Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá hàng hóa trong Nhà Việt Nam 3 triệu USD tại Italy

Một chiếc nón lá trưng bày tại Expo 2015 có giá tới 10 euro trong khi tô bún bò Nam Bộ là 15 euro.

Tại Expo 2015 ở Milan diễn ra từ ngày 1/5 đến 31/10, gian hàng Việt Nam mang tới nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ, may mặc cũng như ẩm thực. CNTraveler đánh giá đây là một trong 15 điểm ấn tượng nhất tại Expo 2015.

Trong gian hàng Việt, giá hàng hoá dao động từ 5 đến 35 euro (tương đương 123.000 đồng đến 865.000 đồng).

Hoa quả Việt Nam được bày bán tại Expo 2015. Ảnh: Nguyễn Thị Kiều Oanh.
Hoa quả Việt Nam được bày bán tại Expo 2015. Ảnh: Nguyễn Thị Kiều Oanh.

Giá thanh long niêm yết tại đây khoảng 10 euro, nhưng lớp vỏ đã chuyển màu. 10 món ăn được nhà hàng Việt Nam giới thiệu có mức 8-15 euro, trong đó đắt nhất là bún bò Nam bộ và bún chả giò. 

Theo nhận xét của một du khách Việt tới thăm gian hàng, thực phẩm nguội, được làm sẵn và bày trong tủ kính trước khi mang ra cho khách sử dụng. 

Bát bún chả giò có giá 8 euro. Ảnh: Ta Thang.

Trái với lượng hoa quả ít ỏi và một loại đồ uống duy nhất có xuất xứ Việt Nam (bia Sài Gòn), gian hàng có nhiều sản phẩm may mặc và thủ công mỹ nghệ. Chiếu tre 20 euro, đồ gốm sứ Bát Tràng 15 euro, thiệp 3D handmade 5 euro.

Đa dạng và đắt đỏ nhất là các sản phẩm may mặc, gồm trang phục dân tộc, áo dài, thời trang trẻ em và nón lá. Giá mỗi chiếc áo trong trang phục dân tộc lên tới 20-35 euro, tương đương 500.000 - 865.000 đồng. Trong khi đó, nón lá là mặt hàng bán chạy nhất (riêng ngày đầu tiên đã có cả nghìn chiếc được bán) với 10 euro. 

Du khách quốc tế, nhất là trẻ em, thích thú với sản phẩm nón lá của Việt Nam, dù mỗi chiếc có giá lên tới 10 euro. Ảnh: Trương Anh Ngọc.

Tại Milan Expo 2015, những nước có nhà triển lãm với diện tích lớn hơn 2.000 m2 có nhiều người xếp hàng bởi gian hàng rất đẹp, được đầu tư cả chục triệu USD. 

Khu của Nhà Việt Nam thuộc nhóm dưới 2.000 m2 (300 m2) là một trong những gian hàng hiếm hoi với diện tích nhỏ nhưng đông khách. "Các nhân viên làm việc tại triển lãm liên tục phải điều chỉnh hàng lối cho khách", chị Phạm Hải Linh - một nhân viên của Expo 2015 cho biết.

Trong khi đó, gian hàng Lào nằm khiêm tốn trong 1 góc và không ai xếp hàng. "Malaysia, Campuchia, Đông Timor... thậm chí không có nhà riêng, ở chung hết khu nhà Gạo", chị Linh viết trên trang cá nhân.

So sánh Nhà Việt Nam với các nước trong khu vực tại triển lãm, chị này cho rằng nước bạn cũng có trang trí không khác biệt. Thậm chí, Nhà Indonesia chỉ có 1 tầng và nhà hàng ẩm thực không có ai.  

Trao đổi với Zing.vn, Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, Tổng cục không chỉ đạo cũng như có sự liên quan tới chương trình của đoàn Việt Nam tại Expo 2015. Ông Tuấn cũng từ chối đưa ra bình luận về những ý kiến trái chiều liên quan tới sự kiện.

Tranh cãi quanh Ngôi nhà Việt Nam 3 triệu USD tại Milan

Trong khi Ban tổ chức cho rằng đã cố gắng hết sức và gian hàng vẫn nhận được khen ngợi của khách quốc tế thì du khách Việt lại khẳng định triển lãm thiếu đầu tư và không hấp dẫn.


T.A - Tô Đức

Bạn có thể quan tâm