Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà báo Trương Anh Ngọc nói gì về Nhà Việt Nam 3 triệu USD?

Sống và làm việc tại Italy nhiều năm, nhà báo Trương Anh Ngọc đến Nhà Việt Nam tại Expo 2015 từ khi gian hàng đang xây và ghé thăm nhiều lần thời gian gần đây.

Nhà báo Trương Anh Ngọc trả lời Zing.vn xung quanh vụ lùm xùm liên quan tới Nhà Việt Nam 3 triệu USD tại Expo 2015 với tư cách cá nhân.

Nhà báo Trương Anh Ngọc.  Ảnh: NVCC
Nhà báo Trương Anh Ngọc. Ảnh: NVCC

- Cảm nhận riêng của ông về sắp xếp bên trong Nhà Việt Nam tại Expo 2015?

- Tôi cho là đồ trưng bày trong nhà triển lãm không nhiều và không đa dạng để giới thiệu cho khách đến thăm. Luôn là thổ cẩm, đồ thủ công mỹ nghệ hay các đồ lưu niệm. 

Nhưng cũng rất khó thoát khỏi tư duy này được, chừng nào chúng ta chưa tìm ra cách thể hiện mới liên quan đến những đồ mang theo để giới thiệu quốc gia. Việc này không hề đơn giản. 

Còn ý kiến cho rằng hàng bầy quá sơ sài, quá ít ỏi và chưa đẹp, theo tôi là đúng.

Cảm giác nữa là không gian cho việc biểu diễn văn hóa văn nghệ hơi lớn, thành ra phần cho chỗ trưng bày không được rộng. Điều này khiến việc bày đồ thủ công mỹ nghệ phải đưa lên các bàn để sát tường. 

Thiết kế đó đã hạn chế không gian trưng bày hình ảnh đất nước và làm cho không khí có vẻ bị loãng. Đây là một điểm trừ. 

Với những gì đã có, rất khó thể hiện nhiều hơn nữa trong khu trưng bày.

- Vậy điều tích cực mà ông thấy ở triển lãm là gì?

- Khách vào Nhà Việt Nam rất đông. Cảnh xếp hàng diễn ra thường xuyên và cũng không có gì là lạ ở đây cả. Khách rất thích xem các chương trình biểu diễn ca múa nhạc dân tộc diễn ra mỗi ngày 3 lần. 

Cảnh xếp hàng luôn diễn ra ở gian hàng Việt Nam.  Ảnh: Trương Anh Ngọc.
Cảnh xếp hàng luôn diễn ra ở gian hàng Việt Nam. Ảnh: Trương Anh Ngọc.

Họ cũng rất thích tìm hiểu các nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam thông qua đồ bày bán cũng như thông tin được gắn trên tường. 

Theo ước tính của phía Nhà Việt Nam, trung bình mỗi ngày có khoảng từ 3 đến 5 nghìn lượt người vào xem, mua đồ lưu niệm và ăn đồ Việt Nam. Đấy là một con số khá lớn cho căn nhà như vậy.

- Khách xếp hàng vào Nhà Việt Nam do gian hàng đẹp hay triển lãm quá đông người nên chỗ nào cũng phải xếp hàng?

- Tôi không bình luận gì về việc này, chỉ xin nói là có những gian hàng rất đông người xếp hàng, có những nhà thì không. Nhà Việt Nam có những lúc vắng, có những lúc đông, nhưng cảnh xếp hàng vào xem thì thường xuyên.

- Ông nhận xét gì về thái độ của nhân viên ở gian hàng Việt Nam?

- Tôi không thấy có vấn đề gì tiêu cực liên quan đến thái độ của họ, ít nhất là lúc tôi có mặt ở đó và chứng kiến họ đối xử với khách ra sao.

- Ở nơi trưng bày quần áo có vài bộ giống kiểu Trung Quốc nhưng không thấy áo dài. Công tác chuẩn bị chưa tốt?

- Khi tôi đến đây, hỏi về quần áo kiểu này thì có người nói, đấy là một dạng thiết kế mà các "bạn Tây" rất thích, mua nhiều, và là đồ made in Vietnam.

Còn chuyện liên quan đến áo dài hay rất nhiều những ý kiến phải đưa cái này, cái kia vào thì tôi nghĩ cũng rất khó để hài hòa tất cả được. 

Có bạn nói sao không làm cái gì để thể hiện 54 dân tộc và 4 nghìn năm lịch sử. Có bạn nói thế sao không làm cái gì đó giới thiệu ẩm thực ba miền. 

Tùy hoàn cảnh, tùy mặt bằng như thế nào mà ta sử dụng được không gian là một điều không đơn giản. Lúc đầu tôi cũng hơi thất vọng vì không có nhiều thứ để xem, nhưng sau đó nghĩ là với không gian như thế, làm thế này cũng không phải quá tồi.

Chúng ta là người Việt, biết đất nước có cái gì và rất muốn đưa ra cho cả thế giới thấy. Nhưng với một không gian như thế, phải lựa chọn như thế nào cho tốt nhất và có cách để bạn bè, sau khi vào căn nhà được khen là đẹp về kiến trúc, lĩnh hội được những gì thể hiện trong đó. 

Về điều này, tôi tin là chúng ta có thể còn có thể làm tốt hơn được nữa.

- Theo một số đánh giá "nếu so sánh với các gian hàng khác trong triển lãm thì Nhà Việt Nam có thể đứng thứ 4-5". Còn ông? 

- Tôi không nghĩ là cần làm so sánh với các nước khác, một khi kinh phí của chúng ta có hạn và không gian trưng bày ít. Không nên kỳ vọng quá nhiều và cũng nên biết chúng ta là ai. 

Với số lượng người đến đông như thế mỗi ngày, và đánh giá của các bạn bè cũng tương đối đa dạng - nghĩa là họ rất quan tâm đến chúng ta. Tôi nghĩ làm thế là được.

- Ông nhận xét gì về bình luận "Nhà Việt Nam ở Italy là nhếch nhác và nhục quốc thể"?

- Nói thế tôi cho là quá lời và phủ nhận những gì mà phía Việt Nam đã làm được trong thời gian qua. 

Expo 2015 là sự kiện quy tụ 145 quốc gia cùng hàng loạt tổ chức và tập đoàn toàn cầu tham dự, diễn ra từ ngày 1/5 đến 31/10/2015 với dự kiến đón khoảng 20 triệu lượt khách thăm viếng.

Đây là cơ hội lớn để quảng bá ẩm thực, du lịch và giới thiệu hình ảnh quốc gia ra thế giới. 

Tham quan gian hàng của Việt Nam, bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Chủ tịch HĐQT trường quốc tế Canada đã viết Facebook cho rằng gian hàng này thiết kế không tốt, nhếch nhác và "làm nhục quốc thể". Nhận xét này đã làm cho cộng đồng mạng xôn xao những ngày gần đây với các ý kiến trái chiều.

 

Hoàng Ly - Tô Đức

Bạn có thể quan tâm