Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà ga tuyến Cát Linh - Hà Đông không đảm bảo an toàn phòng cháy

Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an) nêu ra một số bất cập về khoảng cách an toàn giữa nhà ga của tuyến đường sắt Cát Linh với các cây xăng bên đường.

Đầu tháng 1, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Công an TP Hà Nội và công an các quận kiểm tra điều kiện phòng chống cháy nổ tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Quá trình kiểm tra, các đơn vị phát hiện một số tồn tại của dự án.

phong chay duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 1

Diễn tập phòng cháy chữa cháy tại đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Ngọc Tân.

Cụ thể, khoảng cách lối lên xuống của các nhà ga, tường ngăn phía tiếp giáp với công trình xung quanh và 2 cây xăng dầu số 40, 45 gần nhà ga Văn Khê và La Khê được kết luận không đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Ngoài ra, nhà thầu tư vấn giám sát về phòng cháy chữa cháy là Công ty TNHH Giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh chưa có chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam.

Sau khi cơ quan chức năng chỉ ra các tồn tại, Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Công an và Cục Cảnh sát PCCC để giải thích về những thiếu sót, đề nghị tiếp tục hỗ trợ nghiệm thu hạng mục phòng cháy chữa cháy của dự án.

Đối với vấn đề hồ sơ năng lực pháp nhân theo quy định của tư vấn giám sát, Bộ GTVT giải thích đơn vị tư vấn giám sát của dự án đã được chủ đầu tư phê duyệt kết quả trúng thầu và ký kết hợp đồng vào tháng 3/2010.

Lúc này, Nghị định 79/2014 chưa được ban hành nên chưa có yêu cầu điều kiện về chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát PCCC của đơn vị tư vấn giám sát.

Sau khi Nghị định 79 được ban hành, Bộ GTVT cũng thừa nhận Ban QLDA đường sắt có thiếu sót khi không hướng dẫn tư vấn giám sát thực hiện hoàn thiện các thủ tục theo nghị định mới.

"Đây là nhà thầu tư vấn giám sát nước ngoài có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ tư vấn giám sát đối với các dự án đường sắt đô thị tại Trung Quốc... Mặt khác, sau khi trúng thầu, đơn vị tư vấn giám sát không thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện để hoạt động tại Việt Nam...", đại diện Bộ GTVT giải thích.

Với những lý do trên, Bộ GTVT đề nghị Cục cảnh sát PCCC xem xét và chấp thuận chứng chỉ tư vấn giám sát công tác phòng cháy chữa cháy đã được cấp tại Trung Quốc đối với đơn vị tư vấn giám sát của dự án, làm cơ sở để nghiệm thu công tác phòng cháy chữa cháy.

Đối với khoảng cách lối lên xuống của các nhà ga không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, Bộ GTVT đề nghị Cục Cảnh sát PCCC chấp thuận nghiệm thu có điều kiện.

Lộ trình khắc phục các tồn tại sẽ được Bộ GTVT phối hợp với UBND Hà Nội, Cục Cảnh sát PCCC tiếp tục giải quyết khi vận hành, khai thác dự án, đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ theo quy định.

Phó thủ tướng: Đường sắt Cát Linh chậm khai thác là thất thoát vô hình

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành tích cực hỗ trợ Bộ GTVT trong việc đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm