Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà băng ngoại đua mời khách vay tín chấp

Trong khi ngân hàng nội khá dè dặt với các khoản vay không tài sản đảm bảo, một số nhà băng ngoại vẫn đua nhau vào thị trường này nhưng áp lãi suất cao.

Nhà băng ngoại đua mời khách vay tín chấp

Trong khi ngân hàng nội khá dè dặt với các khoản vay không tài sản đảm bảo, một số nhà băng ngoại vẫn đua nhau vào thị trường này nhưng áp lãi suất cao.

Liên tục nhận được điện thoại chào mời vay tiền từ một ngân hàng nước ngoài, chị Lan, ở Mỹ Đình (Hà Nội) cho biết, cảm thấy ngạc nhiên vì thời điểm này năm trước, trầy trật mãi mà không vay được tiền để sửa nhà dù đồng ý thế chấp sổ lương. “Năm nay thì không có nhu cầu, nhưng từ khoảng hơn 2 tuần nay liên tục nhận được điện thoại chào vay của ngân hàng”, chị Lan chia sẻ.

Chị Thanh - nhân viên tín dụng Standard Chartered Bank cho biết, gần đến cuối năm, khi các ngân hàng trong nước thắt chắt tín dụng thì đó là cơ hội cho nhà băng nước ngoài thu hút khách vay tiền. Theo lời chị, ngân hàng đang có nguồn vốn giá rẻ ổn định, nên giải ngân cho vay tín chấp tương đối dễ dàng.

Lãi suất vay tín chấp tại đây là 24%/năm, tính theo phương pháp số dư giảm dần. “Do đó, tính theo phương thức số dư gốc, thì mức lãi suất này chỉ tương đương với khoảng trên 13%/năm”, chị Thanh chia sẻ. Thậm chí, nhân viên này còn gợi ý khách hàng giới thiệu người vay cho mình và cam kết lãi suất cho vay không cao so với mặt bằng chung, thủ tục cho vay dễ dàng hơn và giải ngân nhanh.

 

 Một số ngân hàng đang chào khách vay tín chấp với lãi suất tới 24-25%/năm.

Trái ngược với sự cởi mở của các ngân hàng nước ngoài, nhiều nhà băng trong nước lại khá dè dặt với chương trình cho vay đối với khách hàng cá nhân, nếu không nằm trong gói sản phẩm của ngân hàng đang triển khai.

Anh Mạnh, cán bộ tín dụng Ngân hàng Á Châu tại Hà Nội chia sẻ, nhà băng này vẫn đang song song cho vay thế chấp và tín chấp. Tuy nhiến, với tín chấp, khách cần có đủ các điều kiện như mức thu nhập trên 7 triệu đồng/tháng, làm tại công ty có vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng. Lãi suất cho vay không cần tài sản đảm bảo tại ACB đang là 14%/năm, nhưng tính dựa trên dư nợ ban đầu, nên có khả năng sẽ tương đương với mức trên 20%/năm tính theo dư nợ giảm dần.

Không chỉ chào vay khách mua nhà, gần cuối năm, nhiều ngân hàng cũng tiến tới thị trường khách hàng cá nhân khi chào mời mở thẻ Visa. Chị Quỳnh, nhân viên một công ty truyền thông cho hay, nhiều ngày nay nhận được mail từ ngân hàng mời mở thẻ Visa với hạn mức lớn. Thậm chí, không cần biết mức lương của khách, một nhân viên ngân hàng đã cho hay sẵn sàng mở thẻ tín dụng Visa. Theo đánh giá của một số người, thực chất, mở thẻ visa chỉ thích hợp với những người có thu nhập ổn định, thường xuyên đi nước ngoài hay có nhu cầu mua sắm.

Ông Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc các nhà băng đẩy mạnh thu hút khách hàng cá nhân để phát triển tín dụng cũng là điều bình thường trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, mức lãi lên tới 24%/năm, dù tính theo phương thức dư nợ giảm dần, cũng là cao so với thị trường. Ông bày tỏ, lãi suất huy động tại các ngân hàng hiện chỉ 9-13%/năm, nên mức cho vay ra hơn 20% là cao.

Một chuyên gia khác thì bình luận, khi ngân hàng nước ngoài cấp tập chào khách vay, còn nhà băng trong nước dè dặt hơn, là dấu hiệu của sự cạnh tranh trên thị trường tài chính khi cuối năm các đơn vị này phải báo cáo tình hình kinh doanh. Ông nói, nhiều nhà băng trong nước dè dặt cho vay hơn vì sợ nợ xấu và tìm cách cải thiện kết quả kinh doanh bằng những dịch vụ khác thay vì tập trung tín dụng. “Nhưng không cải thiện được bao nhiêu, vì các dịch vụ thanh toán hay tập trung vào khách hàng thường đem lại lợi nhuận thấp hơn so với cho vay”, chuyên gia này chia sẻ.

Chuyên gia nói trên cũng chia sẻ, một số nhà băng tập trung cho vay mảng bất động sản, căn hộ dự án có vốn góp của mình song cũng không dễ. Lý do là thường các dự án này nằm ở phân khúc trung cấp, cao cấp có giá bán quá sức so với người có thu nhập trung bình nên kém thu hút khách.

Lan Anh

Theo Infonet

Lan Anh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm