Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà thiết kế trang phục siêu anh hùng VN: 'Người Việt rất khó tính'

Sau khi hiểu rõ hơn về áo dài, Lee Do Kyung quyết định đấu tranh với Marvel để giữ lại thiết kế mới, dù bản đầu tiên mới được phía công ty chấp thuận.

Marvel sửa lại hình ảnh siêu anh hùng Việt Nam Thông qua đoạn clip giới thiệu Sky Kirin, Marvel ngầm cho thấy những hình ảnh được làm lại của siêu anh hùng Việt Nam Blue Dragon.

Ngày 9/11, Marvel Future Fight đăng đoạn clip giới thiệu về Sky Kirin, thực thể mới được tạo ra bởi "Những chiến binh bầu trời". Đây là biệt đội siêu anh hùng mới nhất được thêm vào bộ sưu tập của tựa game đình đám Marvel Future Fight. Trong đó, hình ảnh nữ anh hùng Thanh Long (Blue Dragon) của Việt Nam đã được chỉnh sửa lại.

Cụ thể, Thanh Long đã được mặc quần dài, kiểu quần legging. Tay áo thêm từ vai, dài qua khỏi cổ tay. Các chi tiết còn lại như kiểu tóc, khuôn mặt, vũ khí, họa tiết rồng vẫn được giữ nguyên.

Nha thiet ke sieu anh hung Thanh Long cua Viet Nam anh 1
Hình ảnh mới của Thanh Long sau khi được chỉnh sửa. Ảnh: Marvel Future Fight.

"Người Việt rất khó tính"

Ngay sau khi hình ảnh mới của Thanh Long xuất hiện, nhà thiết kế nên nhân vật - Lee Do Kyung đã có bài chia sẻ trên trang cá nhân về nữ siêu anh hùng gốc Việt Nam. "Đây là nhân vật nguyên bản đầu tiên của tựa game Marvel Future Fight".

"Tôi phải nói sơ qua, thiết kế nhân vật là công việc rất cần sự cẩn trọng. Rất khó để trang phục mới được người Việt Nam rất khó tính có thể đón nhận".

"Để hiểu thêm về văn hóa của họ, tôi quyết định hợp tác với một người Việt. Đó là cô bạn Thùy Trinh Trương. Trong quá trình trò chuyện, tôi hiểu việc gìn giữ tối đa bản sắc áo dài - trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam - là tối quan trọng". 

Nha thiet ke sieu anh hung Thanh Long cua Viet Nam anh 2
Bài đăng của nhà thiết kế Net Marble về việc chỉnh sửa tạo hình Thanh Long.

"Song song đó, tôi cũng thêm thắt vào bản thiết kế những điều cả tôi và Marvel mong muốn. Đây là thành phẩm cuối cùng. Cá nhân tôi không thích việc có quá nhiều rồng (rồng trên vũ khí, trên tay áo, thậm chí toàn bộ hoa văn)". 

"Ban đầu, tôi không hiểu tại sao mọi người có thể mặc áo dài để đánh nhau. Tôi cũng chẳng rõ liệu Thanh Long có liên quan gì đến Việt Nam. Thật sự ngay từ concept đầu tiên tôi đã rất bối rối. Tôi không thể tìm ra chất của nhân vật. Quá nhiều thứ trong đầu tôi không thể hiểu được. Đây cũng là điều khiến tôi gặp khó với cả dự án".

"Bản thiết kế cuối cùng là nỗ lực gìn giữ tối đa bản sắc trang phục truyền thống này, tốt hơn phiên bản trước rất nhiều. Năm sau tôi sẽ làm về phục trang. Khi đó tôi sẽ mang tới những trang phục thật sự phù hợp với phong cách Marvel".

"Lee Do Kyung phải đấu tranh để giữ bản thiết kế cuối cùng"

Việc hợp tác giữa Lee Do Kyung và Thùy Trinh diễn ra hết sức tình cờ. Là sinh viên năm 2 trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Thùy Trinh rất hâm mộ nhà thiết kế người Hàn Quốc. Sau khi hình ảnh Thanh Long bị cộng đồng người chơi phản đối, Lee Do Kyung đã chủ động kết nối với Trinh.

"Mình rất bất ngờ, phải kiểm tra lại và đúng thật là Lee Do Kyung đang dùng tiếng Việt để trò chuyện với mình. Sau khi dư luận lên án hình ảnh của Thanh Long, anh ấy muốn thực hiện lại và mong mình làm cố vấn", Trinh chia sẻ với Zing.vn.

"Khi Lee đưa thiết kế bị chỉ trích cho mình, mình đã nói ngay đây là xường xám, một trang phục của Trung Quốc. Vì có mẹ là thợ may áo dài truyền thống, mình tự tin có thể phân tích cho Lee. Mình cũng gửi anh ấy tài liệu về sự khác nhau giữa xường xám và áo dài".

Nha thiet ke sieu anh hung Thanh Long cua Viet Nam anh 3
Thùy Trinh hiện là sinh viên năm 2 trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

"Sau đó mình góp ý làm sao để áo dài vẫn hiện đại, gọn gàng trong di chuyển mà vẫn giữ được nét truyền thống. Việc làm lại khá mất thời gian vì ban đầu Lee cũng không hiểu lắm cách áo dài được chia như thế nào, bắt buộc phải có phần gì".

"Bản thiết kế cuối cùng là bản thứ 4. Tuy nhiên, Marvel không đồng ý. Họ thích bản cũ vì nó tối giản hơn (quần ngắn, áo chỉ sẻ một bên và không có tay áo)", Trinh cho biết.

"Nhưng sau khi tìm hiểu kỹ áo dài, Lee tỏ ra thích bản thiết kế cuối và đấu tranh để được giữ nó. Marvel rốt cuộc phải nhượng bộ", cô kể.

"Dẫu vậy, Lee vẫn xin lỗi mình vì không thể thiết kế nên một bộ áo dài chuẩn xác nhất. Mình cũng có gửi thêm tư liệu hình vẽ rồng thời Lý nhưng có lẽ đã không được chấp nhận".

"Cuối cùng, Lee ngỏ lời ghi nhận mình đồng hành cùng anh ấy sau khi bản thiết kế chính thức được đăng tải", Thùy Trinh chia sẻ.

Bị chỉ trích, Marvel thay đổi tạo hình của siêu anh hùng gốc Việt Nam

Thông qua đoạn clip giới thiệu về thực thể sức mạnh Sky Kirin, Marvel Future Fight cũng ngầm đưa ra hình ảnh làm lại của siêu anh hùng Thanh Long gốc Việt Nam.



Đại Việt

Bạn có thể quan tâm