Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà thầu nào đảm nhận nâng cấp đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất?

Bộ GTVT vừa thông báo lịch khởi công 2 dự án nâng cấp đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất và công bố các nhà thầu được giao quyền thi công tại mỗi dự án.

Bộ GTVT vừa cho biết 2 dự án cải tạo nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ được khởi công vào đầu tuần tới (ngày 29/6).

Sau khi Thủ tướng trao cho Bộ GTVT quyền chủ đầu tư và quyền giao thầu, bộ đã chọn xong các nhà thầu thiết kế, thi công, tư vấn giám sát cho 2 dự án khẩn cấp này.

duong bang Noi Bai,  Tan Son Nhat anh 1

Đường băng sân bay Nội Bài thường xuyên phải trám vá sau những hư hỏng nhỏ. Ảnh: NIA.

Cụ thể, với nhiệm vụ xây lắp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài, Bộ GTVT chọn liên danh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.

Nhà thầu tư vấn thiết kế tại Nội Bài là liên danh Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) - Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC). Nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO).

Với dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất, nhà thầu xây lắp là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Tổng công ty Xây dựng hàng không - Công ty 647. Nhà thầu tư vấn thiết kế cũng là liên danh TEDI - ADCC. Nhà thầu tư vấn giám sát là liên danh Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam (ITSTS) và Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI South).

Những cái tên được Bộ GTVT lựa chọn không gây nhiều bất ngờ cho giới thi công xây lắp. Đó đều là các doanh nghiệp có kinh nghiệm thi công các hạng mục sân bay ở Việt Nam.

Việc đóng cửa 1 đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất để sửa chữa được đánh giá là tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi hoạt động bay được dồn sang đường băng còn lại, sân bay sẽ hoạt động trong hoàn cảnh không có đường băng thay thế.

Trước yêu cầu phải thi công khẩn cấp, cả 2 đơn vị quản lý dự án là Ban quản lý dự án Thăng Long (phụ trách Nội Bài) và Tổng công ty Cửu Long (Phụ trách Tân Sơn Nhất) đều khẳng định sẽ thi công gấp rút trong 6 tháng để kịp đưa đường băng mới vào khai thác trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Vì sao sự cố tại Tân Sơn Nhất gây thiệt hại nặng cho ngành hàng không?

Việc vừa sửa chữa, vừa vận hành đường cất hạ cánh đang đẩy sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vào trạng thái dễ bị đình trệ khi sự cố xảy ra.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm