Một nhà hàng sushi băng chuyền tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters. |
Trong video dài 48 giây được chia sẻ rộng rãi, một khách đến ăn tại cơ sở này - thuộc chuỗi nhà hàng sushi Sushiro hàng đầu Nhật Bản - đã liếm nắp của một lọ nước chấm, đưa vành của một chiếc cốc chưa qua sử dụng vào miệng, trước khi liếm nước bọt lên tay và bôi vào một đĩa sushi.
Nhà hàng cho biết họ đã nhận được lời xin lỗi của hành khách. Tuy nhiên, họ tuyên bố vẫn có ý định “phản ứng một cách nghiêm khắc, cả về dân sự lẫn hình sự”. Nhà hàng cũng đã lau rửa toàn bộ cốc chén và thay toàn bộ bình đựng nước chấm.
Bên cạnh đó, nhà hàng sushi cũng yêu cầu khách hàng phải tự lấy bát đĩa và gia vị ở một địa điểm tập trung. Khách hàng cũng có thể yêu cầu bộ đồ ăn đã được khử khuẩn.
Việc khách có hành vi mất vệ sinh trong nhà hàng không phải vấn đề mới tại Nhật Bản. Hồi tháng 1, một video được lan truyền rộng rãi cũng cho thấy một khách hàng chấm wasabi lên những miếng sushi vẫn còn ở trên băng chuyền tại một nhà hàng của Hama-sushi, đối thủ cạnh tranh của Sushiro.
Vấn đề này không chỉ xảy ra với ngành sushi. Chuỗi nhà hàng mì udon Sukesan Udon ngày 1/2 cho biết một khách hàng đã ăn thẳng từ một chiếc thìa lớn tại một cơ sở của họ. Đoạn video đã được ghi lại và đang dần được chia sẻ. Nhà hàng đã phải khử khuẩn, trong khi Sukesan Udon đang tính phương án phản ứng tiếp theo.
Những cuốn sách để hiểu thêm về Nhật Bản
Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về đất nước Nhật Bản - một cường quốc hàng đầu châu Á và được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.
Độc giả có thể đọc thêm tại đây.