Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lukaku trở thành tiền đạo toàn diện nhất World Cup như thế nào?

Những cuộc gặp thường xuyên với người hùng thời niên thiếu Thierry Henry đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hình lối chơi của Romelu Lukaku hiện tại.

Trận đấu hôm nay: Lukaku sẽ giúp Bỉ vượt dàn sao tuyển Pháp? Sau khi huỷ diệt Brazil, Bỉ sẽ đối đầu Pháp trong lượt trận bán kết đầu tiên vào 1h đêm nay. Trong khi Pháp sở hữu đội hình trẻ tài năng, tuyển Bỉ lại đang già dặn, thăng hoa.

Romelu Lukaku, bằng nhiều cách khác nhau, đã trở thành "đệ tử" của Thierry Henry tại đội tuyển Bỉ. Cả 2 người gần như không thể tách rời nhau ở trại tập huấn Dedovsk trên đất Nga.

Những lời khuyên đến từ Henry, người đăng quang ngôi vô địch World Cup năm 1998 cùng đội tuyển Pháp, đã giúp Lukaku đưa "Quỷ đỏ" vào tới bán kết tại giải đấu năm nay.

Phát triển bản thân nhờ Henry

"Anh ấy đã giúp tôi rất nhiều, từ nhận thức, kỹ năng, những cú dứt điểm cho đến cách kiểm soát trận đấu, vị trí tôi phải có mặt trên sân để ghi bàn. Đó là những gì cầu thủ lớn cần làm. Thay vì chờ bóng đến trước mặt, bạn phải tự tạo ra cơ hội cho mình", Lukaku chia sẻ trên The Players Tribune cách đây không lâu.

Tiền đạo người Bỉ và Henry đã trở nên thân thiết với nhau kể từ khi huyền thoại Arsenal gia nhập đội ngũ huấn luyện của Roberto Martinez năm 2016. Họ thường gặp nhau sau các trận đấu của Lukaku tại Premier League để thảo luận về màn trình diễn của cầu thủ này. Henry được cung cấp rất nhiều video để có thể cho "đệ tử" những lời khuyên nhằm cải thiện lối chơi.

Lukaku chia sẻ: "Chúng tôi đã làm việc với nhau từ lâu. Nhờ có Henry, tôi nghĩ rằng bản thân đã thi đấu tốt hơn gấp đôi so với những gì mình có thể làm. Tôi nợ anh ấy rất nhiều, rất nhiều trong vòng 2 năm qua".

HLV Roberto Martinez cũng đưa ra một số lời khuyên cho tiền đạo khoác áo Man Utd. Ông đã gửi cho Lukaku một đoạn video trên Youtube về 38 bàn thắng của Hugo Sanchez ghi được trong một mùa giải. Mục đích của việc này không chỉ để Lukaku cải thiện khả năng dứt điểm mà còn ở khả năng chạy chỗ và thu hút hậu vệ đối phương.

Romelu Lukaku,  Doi tuyen Bi,  Thierry Henry,  World Cup anh 1
Henry thường xuyên trao đổi riêng với Lukaku trong đường hầm ở giờ nghỉ giữa hiệp tại World Cup năm nay.

Lukaku đã xem đi xem lại đoạn video đó trong những tuần gần đây và hiệu quả đã được thể hiện ở bàn thắng thứ 3 của đội tuyển Bỉ trong cuộc đối đầu với Nhật Bản. Tiền đạo Man Utd đã thu hút 2 trung vệ đội bạn, qua đó tạo không gian để Thomas Meunier băng lên trước khi chuyền bóng cho Nacer Chadli khi bàn thắng quyết định.

Cầu thủ này đã ghi được 4 bàn thắng trong 2 trận đấu tại vòng bảng khi chơi ở vị trí tiền đạo cắm "truyền thống". Tuy nhiên, trong cuộc đối đầu với Brazil ở tứ kết, Lukaku được xếp chơi ở cánh phải và không ít lần "làm khổ" Marcelo như cách anh thi đấu trong cuộc đối đầu giữa Everton và Arsenal cách đây 4 năm.

Giống như cách bộ ba Lukaku, Kevin Mirallas và Steven Naismith kết hợp với nhau để khuấy đảo hàng phòng ngự "Pháo thủ", với sự hỗ trợ của Eden Hazard và Kevin De Bruyne, tiền đạo người Bỉ đang chơi bùng nổ hơn bao giờ hết.

"Làm việc với Henry thật sự khó khăn"

Lukaku không ngừng phát triển và đang chơi thứ bóng đá hay nhất trong sự nghiệp của mình. Cầu thủ này đã góp dấu giày vào 20 bàn thắng ở 13 lần ra sân gần nhất trong màu áo đội tuyển Bỉ.

Không ngoa khi nói rằng Henry là người đóng vai trò quan trọng nhất trong việc định hình lối chơi của Lukaku. Cầu thủ 25 tuổi này đã theo dõi tiền đạo người Pháp chơi bóng từ khi còn bé và rất vui mừng khi HLV Martinez chọn Henry là một trong số những trợ lý của ông.

Huyền thoại Arsenal không phải một huấn luyện viên chuyên nghiệp, song anh đã góp ý rất nhiều cho các tiền đạo của Bỉ ở khâu dứt điểm và tiếp cận trận đấu, đặc biệt là Lukaku. Cả 2 đã tạo nên một mối quan hệ cực kỳ gần gũi trong suốt 2 năm qua và hiệu quả của mối quan hệ ấy đã được chứng minh trên sân cỏ.

Romelu Lukaku,  Doi tuyen Bi,  Thierry Henry,  World Cup anh 2
Lukaku giờ đây vừa có thể ghi bàn, vừa có thể trở thành "chim mồi" mỗi khi đội tuyển Bỉ triển khai nhiều phương án tấn công đa dạng.

Những thành viên trong nội bộ của đội tuyển Bỉ tiết lộ rằng Henry thường xuyên thách thức các cầu thủ của mình. Lukaku rất quyết tâm và cứng đầu, song HLV của anh luôn đòi hỏi nhiều hơn thế, thậm chí yêu cầu tiền đạo này phải gây ấn tượng đặc biệt với riêng mình.

Lukaku chia sẻ: "Làm việc với Henry thật sự khó khăn bởi anh ấy đã giành được mọi thứ trong quá khứ. Khi còn thi đấu cho Chelsea, tôi từng cạnh tranh với Didier Drogba. Anh ấy là thần tượng của tôi và đã dạy tôi rất nhiều, song tâm trí tôi lại luôn nghĩ đến việc ganh đua".

"Nhưng với Henry thì khác bởi anh ấy là HLV của tôi. Giờ đây tôi học hỏi anh ấy mỗi ngày. Đứng trước một huyền thoại bằng xương bằng thịt, tôi đã được Henry dạy cho cách chọn vị trí như cách anh ấy từng làm trong quá khứ. Henry có thể là người duy nhất xem bóng đá nhiều hơn tôi. Chúng tôi tranh luận về mọi thứ, kể cả Giải hạng hai của Đức", tiền đạo người Bỉ nói thêm.

Nhiều đồng đội của Lukaku tại đội tuyển Bỉ thường nói đùa về sự gắn bó giữa anh và Thierry Henry. Tiền đạo "Quỷ đỏ" đã trở thành "đệ cứng" của huyền thoại người Pháp, song không ai trong số họ nghĩ rằng đây là một điều xấu.

Nếu Lukaku ghi bàn và đánh bại đội bóng của Henry rạng sáng mai ở Saint Peterburg, chắc chắn họ sẽ không có gì để phàn nàn về điều này.

Romelu Lukaku,  Doi tuyen Bi,  Thierry Henry,  World Cup anh 3
Thierry Henry sẽ đối đầu với đội tuyển quốc gia trên cương vị trợ lý HLV của "Quỷ đỏ" vào rạng sáng mai. Đồ họa: Minh Phúc.

4 cuộc chiến cá nhân quyết định cục diện trận đấu Pháp - Bỉ

Trong trận bán kết World Cup 2018 giữa Pháp và Bỉ, giới mộ điệu đặt nhiều kì vọng những cặp đối đầu dưới đây sẽ trực tiếp phân định thành bại của cả đội tuyển.

Thế Anh

Bạn có thể quan tâm