Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà điều tra kết luận máy bay Nga nổ trên không

Phi cơ Airbus A321 của Nga rơi xuống đất hôm 31/10 sau khi nổ tung trên không tại Ai Cập, song các nhà điều tra chưa biết nguyên nhân của vụ nổ.

Hộp đen của chuyến bay 7K9268. Ảnh: AP.
Hộp đen của chuyến bay 7K9268. Ảnh: AP.

Ayman al-Muqaddam, người đứng đầu nhóm 58 chuyên gia điều tra vụ tai nạn của chuyến bay 7K9268 của hãng hàng không Kogalymavia, tuyên bố một tiếng ồn vang lên trong buồng lái trong giây cuối cùng trước khi phi cơ nổ. Các chuyên gia sẽ phân tích tiếng ồn để xác định bản chất của nó, Reuters đưa tin.

"Chế độ lái tự động đã được kích hoạt trước khi máy bay lao xuống đất. Những mảnh vỡ nằm rải rác trên một khu vực có chiều dài tới 13 km thuộc sa mạc Sinai. Thực tế đó cho thấy phi cơ đã nổ giữa không trung", Muqaddam phát biểu.

Dữ liệu từ cả hai hộp đen cho thấy phi cơ Airbus A321 rơi sau khi cất cánh 23 phút 14 giây. Thảm kịch xảy ra khi máy bay ở độ cao khoảng 9.400 m và vẫn đang trong quá trình tăng độ cao, RT cho hay.

Ngoài các chuyên gia Ai Cập và Nga, thành viên của nhóm điều tra còn bao gồm những người từ Đức, Pháp và Ireland. Theo Muqaddam, họ đã xem xét mọi kịch bản có thể dẫn tới thảm họa, song chưa thể rút ra kết luận về nguyên nhân khiến máy bay nổ.

Một người liên quan tới vụ điều tra nói với AFP rằng dữ liệu trong một hộp đen cho thấy thảm kịch xảy ra bởi hành vi tấn công.

Lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố chúng gây nên thảm kịch 7K9268. Phi cơ rơi 23 phút sau khi cất cánh từ thành phố Sharm al-Sheikh, Ai Cập để tới thành phố St. Petersburg, Nga. Toàn bộ 224 người trên máy bay tử nạn.

CBS News đưa tin vệ tinh hồng ngoại của Mỹ phát hiện một chớp sáng nhiệt trên bán đảo Sinai của Ai Cập vào thời điểm phi cơ chở khách của hãng Kogalymavia rơi.

Nhiều chuyên gia Mỹ cho rằng, chớp sáng trên bán đảo Sinai do một quả bom gây ra, nhưng họ không loại trừ sự cố trong bồn chứa nhiên liệu hoặc động cơ hư hại tạo nên quầng sáng. Các nhà điều tra đang phân tích dữ liệu nhằm xác định nguyên nhân.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron đều nhận định vụ một quả bom đã nổ trên chuyến bay 7K9268. Tuy nhiên, Nga và Ai Cập bác bỏ giả thuyết này.

Phát hiện nhiều lỗ thủng nghi do bom trên thân máy bay Nga

Ảnh cận cảnh tại hiện trường vụ tai nạn chuyến bay 7K9268 ở Ai Cập cho thấy nhiều lỗ thủng xuất hiện trên các mảnh vỡ của phi cơ.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm