Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa quyết định giảm giá các dịch vụ hàng không cho tất cả các hãng hàng không bao gồm cả hãng hàng không quốc tế và hãng hàng không nội địa đang sử dụng các dịch vụ tại các cảng hàng không của ACV.
Có 7 loại dịch vụ thuộc thẩm quyền được ACV miễn, giảm giá là dịch vụ dẫn máy bay (giảm 50%), dịch vụ thang ống, thuê băng chuyền, xử lý hành lý tự động, thuê quầy, phục vụ mặt đất (giảm 10%).
ACV giảm giá dịch vụ trong bối cảnh các hãng bay đang phải gồng mình ứng phó với ảnh hưởng của dịch bệnh. Ảnh minh họa: Trung Phong. |
Ngoài ra, ACV cũng miễn 100% dịch vụ thuê văn phòng đại diện với các hãng hàng không dừng bay. Các hãng vẫn duy trì bay sẽ giảm ở mức tối đa theo quy định của Nhà nước là 30%. Chính sách giảm giá này dự kiến áp dụng trong 6 tháng (từ tháng 3 đến hết tháng 8).
Đối với các hoạt động phi hàng không, ACV cũng đang nghiên cứu xây dựng các kịch bản và phương án hỗ trợ theo diễn biến.
Động thái giảm giá dịch vụ của ACV là sự đáp lại lời kêu gọi của các hãng bay và cơ quan quản lý trong bối cải dịch bệnh khiến ngành hàng không khủng hoảng. Theo tính toán mới nhất, việc cắt giảm đường bay khiến các hãng thiệt hại tổng cộng 30.000 tỷ doanh thu trong năm 2020.
Bộ GTVT đã đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ. Bên cạnh việc nhận hỗ trợ từ doanh nghiệp dịch vụ, các hãng bay còn kỳ vọng được miễn giảm, giãn nợ các loại phí thuộc thẩm quyền điều chỉnh của Nhà nước như phí sân đỗ, điều hành bay...
Về phía ACV, thời gian qua, bên cạnh cung ứng dịch vụ hàng không, đơn vị này tập trung lượng lớn nhân lực phối hợp với kiểm dịch y tế rà soát hành khách từ nước ngoài về (nhất là ở các nước có dịch bệnh), phục vụ các suất ăn và nước uống miễn phí cho hành khách.
Tổng sản lượng hành khách qua các sân bay của ACV năm 2020 dự kiến sụt giảm tới 40% so với năm ngoái, trong đó khách quốc tế giảm khoảng 70%. Lợi nhuận kinh doanh của ACV năm 2020 có thể sẽ giảm khoảng 10.000 tỷ đồng so với 2019.