Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh cãi quanh Ngôi nhà Việt Nam 3 triệu USD tại Milan

Trong khi Ban tổ chức cho rằng đã cố gắng hết sức và gian hàng vẫn nhận được khen ngợi của khách quốc tế thì du khách Việt lại khẳng định triển lãm thiếu đầu tư và không hấp dẫn.

Thất vọng và xấu hổ với ngôi nhà Việt Nam ở Milan là chia sẻ của một du khách Việt Nam khi tới đây tham quan trong khuôn khổ triển lãm Expo 2015. Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, lãnh đạo một trường quốc tế Canada tại quận Tân Phú, TP HCM cho biết, gian hàng của Việt Nam tại triển lãm không được như kỳ vọng, thậm chí nhếch nhác và không xứng tầm với cái giá gần 3 triệu đôla (57 tỷ đồng).

"Không có được một lá cờ cắm tại đây ngoài lá cờ treo dọc của Ban tổ chức phía trước để giới thiệu khu vực của từng quốc gia theo quy định chung. Cũng không có được một tấm bảng nào để giới thiệu các thông tin tổng quan về đất nước. Tầng trệt trưng bày lèo tèo một vài sản phẩm được giới thiệu là gốm Bát Tràng và sơn mài của Từ Sơn (Bắc Ninh). Một số bình, lọ giả cổ, tượng nghê... với vài thông tin giới thiệu chung chung, không rõ nguồn gốc... Thức ăn chế biến theo kiểu công nghiệp và vắng bóng những đai diện ẩm thực nổi tiếng nhất của Việt Nam như phở, bánh chưng, bánh mì kẹp", du khách này chia sẻ.

Mang tên tiếng Anh
Mang tên tiếng Anh "Sen và nước" nhưng nhà triển lãm của Việt Nam lại không hấp dẫn như kỳ vọng. Ảnh: Nguyền Thị Kiều Oanh.

Tại tầng 1, du khách không thấy áo dài may kiểu truyền thống của Việt Nam mà chỉ có sản phẩm cách tân. "Độ phong phú, tinh xảo của các mặt hàng thủ công mỹ nghệ hay quần áo ở đây còn thua xa những sản phẩm ở một sạp hàng bình thường của bà con tiểu thương tại chợ Bến Thành". 

Ngoài ra, theo du khách này, thái độ phục vụ thiếu nhiệt tình của các nhân viên tại đây cũng khiến bà bày tỏ nghi vấn về sự chuẩn bị của Việt Nam tại một triển lãm mang tầm cỡ thế giới mà nước ta đã tham dự nhiều năm cùng với hàng trăm bạn bè quốc tế.

Những gian hàng của Việt Nam tại đây bị chê nghèo nàn, mang tính hội chợ thay vì thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc. Ảnh: Nguiyễn Thị Kiều Oanh.
Những gian hàng của Việt Nam tại đây bị chê nghèo nàn, mang tính hội chợ thay vì thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc. Ảnh: Nguyễn Thị Kiều Oanh.

Ngay sau khi những chia sẻ này xuất hiện trên mạng xã hội, hàng trăm lượt bình luận đã xuất hiện. Rất nhiều ý kiến tỏ ra đồng thuận chia sẻ của du khách này và cho rằng, với cái giá 57 tỷ đồng, "Ngôi nhà Việt Nam" tại Milan lẽ ra nên được đầu tư tỉ mỉ hơn. 

Trên trang xã hội của Hội sinh viên Việt Nam tại Milan, anh Hoàng Phạm, một khách Việt tham quan triển lãm tại Expo 2015 vào ngày 5/8 cũng cho biết, ngoài chương trình nghệ thuật truyền thống, triển lãm của Việt Nam không còn gì để hấp dẫn người xem. 

"Nếu khách tham quan không đi vào trong ba khung giờ 11h, 15h và 16h (có biểu diễn nghệ thuật), thì thực sự tham quan gian hàng Việt Nam như kiểu ta đang đi vào một hội chợ mua bán hàng thủ công mỹ nghệ, trong đó ta có thể ăn đồ Việt ở nhà hàng, và có thể xem ca nhạc vào 3 khung giờ trong ngày. Nếu bạn đi vào buổi tối thì chịu, chả có gì để xem, may ra có thể mua đồ ăn là hết. Ta đi vào rồi đi ra, không có gì đáng coi cả. Thế nên cũng chẳng có hàng nào xếp ngoài cửa gian hàng Việt Nam, trong khi có những gian hàng, họ chờ bên ngoài nhiều quá ban tổ chức phải xếp rất nhiều quạt hơi nước để quạt cho du khách bớt nóng trong cái nóng mùa hè", anh Hoàng Phạm chia sẻ.

Nhiều thành viên khác cho biết, giống như triển lãm tại Milan lần này, tại Expo 2000 diễn ra ở Hannover (Đức) hay Food Expo ở Sydney (Australia) cũng từng diễn ra tình trạng tương tự.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng
Nhiều ý kiến cho rằng "Ngôi nhà Việt Nam" hiện được khách quốc tế rất yêu thích, khi mỗi ngày có hàng ngàn người xếp hàng chờ vào tham quan. Ảnh: Thien Binh.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại cho rằng việc phản ánh gian hàng triển lãm của Việt Nam thiếu hấp dẫn, chưa xứng tầm là không chính xác. Theo nhà báo Trương Anh Ngọc, khách nước ngoài khen ngợi về gian triển lãm của Việt Nam, mỗi ngày đều xếp hàng dài để vào thăm "Ngôi nhà Việt Nam".

Riêng về ẩm thực, nhà báo Trương Anh Ngọc tiết lộ, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm ở Expo rất cao và quy định về cháy nổ, chống khủng bố rất gắt gao. "Không phải người ta không muốn làm những cái đó để quảng bá, mà có những thứ theo quy định của ban tổ chức quốc tế, không thể làm được".

Ẩm thực là điểm gây nhiều tranh cãi nhất tại gian hàng của Việt Nam tại Expo 2015. Ảnh; Ta Thanh.
Ẩm thực là điểm gây nhiều tranh cãi nhất tại gian hàng của Việt Nam tại Expo 2015. Ảnh: Ta Thang.

Anh Nghiêm Bình, tình nguyên viên của Việt Nam tại Expo 2015, cho biết, Việt Nam là một trong 5 nhà triển lãm được khách thăm quan khen ngợi, là điểm đến đông nhất, được ca ngợi sử dụng chất liệu thân thiện môi trường. "Chỉ với 300 m2 mà nhà triển lãm trưng bày được tất cả những đồ vật qua những niên đại lịch sử của Việt Nam, những đồ trưng bày làm từ chất liệu sơn mài, đất, gỗ và nhất là những nhạc cụ dân tộc cũng toàn bằng tre nứa, đàn đá", anh chia sẻ. 

Trước những phản ứng trái chiều của du khách khi đến thăm "Ngôi nhà Việt Nam" tại Expo 2015, trả lời Tuổi Trẻ, ông Phan Đình Tân - Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch - cho biết cuối tuần này Bộ sẽ có báo cáo đầy đủ về sự việc và đưa ra biện pháp xử lý. 

“Chuyện hiện vật trưng bày sơ sài là đương nhiên, do xa xôi cách trở như vậy (Việt nam - Italy) nên chi phí từ một cân, một yến và chi phí vận chuyển, đi lại cũng phải cân nhắc, tính toán, chứ không thể nào đa dạng hàng hóa như ở Việt Nam được. Nên mọi người đừng quá duy ý chí rằng gian hàng Việt Nam cũng phải có hiện vật trưng bày phong phú, đa dạng như ở Việt Nam thì không thể có được... Hơn nữa, so với các gian hàng của Italy và các nước khác, người ta đầu tư hàng trăm triệu USD thì hàng hóa của họ chắc chắn phong phú hơn của Việt Nam”, ông Tân thông tin.

Nhà Việt Nam tại Expo Milano nhếch nhác giá 3 triệu USD

Dư luận đang hết sức bức xúc về sự nhếch nhác của Nhà Việt Nam tại Expo Milano 2015 (Italy), sau khi chủ một Facebook đăng tải hình ảnh và bài viết phản ánh.


T.A (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm