Theo báo cáo tài chính của Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài (Nasco) - doanh nghiệp có lượng vốn cổ phần lớn thứ hai CTCP Nhà ga Quốc tế Cam Ranh (CRTC) sau Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IIP Group) của ông Johnathan Hạnh Nguyễn - tại ngày 31/12/2021, CRTC có nợ phải trả lớn hơn tổng tài sản, nguồn vốn chủ sở hữu bị âm.
CRTC chính là chủ đầu tư dự án Nhà ga Quốc tế sân bay Cam Ranh. Công trình có 5 nhà đầu tư gồm Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), IPP Group, Công ty CP Việt Xuân Mới, Công ty Giao nhận hàng hoá Nasco và Vietjet Air. Trong đó, IPP Group chiếm 55% cổ phần, Nasco chiếm 15% còn 3 công ty còn lại, mỗi công ty sở hữu 10% cổ phần CRTC.
Đi vào hoạt động từ năm 2018 và từng ghi nhận doanh thu tới 1.386 tỷ đồng vào năm 2019, lãi sau thuế 336 tỷ đồng, chỉ sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, CRTC đã lỗ lũy kế cao hơn cả vốn chủ sở hữu.
Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, nhà ga quốc tế sân bay Cam Ranh đã đã lỗ lũy kế vượt quá vốn chủ sở hữu. Ảnh: Báo Khánh Hòa. |
Cụ thể năm 2020, CRTC ghi nhận doanh thu chỉ đạt 222 tỷ đồng, bằng 16% của năm 2019 và còn chưa bằng 1 nửa của năm 2018 dù năm 2018 CRTC chỉ hoạt động nửa năm. Công ty lỗ sau thuế 469 tỷ đồng vào năm 2020. Đến năm 2021, dù chưa biết rõ số cụ thể nhưng dựa vào thông tin của Nasco, ta biết CRTC đã lỗ âm vốn chủ sở hữu.
Nhà ga quốc tế sân bay Cam Ranh được khởi công từ tháng 9/2016, xây dựng và hoàn thiện trong vòng 19 tháng. Dự án được Cục Hàng không cấp phép khai thác vào ngày 28/6/2018 và chính thức khánh thành đi vào hoạt động ngày 30/6/2018 với mức đầu tư ban đầu là 3.735 tỷ đồng, tổng diện tích sàn 50.500 m2.
Nhà ga có thiết kế mang hình tổ chim yến, loài chim đặc trưng của tỉnh Khánh Hòa, được đầu tư đầy đủ các trang thiết bị hàng không hiện đại, đạt tiêu chuẩn 4 sao của Skytrax. Năm 2019, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã phục vụ 10 triệu khách hàng thông qua cảng.
Hiện ông Johnathan Hạnh Nguyễn vẫn còn nhiều dự án kinh doanh tham vọng trong ngành hàng không, đặc biệt là dự án thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo. Vào đầu tháng 3, Cục Hàng không đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét kết quả thẩm định hồ sơ của IPP Air Cargo cũng như trình Thủ tướng xem xét việc cấp giấy phép kinh doanh cho hãng.
Theo đó, kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chuyên chở hàng hóa của IPP Air Cargo là phù hợp với các quy định. Hồ sơ của IPP Air Cargo đã bao gồm đủ đề án hoạt động, phương án tăng vốn bù đắp thiếu hụt trong 3 năm đầu hoạt động do ghi nhận lợi nhuận âm; hồ sơ chứng minh IPP Air Cargo có 100% vốn Việt Nam; hợp đồng nguyên tắc, thỏa thuận về việc thuê máy bay.