Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Trắng gọi quan chức Georgia 18 lần trước cuộc trò chuyện ép buộc

Dẫn lời một quan chức bang Georgia, nhà báo Jim Acosta của CNN cho biết Nhà Trắng đã cố gắng gọi Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger 18 lần vào ngày 2/1.

Trong bài viết trên Twitter, nhà báo Jim Acosta cho biết sau 18 lần Nhà Trắng cố gắng gọi ông Raffensperger, Tổng thống Trump đã có thể nói chuyện với quan chức này.

Cuộc gọi đang được mọi người nói đến là cuộc gọi được ghi lại trong băng ghi âm do Washington Post tiếp cận được đầu tiên. Theo đó, trong cuộc gọi vào ngày 2/1, Tổng thống Trump liên tục yêu cầu Tổng thư ký bang Georgia, Brad Raffensperger, tìm cho ông thêm hơn 11.000 phiếu để san lấp cách biệt với tổng thống đắc cử Joe Biden.

"Những gì tôi muốn là tìm thêm 11.780 phiếu, nhiều hơn những gì chúng tôi đang có. Bởi vì chúng tôi đã thắng bang này rồi", ông nói.

Tong thong Trump anh 1

Bài đăng của nhà báo Jim Acosta cho biết Nhà Trắng đã cố gọi ông Raffensperger 18 lần hôm 2/1.

Trong đoạn ghi âm được Washington Post tung ra vào ngày 3/1, Tổng thư ký Georgia Raffensperger bác bỏ những tuyên bố từ Tổng thống Trump. Ông cho rằng số liệu mà nhà lãnh đạo tự đặt ra là sai sự thật và thể hiện thái độ không khuất phục trước áp lực.

Tổng thống ngụ ý rằng ông Raffensperger và luật sư có thể bị truy tố hình sự nếu họ không làm theo lời người đứng đầu Nhà Trắng.

Đoạn ghi âm được xem là bằng chứng đầu tiên cho thấy Tổng thống Trump trực tiếp gây áp lực lên một lãnh đạo cấp bang nhằm "lật kèo" bầu cử Mỹ, theo Hill.

Dẫn lời các nghị sĩ và chuyên gia luật, Politico nói hành động của ông Trump - vừa yêu cầu các quan chức tìm thêm phiếu bầu cho ông, vừa đe dọa họ về trách nhiệm pháp lý - có thể vi phạm các luật hiện hành của tiểu bang và liên bang.

Ông Trump yêu cầu tìm thêm 11.780 phiếu để 'lật kèo' bầu cử Washington Post công bố đoạn ghi âm kéo dài một giờ, trong đó Tổng thống Donald Trump gây áp lực với người phụ trách bầu cử của bang Georgia.

Nghị sĩ thân thiết ông Trump bất ngờ phản đối 'lật kèo' bầu cử

Ông Tom Cotton, thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà từ bang Arkansas, tuyên bố nỗ lực thách thức kết quả bầu cử sẽ không mang về nhiệm kỳ thứ hai cho Tổng thống Donald Trump.

Giới hạn nào cho cuộc chiến bầu cử của ông Trump?

Giới quan sát lo ngại 16 ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump sẽ để lại những hậu quả to lớn cho nền dân chủ Mỹ, với sự giúp sức của một bộ phận đảng Cộng hòa.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm