Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà môi giới Fabio: 'HLV Park hãy tiếp tục với bóng đá Việt Nam'

Chuyên gia chuyển nhượng Fabio Barbosa tin HLV Park Hang-seo đặc biệt phù hợp với tuyển Việt Nam, và đôi bên nên tiếp tục gắn bó.

Từ năm 2018 đến nay, mỗi lần các đội tuyển do thầy Park dẫn dắt đi đến thành công, vấn đề hợp đồng với ông lại được nhắc đến. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng luôn dành sự đãi ngộ xứng đáng cho ông Park, bằng chứng là việc HLV người Hàn Quốc đã được tăng lương đáng kể sau lần gia hạn hợp đồng cuối năm 2019.

Sau thành công của tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup, chuyện hợp đồng của ông Park tiếp tục được nhắc đến một lần nữa. Hợp đồng hiện tại có thời hạn 2 năm, kèm điều khoản tự động gia hạn thêm một năm nếu đôi bên không có vấn đề gì. Trong tình hình hiện tại, có thể tin ông Park và VFF sẽ tiếp tục gắn bó cùng nhau.

park hang seo anh 1

HLV Park Hang-seo (phải) giúp bóng đá Việt Nam gặt hái nhiều thành công. Ảnh: Minh Chiến.

Thành tích quyết định tương lai

Chia sẻ với Zing, nhà môi giới, chuyên gia chuyển nhượng Fabio Barbosa, cho rằng: “Tôi không phải người trong cuộc để hiểu mọi chuyện giữa các bên. Nhưng hợp đồng này nên được gia hạn một năm hoặc ít nhất gia hạn đến hết vòng loại World Cup 2022 châu Á. Ông Park Hang-seo đã tạo ra một đội bóng khác biệt, nên hãy để công việc ấy được tiếp tục và phát triển”.

Trước đó, ông Park đã đưa tuyển Việt Nam lần đầu tiên có mặt tại vòng loại thứ ba World Cup 2022. Đây là thử thách lớn nhất của ông Park từ khi tới Việt Nam. Ông Fabio cho rằng tuyển Việt Nam cần chuẩn bị tinh thần cho những kết quả tiêu cực tại vòng loại. Nhưng ngay cả trong trường hợp đó, VFF không nên quá vội vã như Thái Lan trong quá khứ. Người Thái từng sa thải HLV Kiatisuk Senamuang và mới đây là Akira Nishino ngay sau các trận thua ở vòng loại.

Barbosa phân tích: “Kết quả vòng loại World Cup 2022 có thể thay đổi nhiều thứ. Kết quả thi đấu, áp lực từ báo chí và dư luận có thể ảnh hưởng nặng đến chiếc ghế của các HLV. Các bạn có thể thấy câu chuyện ở Thái Lan và nghĩ lại. Không có gì đảm bảo cứ thay HLV sau vài trận thua là tốt, hãy cân nhắc thật kỹ mọi thứ”.

Ông cho rằng HLV Park là người phù hợp với tuyển Việt Nam: “Tôi nghĩ ông ấy không có những đột phá chiến thuật quá mới. Cái hay của ông ta là khả năng dùng người linh hoạt, khơi gợi tinh thần cầu thủ”.

“So với cách đây vài năm, tinh thần của cầu thủ Việt Nam tốt hơn nhiều. Những ngoại binh của tôi khi thi đấu với cầu thủ Việt Nam cũng nói về các bạn như thế. Ông ấy rõ ràng phù hợp với các bạn”, Barbosa nói.

park hang seo anh 2

HLV Park và VFF sẽ tiếp tục đàm phán để quyết định tương lai. Ảnh: Minh Chiến.

Nghề HLV quan trọng là sự phù hợp

Nói về khả năng ông Park bị chèo kéo bởi các đội tuyển hay CLB khác, Fabio Barbosa giải thích từ góc nhìn chuyển nhượng: “Tình hình dịch bệnh không khiến hoạt động chuyển nhượng HLV gặp khó bởi khác với cầu thủ, các đội bóng không cần thử việc HLV. Khi đã có thành tích và danh tiếng như ông Park, việc có những đội bóng khác tìm kiếm là điều bình thường. Tôi nghĩ nhiều đội bóng ở Đông Nam Á từng bị Việt Nam đánh bại sẽ thích HLV Park Hang-seo”.

“Vấn đề là công việc ấy có thực sự tốt hơn ở Việt Nam hay không? Không ai chắc được. Tôi từng thất bại khi chuyển nhượng cho một HLV danh tiếng. Anh ấy đơn giản là không phù hợp với văn hóa, thứ bóng đá mà tôi đưa tới”, Barbosa nói.

Trước đó, ông Park từng khiến người hâm mộ Việt Nam lo ngại khi không đưa ra những khẳng định chắc chắn về tương lai. Tuy nhiên, Barbosa cho rằng đó là điều bình thường bởi trong nghề chuyển nhượng, HLV phụ trách chuyên môn còn nhà môi giới sẽ lo việc hợp đồng.

Ông giải thích: “Các HLV thường có kinh nghiệm hơn cầu thủ, từng trải về cuộc sống nhiều hơn. Việc họ tập trung vào chuyên môn, vào việc họ giỏi hơn và giao chuyện đàm phán cho người đại diện là điều bình thường. Tôi nghĩ ông Park Hang-seo, ông Alexandre Polking (CLB TP.HCM) hay một số HLV ngoại tại Thái Lan cũng vậy. Là người đại diện, chúng tôi lo cho thân chủ những điều kiện tốt nhất để họ có thể tập trung vào chuyên môn”.

Hợp đồng của ông Park với VFF sẽ hết hạn vào tháng 1/2022. Ba tháng trước thời hạn, đôi bên sẽ ngồi xuống đàm phán cùng nhau. Nhiều khả năng hai bên tiếp tục gắn bó để bước tới vòng loại thứ ba World Cup 2022, chiến dịch lớn nhất của ông Park và tuyển Việt Nam.

park hang seo anh 3

Chia sẻ của HLV Park về vòng loại thứ ba World Cup Huấn luyện viên trưởng Park Hang-seo cho rằng vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á là cơ hội để tuyển Việt Nam học hỏi và tiến bộ.

HLV Park: 'Không phải cứ muốn là thắng được tuyển Trung Quốc'

HLV Park Hang-seo cho biết ông hiểu được khát vọng chiến thắng của các cầu thủ và người hâm mộ Việt Nam trước những cuộc đối đầu tuyển Trung Quốc ở vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Tuyển Việt Nam sẽ đấu giao hữu quốc tế trước khi gặp Saudi Arabia

Thầy trò ông Park Hang-seo nhiều khả năng sẽ có một trận giao hữu quốc tế trước khi gặp Saudi Arabia ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 tháng 9 tới.

Lâm Biên

Bạn có thể quan tâm