Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Trắng lên tiếng việc tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan

Một quan chức Nhà Trắng cho biết việc hai tàu chiến Mỹ đi qua vùng biển quốc tế ở eo biển Đài Loan hôm 28/8 là "phù hợp" với "chính sách Một Trung Quốc".

"Điều này đã được lên kế hoạch từ lâu", John Kirby, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, chia sẻ khi đề cập đến việc hai tàu chiến Mỹ di chuyển qua eo biển Đài Loan hôm 28/8.

Việc hai tàu đi qua là "rất phù hợp với chính sách Một Trung Quốc, rất phù hợp với mong muốn của chúng tôi trong việc tiếp tục hướng tới một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", ông Kirby nói thêm.

Trong khi đó, Bộ Tư lệnh chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc cho biết đang theo dõi hai con tàu này và cảnh báo chúng.

eo bien Dai Loan anh 1

Ông John Kirby trả lời các câu hỏi trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào ngày 4/8. Ảnh: Reuters.

"Các binh lính trong chiến khu vẫn trong tình trạng cảnh giác cao độ và sẵn sàng ngăn chặn bất kỳ hành động khiêu khích vào bất cứ lúc nào", đơn vị này cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi đó, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết lực lượng của họ đang quan sát hai con tàu Mỹ, nhưng "tình hình vẫn diễn ra bình thường".

Trước đó, các quan chức giấu tên hôm 27/8 cho biết tàu tuần dương Chancellorsville và Antietam của Hải quân Mỹ đang đi qua vùng biển quốc tế ở eo biển Đài Loan. Đây là lần đầu tiên tàu chiến Mỹ di chuyển qua eo biển Đài Loan kể từ khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm hòn đảo vào đầu tháng.

Quá trình di chuyển như vậy thường mất từ 8 đến 12 giờ để hoàn thành và bị quân đội Trung Quốc giám sát chặt chẽ.

Trong những năm gần đây, tàu chiến của Mỹ, Anh, Canada thường xuyên đi qua eo biển Đài Loan. Bắc Kinh nhiều lần chỉ trích những động thái này.

Hai tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan

Hai tàu chiến Mỹ di chuyển qua eo biển Đài Loan lần đầu tiên từ sau chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hồi đầu tháng.

Bưởi và cá mú Đài Loan bị trừng phạt

Nền kinh tế Đài Loan không chịu nhiều tác động từ các lệnh cấm vận của Trung Quốc. Tuy nhiên, những người nông dân có sản phẩm bị cấm xuất khẩu bị thiệt hại đáng kể.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm