Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà báo Vũ Công Lập: Tuyển Anh như một công ty start-up

Khát khao, đột phá và sức trẻ, đội tuyển Anh đang cho mọi người thấy một thế hệ cầu thủ đầy năng lượng mà theo ví von của nhà báo Vũ Công Lập, như một công ty khởi nghiệp.

Trong khi thế hệ cầu thủ của Tây Ban Nha và Đức, thậm chí là Argentina ở World Cup 2018 đã chạm đáy của hình sin thì những lứa cầu thủ như ở Bỉ lại chín muồi, ở Anh rất phơi phới, tạo nên sức sống mới cho giải.

Theo nhà báo Vũ Công Lập, Croatia sẽ khó đánh bại được đoàn quân của Gareth Southgate vì tuổi tác và thể lực không cho phép.

Nhà báo Vũ Công Lập đánh giá cơ hội của Harry Kane và Sterling Trong khi thế hệ cầu thủ của Tây Ban Nha và Đức ở World Cup 2018 đã chạm đáy của hình Sin thì những lứa cầu thủ như ở Bỉ lại chín muồi, ở Anh rất phơi phới, tạo nên sức sống.

“Chúng ta thấy một Luka Modric mặt bạc đi vì mệt, nhìn xơ xác hẳn. Đó cũng là vấn đề chung của Croatia, tuổi tác cao như lứa ngoài 30 tuổi dễ mất sức và không làm chủ được trận đấu trước cầu thủ trẻ của Anh”.

Harry Kane – Thủ lĩnh của doanh nghiệp trẻ

Sự phơi phới của tuyển Anh là một sức mạnh, để gây được ức chế cho họ không phải là đơn giản. Sức mạnh đó tạo nên một khí thế, không mỏi mệt, không sợ bị bắt bài. Để gây ức chế cho họ không phải dễ.

Anh là đội có độ tuổi trung bình trẻ nhất, bằng với Pháp là 26,1. Sức trẻ của họ còn thể hiện qua lối chơi, khát khao và sự đột biến với thủ lĩnh cũng đang là chân sút dẫn đầu World Cup 2018 – Harry Kane.

Nhà báo Vũ Công Lập đánh giá: “Nói là đội trẻ nhưng họ có một thủ lĩnh cự phách. Phong cách của Harry Kane là phong cách thủ lĩnh, thủ lĩnh một đội sắp ăn giải World Cup mới 24 tuổi là rất hiếm hoi”.

Vu Cong Lap,  Harry Kane,  raheem Sterling,  tuyen Anh,  Croatia,  Luka Modric,  World Cup 2018,  World Cup anh 1
Harry Kane trở thành thủ lĩnh trẻ của tuyển Anh ở tuổi 24.

Ông nhớ về tình huống Kane nói nhỏ với trung vệ Harry Maguire trước quả đá phạt góc để rồi cầu thủ của CLB Leicester bật cao đánh đầu ghi bàn. Qua đó đã thể hiện bản lĩnh của một thủ lĩnh trong người Harry Kane.

Không phải đến World Cup 2018 Harry Kane mới trở thành một thủ lĩnh mà khi đang khoác áo Tottenham, chàng trai 24 tuổi đã đóng vai trò này trên hàng công của đội bóng thành London. Tháng 1/2018, Kane đã trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử Tottenham tại Premier League.

Raheem Sterling – Chân chạy việc bị đánh giá thấp

Trái với quan điểm của nhiều người, đặc biệt là các bình luận viên khi cho rằng vai trò của cầu thủ Manchester City này mờ nhạt trong thành công của tuyển Anh, nhà báo Vũ Công Lập lại nghĩ khác.

Vu Cong Lap,  Harry Kane,  raheem Sterling,  tuyen Anh,  Croatia,  Luka Modric,  World Cup 2018,  World Cup anh 2
Sterling đang bị đánh giá thấp với vai trò khuấy đảo và bỏ lỡ cơ hội? Ảnh: Reuters.

Đầu tiên, ông so sánh Sterling với trường hợp của Leroy Sané để thấy vì sao Đức chơi kém hiệu quả, thiếu đột biến, dễ bị bắt bài và nhanh chóng xách hành lý rời khỏi nước Nga từ vòng bảng:

“Sane không được gọi lên tuyển, còn Sterling là nhân tố chính của Anh. Sane ở Man City chơi hiệu quả hơn Sterling với số bàn thắng, kiến tạo, kỹ thuật lẫn tốc độ như vậy mà không dự World Cup thì đáng tiếc”.

Giống Sane ở khả năng khuấy đảo nên Sterling mới giành được sự tin tưởng từ HLV Southgate. Không phải ngẫu nhiên cầu thủ này vẫn ra sân đều đặn dù chưa ghi được bàn thắng nào.

Ông Vũ Công Lập nhận định: “Khả năng khuấy đảo của Sterling là không thể bàn cãi. Chính ở trận tứ kết vừa rồi mới thấy điều đó dù cho anh này hơi vô duyên. Nhưng đôi khi ở Man City, anh ấy lại ghi bàn ở phút 90 nên đôi khi con người có vận, có lúc. Sterling sẽ là nhân tố tạo đột biến lúc đó”.

Với hai nhân tố chính trong một tập thể trẻ đầy sức sống đã khiến tuyển Anh tràn trề cơ hội vào chung kết. Bóng đá Anh đã từ rất lâu rồi mới có những ngày hội bóng đá tưng bừng và vui vẻ như vậy.

Tam sư ‘đè bẹp’ Croatia trong 2 lần đối đầu gần nhất Kết quả 6 trận gần nhất giữa Croatia và Anh cho thấy sự áp đảo của Tam sư với 4 chiến thắng. Hai trận gần nhất gặp Croatia, tuyển Anh cũng đều thắng lớn.

Nhà báo Vũ Công Lập: Thế hệ Hazard nên vào chung kết World Cup

Cả Pháp và Bỉ đều xứng đáng đặt chân vào trận chung kết nhưng ở góc độ tuổi tác, lứa cầu thủ hiện tại của Bỉ nên đi tiếp vì có lẽ Hazard và đồng đội khó lặp lại kỳ tích này.


Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm