Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà ngoại giao Trung Quốc đại lục và Đài Loan xô xát ở Fiji

Vụ xô xát xảy ra tại một buổi tiệc ở Suva, thủ đô và thành phố lớn nhất của quần đảo Fiji. Nhân viên ngoại giao Đài Loan phải nhập viện vì chấn thương vùng đầu.

Theo Guardian, các nhà ngoại giao Trung Quốc đại lục xô xát với nhân viên cơ quan đại diện của đảo Đài Loan tại khách sạn Grand Pacific, ở thủ đô Suva của Fiji, vào ngày 8/10. Văn phòng Thương mại Đài Bắc khi đó đang tổ chức tiệc "Song Thập" (ngày 10/10 - kỷ niệm thành lập chính quyền đảo Đài Loan).

Hai quan chức từ đại sứ quán Trung Quốc đã "không mời mà đến" và tìm cách chụp ảnh, quay phim khách mời của sự kiện. Danh sách khách mời có ít nhất hai bộ trưởng trong chính phủ Fiji, một số nhà ngoại giao các nước khác, đại diện những tổ chức phi chính phủ (NGO) quốc tế lẫn địa phương, cùng một số đại biểu cộng đồng người Hoa tại Fiji.

Một nhân viên phía Đài Loan đã tiếp cận và đề nghị các nhà ngoại giao Trung Quốc đại lục rời khỏi khu vực. Dù vậy, hai người này vẫn nán lại, dẫn đến tranh cãi và xô xát ngay bên ngoài khách sạn.

Đại biểu phía Đài Loan bị chấn thương ở vùng đầu nghiêm trọng đến mức phải nhập viện. Tuy nhiên, cảnh sát nước sở tại không thể bắt giữ các nhân viên đại sứ quán Trung Quốc vì họ có quyền miễn trừ ngoại giao.

Nha ngoai giao Trung Quoc va Dai Loan au da anh 1

Sự kiện của Văn phòng Thương mại Đài Bắc ngày 8/10 ở khách sạn Grand Pacific, thành phố Suva, quần đảo Fiji. Ảnh: Taiwan News.

Đại sứ quán Trung Quốc sau đó bác bỏ mọi cáo buộc là "không đúng sự thật và hoàn toàn bịa đặt".

Phái bộ ngoại giao Trung Quốc đại lục tại Suva còn cáo buộc nhân viên Văn phòng Thương mại Đài Bắc "hành động khiêu khích với nhân viên đại sứ quán" và "khiến một nhà ngoại giao Trung Quốc đại lục bị thương". Họ khẳng định hai nhân viên đại sứ quán "chỉ thực hiện nhiệm vụ ở khu vực công cộng bên ngoài địa điểm tổ chức sự kiện".

Đại sứ quán Trung Quốc đồng thời cáo buộc sự kiện ở khách sạn Grand Pacific là bất hợp pháp, "vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc" và yêu cầu cơ quan chức năng Fiji điều tra.

Ở chiều ngược lại, Văn phòng Thương mại Đài Bắc đã gửi thư khiếu nại cho Bộ Ngoại giao và Thương mại Fiji.

Ngày 19/10, ông Tăng Hậu Nhân, phó lãnh đạo cơ quan ngoại giao Đài Loan, bất ngờ tiết lộ thêm diễn biến sự cố ngày 8/10 trước cơ quan lập pháp ở Đài Bắc. Ông nói hai nhà ngoại giao Trung Quốc đại lục ban đầu chỉ đến khách sạn và xem sơ qua sự kiện. Tuy nhiên, hai người sau đó quay lại, la hét và tìm cách phá cửa. Nhân sự phía Đài Loan vì vậy phải can thiệp, dẫn đến ẩu đả.

Bắc Kinh luôn xem đảo Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc. Giới lãnh đạo nước này đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng thống nhất lãnh hòn đảo bằng mọi cách, không loại trừ cả biện pháp quân sự nếu cần thiết. Bắc Kinh trong những năm qua cũng đẩy mạnh cô lập ngoại giao chính quyền Đài Bắc, lôi kéo một số nước ở Thái Bình Dương và Mỹ Latin cắt quan hệ chính thức với hòn đảo.

Cố vấn Nhà Trắng: Đài Loan nên củng cố phòng vệ trước Trung Quốc

Cố vấn Nhà Trắng cho rằng Đài Loan cần củng cố năng lực răn đe trước những cuộc tấn công hoặc âm mưu bao vây cô lập từ phía Trung Quốc trong tương lai.

Ông Tập Cận Bình yêu cầu binh sĩ sẵn sàng cho chiến tranh

Chủ tịch Trung Quốc đưa ra thông điệp trên trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ gia tăng sau khi Nhà Trắng phê duyệt 3 hợp đồng vũ khí bán cho Đài Loan (Trung Quốc).

Mỹ xúc tiến bán vũ khí cho Đài Loan, Trung Quốc tập trận bắn đạn thật

Một ngày sau khi Nhà Trắng phê duyệt kế hoạch bán các vũ khí tối tân cho Đài Loan, quân đội Trung Quốc cho biết đã tiến hành tập trận bắn đạn thật tên lửa chống tăng mới.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm