Trao đổi với Zing chiều 12/12, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết công ty đã huy động toàn bộ 700 nhân lực trong ngày đầu tiên vận hành thử toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Ngoài Hanoi Metro là đơn vị vận hành chính, quá trình chạy thử còn có sự theo dõi, giám sát của Tư vấn đánh giá an toàn ACT, Ban quản lý dự án Đường sắt (đại diện chủ đầu tư), Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước và tổng thầu Trung Quốc.
Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông chạy qua hồ Hoàng Cầu trong chiều 12/12. Ảnh: Ngọc Tân. |
Trong ngày vận hành thử đầu tiên, Hanoi Metro huy động 49 lái tàu để vận hành 9 đoàn tàu. Trung tâm điều hành OCC có hơn 30 người vận hành và mỗi ga có khoảng 5 nhân viên túc trực.
Thời gian vận hành mỗi ngày từ 5h đến 23h. Tần suất chạy tàu được chia theo 2 khung giờ cao điểm và thấp điểm. Giờ cao điểm (7h30 - 9h, 17h30 - 19h) sẽ chạy với tần suất 6 phút/chuyến và giờ thấp điểm là 9 phút/chuyến. Tại mỗi ga, đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30-45 giây để hành khách lên xuống. Loa tại nhà ga sẽ phát thông báo đến hành khách như khi vận hành thương mại.
Với tần suất vận hành như trên, các đoàn tàu sẽ chạy tổng cộng 287 chuyến trong ngày đầu tiên vận hành thử. Mỗi đoàn tàu sẽ chạy khoảng 32 chuyến/ngày (từ ga đầu đến ga cuối được tính là một chuyến).
Trung bình mỗi đoàn tàu sẽ chạy khoảng 32 chuyến mỗi ngày. Ảnh: Ngọc Tân. |
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tất cả 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người. Tốc độ trung bình của tàu là 35 km/h (thiết kế 80 km/h), thời gian đi từ ga đầu đến ga cuối hết 30 phút. Trước khi dừng khai thác vào 23h, tất cả tàu sẽ về bến cuối là depot Yên Nghĩa.
Thời điểm đông khách nhất, đơn vị vận hành có thể huy động 11 đoàn tàu cùng khai thác. Sẽ luôn có 2 đoàn tàu trong trạng thái sửa chữa hoặc kiểm tra hỏng hóc.
Trong 20 ngày vận hành thử, toàn bộ lịch trình dừng đỗ của tàu và thao tác của các nhân viên đường sắt sẽ diễn ra như khai thác thương mại.. Ảnh minh họa: Việt Linh. |
Trong quá trình chạy thử, các đơn vị tổng thầu, tư vấn sẽ đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống, đồng thời tổ chức diễn tập các tình huống ứng phó khẩn cấp, nghiệm thu bảo vệ môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy.
Sau quá trình vận hành thử, lãnh đạo Hanoi Metro cho biết sẽ cần thêm 2 điều kiện để công trình được khai thác thương mại là Tư vấn ACT phải cấp chứng nhận an toàn hệ thống và Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước phải đồng ý chứng nhận dự án đủ điều kiện đưa vào khai thác thương mại. Nếu các bước trên diễn ra suôn sẻ, dự án có thể vận hành thương mại vào đầu năm 2021.