Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà báo Mỹ từng bị phiến quân trấn nước

Ít nhất 4 con tin rơi vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS, gồm nhà báo Mỹ James Foley, đã bị tra tấn bằng hình thức trói chặt và dội nước vào mặt.

Vụ phiến quân Nhà nước Hồi giáo hành quyết nhà báo Mỹ đã gây chấn động toàn thế giới. Ảnh: Reuters
Vụ phiến quân Nhà nước Hồi giáo hành quyết nhà báo Mỹ đã gây chấn động toàn thế giới. Ảnh: Reuters

Nhóm phiến quân IS có thể đã bắt chước kỹ thuật tra tấn trấn nước mà Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) áp dụng với ba nghi phạm của vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, tờ Washington Post đưa tin hôm 28/8.

"Chúng biết chính xác cách thức thực hiện phương pháp tra tấn này", một người nắm rõ những sự việc đã xảy ra với các con tin, cho biết với điều kiện giấu tên, đồng thời khẳng định IS đã giam giữ nhà báo Foley và nhiều người khác tại Raqqa, Syria.

Một nguồn tin khác cũng nắm rõ tình hình khẳng định rằng, Foley đã bị tra tấn bằng nhiều phương pháp, gồm trấn nước.

Trấn nước là một hình thức tra tấn mà nạn nhân bị trói chặt và sau đó bị dội nước vào mặt, làm ngạt thở và hít nước vào phổi, gây cảm giác tương tự khi bị ngạt nước và sắp chết đuối. Các tổ chức và nhà hoạt động nhân quyền lên án dữ dội hình thức tra tấn này vì nó gây tổn hại trầm trọng đến sức khỏe và tinh thần nạn nhân.

"IS là nhóm thường xuyên hành hạ và chặt đầu những người khác. Chúng không cần nguồn cảm hứng nào cho sự bạo tàn đó.Việc cho rằng, bằng cách nào đó, Mỹ phải chịu trách nhiệm về những chiến thuật của IS là điều vô lý và nuôi dưỡng cho chiến dịch tuyên truyền của chúng", một quan chức Mỹ nhận định. 

Hôm 19/8, phiến quân IS tung đoạn video hành quyết nhà báo Foley nhằm trả đũa các cuộc không kích của Mỹ vào nhiều vị tri tại Iraq. Theo nguồn tin nắm rõ tình hình, hiện ba người Mỹ và ít nhất 10 con tin phương Tây khác vẫn nằm trong tay nhóm thánh chiến này.

Phiến quân Hồi giáo hành quyết 250 binh sĩ

Một video xuất hiện trên YouTube ngày 28/8 cho thấy, các chiến binh thuộc tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã sát hại 250 binh sĩ Syria mà họ bắt tại một căn cứ không quân.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm