lựa chọn trừng phạt khác để đáp trả cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Ngày 11/4, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định Tổng thống Trump vẫn đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, không chỉ là về mặt quân sự.

Trước đó, ông Trump đã tuyên bố trên Twitter rằng Nga nên chuẩn bị đối phó với tên lửa Mỹ sắp được phóng đến Syria. "Nga dọa bắn rơi mọi tên lửa tấn công Syria. Vậy Nga hãy chuẩn bị đi, tên lửa của Mỹ đang đến", ông Trump viết.

Trump chua quyet dinh thoi diem trung phat Syria anh 1
Mỹ từng phóng 59 tên lửa Tomahawk tấn công Syria tháng 4/2017, cũng sau một vụ tấn công bị cáo buộc là có sử dụng vũ khí hóa học và do chính quyền Syria đứng sau. Ảnh: CBS News.

Theo AFP, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết Lầu Năm Góc sẵn sàng cung cấp những sự lựa chọn trừng phạt về mặt quân sự đối với chính quyền Syria, tuy nhiên ông cũng khẳng định cơ quan này đang thu thập thêm thông tin. 

Trong khi đó, Nga một mực khẳng định không liên quan đến vụ tấn công hóa học xảy ra tại thị trấn Douma hôm 8/4, đồng thời cho rằng tổ chức cứu hộ Mũ bảo hiểm Trắng đã dàn dựng sự việc.

Bà Sarah Sanders đã nhanh chóng bác bỏ quan điểm trên. Bà khẳng định chính quyền Syria cùng với đồng minh Nga đã gây ra vụ tấn công trên theo chứng cứ cung cấp bởi cơ quan tình báo Mỹ.

Tổng thống Mỹ cũng cho rằng quan hệ Nga - Mỹ đang "tồi tệ nhất từ trước đến nay", thậm chí xấu hơn cả thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Ông ngụ ý sẽ giúp đỡ nền kinh tế của Nga, vốn đang chật vật vì cấm vận, nếu Moscow hợp tác với Washington và chấm dứt chạy đua vũ trang.

Cơ quan Kiểm soát không lưu châu Âu hôm 11/4 cảnh báo một cuộc không kích nhắm vào Syria có thể diễn ra trong vòng 72 giờ.

Trước nguy cơ một cuộc không kích đến gần, quân đội chính phủ Syria và các đồng minh đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Các máy bay và tàu chiến Nga trong ngày 10-11/4 đã tiến hành nhiều cuộc tuần tra trên không phận và hải phận của Syria.

Tomahawk - vũ khí tấn công chớp nhoáng của Mỹ Tên lửa hành trình Tomahawk có tầm bắn hơn 2.500 km với khả năng tấn công chính xác cao, là vũ khí mở màn cho những chiến dịch quân sự quy mô lớn của Mỹ.

Nga và Mỹ đứng trước nguy cơ đối đầu quân sự ở Syria

Nếu Mỹ tấn công quân sự vào Syria và gây tổn hại cho lực lượng Nga tại đây có thể dẫn đến hành động đáp trả của Moscow, kéo 2 nước vào cuộc chiến ngoài tầm kiểm soát.

Trump tuyên bố sắp tấn công Syria bất chấp Nga đe dọa bắn trả

Tổng thống Trump tuyên bố trên Twitter rằng Nga nên chuẩn bị đối phó với tên lửa của Mỹ sắp được bắn đến Syria.


Chi Mai

Bạn có thể quan tâm