Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ qua đời

Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ, tác giả của "Khoảng trời và hố bom", "Truyện cổ nước mình"... đã qua đời vào sáng 6/7, hưởng thọ 74 tuổi.

Lam Thi My Da anh 1

Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ.

Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ đã qua đời vào khoảng 5 giờ sáng nay.

Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ sinh năm 1949 tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Bà bắt đầu làm thơ ở tuổi lên 9. Lên 10, bà có tập thơ đầu tiên với khoảng 40 bài. Từ năm 1978 đến năm 1983, bà theo học tại Trường viết văn Nguyễn Du.

Bà từng giữ các vị trí Ủy viên Ban chấp hành Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên - Huế, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa III, Ủy viên Hội đồng thơ Hội Nhà văn Việt Nam khóa V.

Bà có nhiều tác phẩm thơ nổi tiếng như Khoảng trời - hố bom, Trái tim sinh nở, Bài thơ không năm tháng, Chuyện cổ nước mình... Trong đó, bài thơ Chuyện cổ nước mình, Khoảng trời - hố bom của bà được giảng dạy trong chương trình tiếng Việt, văn học phổ thông của Việt nam.

Dù viết về chiến tranh ác liệt, thơ của bà vẫn mang theo những rung cảm đầy nữ tính", dù bà chiến sự ác liệt. Khi đi qua những hố bom, bà viết: “Tôi nhìn xuống hố bom đã giết em / Mưa đọng lại một khoảng trời nho nhỏ/ Đất nước mình nhân hậu / Có nước trời xoa dịu vết thương đau” (Khoảng trời - hố bom).

Ngoài ra, chồng bà - Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Việt Nam.Vợ chồng bà cùng được Giải thưởng Nhà nước năm 2006.

Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ được trao thưởng Giải Nhất cuộc thi thơ báo Văn nghệ 1971-1973, Giải thưởng Văn học Hội Nhà văn Việt Nam cho tập thơ Bài thơ không năm tháng.

Năm 2005, tập thơ Cốm non của bà được dịch ra tiếng Anh, in và phát hành tại Mỹ. Năm 2007, bà được Chủ tịch nước tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật với 3 tập thơ: Trái tim sinh nở, Bài thơ không năm tháng Đề tặng một giấc mơ.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Mình yêu nhau như những tinh cầu

Bài thơ “Bồng bềnh cho tới mai sau” của Hoàng Phủ Ngọc Tường thể hiện góc nhìn vũ trụ về tình yêu và sự sống.

Một chút sương mù trên bàn tay

Bài thơ “Một chút sương mù trên bàn tay” của Hoàng Phủ Ngọc Tường phảng phất lớp khói sương bao phủ thế giới luyến ái. Một cuộc tình tưởng thiên thu bỗng hóa phù du, thoáng chốc.

Đông Miên

Bạn có thể quan tâm