Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà báo Vũ Công Lập: Thế hệ Hazard nên vào chung kết World Cup

Cả Pháp và Bỉ đều xứng đáng đặt chân vào trận chung kết nhưng ở góc độ tuổi tác, lứa cầu thủ hiện tại của Bỉ nên đi tiếp vì có lẽ Hazard và đồng đội khó lặp lại kỳ tích này.

Nhà báo Vũ Công Lập lại rất ấn tượng với màn thể hiện của các chú Quỷ đỏ trong trận tứ kết với Brazil. Đây là trận đấu bộ ba Lukaku - Hazard - De Bruyne đã thể hiện phong độ xuất sắc để hạ gục ứng cử viên số 1 Brazil.

Nhà báo Vũ Công Lập nhận định: “World Cup 2018 đã cho thấy sức hấp dẫn, kịch tính, ăn thua cho đến phút cuối cùng, nhưng số trận đấu có chất lượng chuyên môn cao không nhiều. Thế nhưng trận Bỉ và Brazil theo tôi là trận đấu có chất lượng nhất kể từ đầu giải. Xét thực lực Brazil không thua Bỉ nhưng Bỉ vừa hay lại vừa may”.

Nhà báo Vũ Công Lập: Bỉ không chỉ hay mà còn may Để vào đến bán kết sau khi bước qua xác tuyển Brazil là chiến tích không đơn giản của đoàn quân ông Roberto Martinez.

Với nhiều người, việc Brazil bị loại vẫn còn là điều gì đó đáng tiếc. Ông Lập cũng đồng quan điểm này bởi khi các đội tuyển Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Argentina bị loại thì đó là cơ hội ngàn vàng cho các vũ công samba.

Ông nói tiếp: “Chúng ta đều biết Bỉ đang có một thế hệ cầu thủ tài năng dù họ không còn trẻ nhưng đang vào độ chín muồi. Bóng đá Bỉ sản sinh ra vì họ có chiến lược tìm kiếm nhân tài từ năm 2000 với các trường đào tạo bóng đá”.

Vu Cong Lap,  Bi,  Phap,  ban ket World Cup,  Eden Hazard,  the he Bi,  chung ket World Cup,  World Cup anh 1
"Thế vệ vàng" của Hazard rất khó có cơ hội tốt để giành ngôi vô địch World Cup như lần này. Đồ họa: Minh Phúc.

So độ tuổi của 4 đội vào đến tứ kết World Cup 2018, thì Bỉ là 27,7 tuổi, Pháp là 26,1 bằng với tuyển Anh. Riêng Croatia già nhất với độ tuổi trung bình là 28.

Nhìn chung, Bỉ đều có các vị trí tốt ở đều các tuyến. Có thể kể đến như Kevin Bruyne, Lukaku, Eden Hazard ở hàng công. Thủ môn có Thibaut Courtois lẫn Mignolet, còn hàng thủ là Kompany, Jan Vertonghen hay Thomas Vermaelen.

“Nói Bỉ là vậy nhưng Pháp cũng có những cầu thủ được săn đuổi rất nhiều, nhiều tài năng. Họ hài hòa giữa các cầu thủ, đá chất lượng. Pháp vào đến bán kết vất vả hơn Bỉ nhiều mà một khi nói đến thành tích cao thì cứ phải vất vả mới có kết quả bền vững. Sự vất vả mới có tính trui rèn bản lĩnh”, ông Vũ Công Lập nói.

Vu Cong Lap,  Bi,  Phap,  ban ket World Cup,  Eden Hazard,  the he Bi,  chung ket World Cup,  World Cup anh 2
Thắng Brazil là chiến thắng để đời của tuyển Bỉ. Họ không chỉ hay mà còn may mắn.  Ảnh: Reuters.

Nhà vật lý học của Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự thừa nhận đội nào cũng có lý do để có thể giành chiến thắng. Bất cứ ai cũng có thể đưa ra dự đoán dựa vào khả năng thực tế của cả hai đội.

Tuy nhiên khi nói lại về độ tuổi và thế hệ, nhà báo Vũ Công Lập lại nghiêng về khả năng Bỉ vào chung kết. Bởi theo ông: “Bỉ không tận dụng cơ hội bây giờ thì không còn bao giờ nữa. Thế hệ của Pháp vẫn còn cơ hội khác nhưng Bỉ thì rất khó”.

Ông Lập nhắc lại về giải đấu EURO 2016, nơi Bỉ đã thất bại đau đớn cũng với lứa Eden Hazard nhưng dưới bàn tay của HLV Marc Wilmots. Vì vậy đối với thành công trên đất Nga mùa hè 2018, chuyên gia bóng đá sinh năm 1946 đánh giá rất cao tài năng của HLV người TBN Roberto Martinez.

Trận đấu hôm nay: Lukaku sẽ giúp Bỉ vượt dàn sao tuyển Pháp? Sau khi huỷ diệt Brazil, Bỉ sẽ đối đầu Pháp trong lượt trận bán kết đầu tiên vào 1h đêm nay. Trong khi Pháp sở hữu đội hình trẻ tài năng, tuyển Bỉ lại đang già dặn, thăng hoa.

Theo ông: “Ông này có đóng góp lớn trong việc sắp xếp lại đội tuyển Bỉ. Chiến thắng trong trận thắng Brazil mang đậm dấu ấn khi họ dẫn 2-0 mà Bỉ vẫn cắm cả Hazard, Lukaku và De Bruyne ở trên. Lối chơi tập thể của Bỉ mang lại sự hiệu quả, hấp dẫn, đồng đều”.

Theo dự đoán của nhà báo Vũ Công Lập thì Bỉ sẽ vào trận chung kết gặp tuyển Anh. Trận tranh hạng ba, tư sẽ là cuộc đọ sức giữa Croatia và Pháp.


Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm