Nhà giàu Trung Quốc đua nhau mua hàng xa xỉ
Máy bay riêng trị giá 20 triệu USD cũng “không thành vấn đề” với giới siêu giàu Trung Quốc – những người sẵn sàng vung tiền sắm sửa các mặt hàng xa xỉ nhất.
Trung Quốc đại lục hiện đang sở hữu nhiều cái tên nằm trong lớp khách hàng “sộp” nhất thế giới chuyên tậu hàng đắt tiền.
Hai phụ nữ lướt ngang một bảng quảng cáo Louis Vuitton trên đường phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô. (Ảnh: China Daily) |
Một chiếc máy bay riêng sẽ tiêu tốn của người mua khoảng 20 triệu USD, chưa kể gần 2 triệu USD/năm phí bảo dưỡng. Tuy nhiên, con số "hàng khủng" này không đủ sức ngăn cản giới siêu giàu vung tiền mua “món đồ chơi thượng hạng” ấy cùng hàng loạt hàng hóa xa xỉ khác.
Theo Meng Pengjun – CEO quản lý thị trường Trung Quốc của công ty Luxury Asia Limited, chỉ có khoảng 100 đại gia tầm cỡ trong nước với tài sản ít nhất là 1 tỉ nhân dân tệ (tương đương 143 triệu USD) đủ khả năng mua loại chuyên cơ trên.
Riêng năm ngoái, cánh tỉ phú đại lục đã mua 15 máy bay thương mại từ công ty của Meng – gần gấp đôi con số bán ra vào năm 2008, Meng tiết lộ trên China Daily hôm qua 1/3. Ông đang nhắm tới mục tiêu bán 20 chiếc phi cơ cùng loại tại Trung Quốc năm nay. “Điều này rất khả thi, bởi chỉ mới trong hai tháng đầu năm, chúng tôi đã bán được 4 chiếc”, Meng cho biết.
Tình hình buôn bán các xa xỉ phẩm khác thậm chí còn phát đạt hơn. Báo cáo của Hiệp hội Hàng Cao cấp Thế giới cho hay năm ngoái, dân nhà giàu Trung Quốc đã đổ 9,4 tỉ USD vào loại hàng này – biến nơi đây thành quốc gia tiêu thụ hàng hiệu lớn thứ hai sau Nhật Bản.
Giới siêu giàu nước này tậu đến 27,5% sản phẩm đắt tiền của thế giới năm 2009. “Sớm hay muộn, Trung Quốc cũng trở thành thị trường hàng cao cấp lớn nhất hành tinh. Đó chỉ là vấn đề thời gian”, Meng nhận định. Chuyện thị trường hàng luxury bùng nổ tại đây còn phản ánh sự lớn mạnh của thế hệ nhà giàu mới nổi.
Tại Trung Quốc, Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang) là thị trường dành cho thương hiệu cao cấp lớn thứ 3. |
Thống kê của Hurin, công ty nghiên cứu đã theo sát những đối tượng giàu có và nổi tiếng của Trung Quốc trong 11 năm qua, cho thấy nước này đang có 825.000 cá nhân làm chủ tài sản trị giá hơn 10 triệu tệ và 51.000 người nắm trong tay hơn 100 triệu tệ.
Công ty này còn nhận ra 57% số triệu phú trên chi xài từ 1 tới 3 triệu tệ mỗi năm, 18% tiêu hơn 3 triệu tệ và phần lớn chi phí đều dành cho hàng hóa xa xỉ.
Meng khẳng định hầu hết các mặt hàng họ mua là để làm quà tặng. Một doanh nhân 45 tuổi giàu sụ ở Ninh Ba (tỉnh Chiết Giang) tiết lộ ông thường mua dạng vật phẩm nhỏ như khăn choàng cổ và ví của các thương hiệu lừng danh, với "tem giá còn nguyên vẹn", để biếu cho đối tác của mình.
Ty
Theo Bưu điện Việt Nam