Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự kiến đóng một đường băng Tân Sơn Nhất 6 tháng để sửa chữa

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ chỉ còn một đường băng để cất hạ cánh vì đường băng còn lại phải ngưng hoạt động để sửa chữa trong 6 tháng.

Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) vừa trình Bộ GTVT báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sửa chữa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo doanh nghiệp quản lý điều hành dự án, đường cất hạ cánh 25R/07L dự kiến sẽ được ngưng hoạt động để sửa chữa trong khoảng 6 tháng (từ cuối tháng 6 đến hết tháng 12).

sua duong bang Tan Son Nhat anh 1

Đường băng 25R/07L nằm ở ngoài cùng của sân bay sẽ dừng hoạt động để sửa chữa trong 6 tháng. Ảnh: Google Maps.

Dự kiến từ 1/10, nhà thầu bắt đầu thi công xây mới hệ thống đường lăn (bao gồm đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song) và xây dựng, cải tạo , nâng cấp các đoạn đường lăn nối; các công trình phục vụ quản lý bay, đèn hiệu… Thời gian thi công khoảng 14 tháng, dự kiến 31/12/2021 hoàn thành.

Do tính chất cấp bách của dự án, Bộ GTVT đang đề nghị Thủ tướng chấp thuận lựa chọn nhà thầu theo hình thức giao thầu thay vì đấu thầu. Bộ KH&ĐT cũng đã có văn bản khẳng định việc Bộ GTVT đề xuất sớm thực hiện cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn 2 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất là có cơ sở.

sua duong bang Tan Son Nhat anh 2

Năng lực điều phối cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bị ảnh hưởng khi một đường băng dừng hoạt động. Ảnh: Chí Hùng.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư dự án hơn 2.057 tỷ đồng. Nếu được chấp nhận cho giao thầu, CIPM sẽ chịu trách nhiệm xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà thầu về năng lực, kinh nghiệm, nhân sự, thiết bị, yêu cầu của dự án và gói thầu trước khi tiến hành xác định nhà thầu đủ điều kiện.

Bộ KH&ĐT yêu cầu trong mọi trường hợp, nhà thầu được lựa chọn phải đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm, có giải pháp kỹ thuật khả thi đáp ứng yêu cầu gói thầu.

Đóng đường băng ảnh hưởng đến khai thác thế nào?

Trao đổi với Zing, một chuyên gia hàng không cho biết việc một đường băng tại sân bay phải ngưng hoạt động để sửa chữa sẽ ảnh hưởng lớn đến năng lực điều hành cất hạ cánh của sân bay.

Hiện, sân bay Tân Sơn Nhất khai thác đồng thời 2 đường băng. Trong trường hợp đóng đường băng 25R/07L, toàn bộ hoạt động cất hạ cánh sẽ dồn sang đường băng 25L/07R. Năng lực cất hạ cánh bình thường là 44 chuyến/giờ có thể giảm xuống còn dưới 30 chuyến/giờ.

Tuy nhiên, vẫn có một số yếu tố thuận lợi để đóng cửa đường băng vào giai đoạn này là tần suất bay chưa tăng cao do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mặt khác, đường băng 25R/07L nằm ở rìa ngoài sân bay nên sẽ không án ngữ các đường lăn và đường băng 25L/07R nằm phía trong.

Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án cải tạo đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT quyết định làm chủ đầu tư 2 dự án cải tạo đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất đang hư hỏng.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm