Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Trắng cảnh báo Nga có thể tấn công Ukraine 'bất cứ lúc nào'

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 6/2 cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể ra lệnh tấn công Ukraine chỉ trong vòng vài ngày hoặc vài tuần.

“Sớm thôi, hoặc một vài tuần tới kể từ bây giờ, Nga có thể phát động cuộc tấn công quân sự vào Ukraine. Nhưng Moscow cũng có thể chọn con đường ngoại giao thay thế”, Reuters dẫn lời ông Sullivan hôm 6/2.

"Chúng tôi tin rằng có khả năng rõ ràng cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ ra lệnh tấn công Ukraine", ông nói thêm.

"Điều đó có thể xảy ra ngay ngày mai hoặc có thể mất vài tuần. Ông Putin đã đặt mình ở vị trí mà có thể triển khai quân đội để tấn công Ukraine bất cứ lúc nào", ông Sullivan cho biết trong cuộc phỏng vấn với Fox News.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: Reuters.

Bình luận trên được cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đưa ra sau khi hai quan chức nước này hôm 5/2 tuyên bố Nga đã có khoảng 70% năng lực chiến đấu cần thiết để tấn công toàn diện vào Ukraine.

Hôm 6/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc đối thoại với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Cuộc điện đàm diễn ra trước chuyến thăm của ông Macron tới Moscow vào ngày 7/2 để tìm cách hạ nhiệt căng thẳng Nga - Ukraine.

Ukraine, trong khi tìm kiếm thêm viện trợ quân sự, cũng đang tìm cách xoa dịu nỗi lo về một cuộc tấn công.

Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba hôm 6/2 kêu gọi người dân bỏ qua "những lời tiên đoán về ngày tận thế", nói rằng Ukraine rất mạnh và đang có sự hỗ trợ quốc tế chưa từng có.

Các quan chức Mỹ cho biết Nga đã tập hợp khoảng 100.000 quân dọc theo biên giới với Ukraine. Moscow tuyên bố họ không có ý định tấn công bất cứ ai nhưng có thể thực hiện các hành động quân sự không xác định nếu yêu cầu an ninh không được đáp ứng.

Những yêu cầu này bao gồm cam kết cấm Ukraine gia nhập NATO trong tương lai. Tuy nhiên, Mỹ và NATO đã bác bác bỏ và gọi đây là điều không thể chấp nhận được.

Ảnh vệ tinh cho thấy quân đội, khí tài biên giới Belarus - Ukraine

Hình ảnh vệ tinh công bố ngày 6/2 của một công ty Mỹ cho thấy chi tiết các cuộc điều binh ở biên giới Belarus với Ukraine trong bối cảnh căng thẳng Nga - phương Tây dâng cao.

Hàng nghìn người Ukraine đổ xuống đường ở thành phố sát biên giới Nga

Hàng nghìn người Ukraine hôm 5/2 đã tuần hành trên đường phố Kharkiv, thành phố gần biên giới Nga, giữa lúc chính quyền Kiev đang chuẩn bị đối phó một cuộc tấn công có thể xảy ra.

Minh An

Bạn có thể quan tâm