Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng ồ ạt cho vay 'hòa vốn'

Nhiều nhà băng đang tung ra các gói cho vay lãi suất 9%/năm, bằng với trần lãi suất tiền gửi kỳ hạn ngắn dưới 12 tháng. Thực hư mức lãi suất này như thế nào, có dễ tiếp cận hay không?

Ngân hàng ồ ạt cho vay 'hòa vốn'

Nhiều nhà băng đang tung ra các gói cho vay lãi suất 9%/năm, bằng với trần lãi suất tiền gửi kỳ hạn ngắn dưới 12 tháng. Thực hư mức lãi suất này như thế nào, có dễ tiếp cận hay không?

Nghe chuyện ngân hàng nọ cho vay lãi suất 9%/năm, chị Thủy - nhân viên tín dụng một nhà băng lớn thuộc nhóm G14 bĩu môi: “Chắc lại mấy tháng đầu, sau đó lên tới mười mấy % chứ gì”. Chị này cho biết, không lạ gì các gói cho vay lãi suất thấp mà nhiều ngân hàng tung ra những ngày vừa qua. Theo kinh nghiệm và tìm hiểu của chị, khách hàng chỉ được hưởng lãi suất thấp trong một vài tháng đầu tiên, các tháng còn lại, lãi vẫn biến động theo thị trường. Đó là chưa kể đến những điều kiện khắt khe để được vay vốn, như tài sản đảm bảo, chứng minh thu nhập, đảm bảo hồ sơ chính chủ...

Lãnh đạo một ngân hàng cổ phần cỡ vừa tại TP.HCM thì bình luận, các nhà băng - khi điều chỉnh lãi suất cho vay về 9%/năm, đều  có tính toán. Ông nói, để vay được, người đi vay dù là doanh nghiệp hay cá nhân cũng phải chịu những điều kiện khắt khe. Mặc khác, mức 9% chỉ áp dụng cho vài tháng đầu tiên, còn khi lãi suất thị trường đi lên, ngân hàng cũng đẩy lãi lên, xuống thì cân nhắc chán chê mới giảm. Song yếu tố mới, theo nhiều người làm ngân hàng, là thay vì khoanh vùng với khách hàng doanh nghiệp, nhiều nhà băng đã mở rộng cửa với cá nhân. Tuy vậy, khi được hỏi về số tiền giải ngân với lãi suất siêu thấp, hầu hết các nhà băng đều lảng tránh hoặc từ chối trả lời.

Thị trường những ngày đầu tháng 8 đến nay, có thể điểm mặt những ngân hàng "tiên phong" trong phong trào cho vay "hòa vốn". HSBC có chương trình cho vay mua nhà lãi suất ưu đãi 9,9%/năm. Mức lãi suất này được áp dụng cho 3 tháng đầu tiên đối với khách hàng vay mua nhà dự án. Nhân viên ngân hàng này cho biết, hết thời hạn 3 tháng, lãi được điều chỉnh theo thị trường.

 

Để kích thích tăng trưởng tín dụng, nhiều ngân hàng đang tung ra các chương trình cho vay ưu đãi lãi suất với mức lãi chỉ 9%/năm, bằng trần huy động ngắn hạn.

Tại Vietcombank, gói tín dụng 15.000 tỷ đồng với lãi suất 9%/năm cũng mới được tung ra cách đây khoảng hơn 10 ngày. Tiêu chí cho vay với khách hàng, theo ông Nguyễn Phước Thanh, Tổng giám đốc Vietcombank, là doanh nghiệp xếp hạng tín dụng loại A trở lên. Thời gian áp dụng lãi suất 9% là 4 tháng. Trước đó, ông Phạm Chí Quang - Trưởng phòng quản lý và kinh doanh vốn Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) cho biết, từ những ngày giữa tháng 8, nhà băng này đã huy động mọi nhân viên tìm khách hàng tốt để cho vay. Lãi suất các khoản vay ưu đãi thấp nhất chỉ 6%/năm, thay vì gửi tại Ngân hàng Nhà nước không nhận lãi. Ông Quang chia sẻ thẳng thắn, Vietcombank sẽ không hạ chỉ tiêu đánh giá khách hàng, dù cho vay ra khó khăn.

Ngân hàng Quốc tế đang triển khai cho vay lãi suất hơn 9,9%/năm từ 15/8 đối với khoản tín dụng hơn 1.000 tỷ đồng. Sau đó, lãi sẽ theo điều kiện thị trường, tại ngày 15/8 là 14,99%/năm. Đối tượng áp dụng của VIB không giới hạn ở doanh nghiệp, mà còn là cá nhân vay mua, xây, sửa nhà.

Không chỉ “ông lớn”, nhiều nhà băng quy mô nhỏ hơn cũng hào hứng trong cuộc đua này. HDBank tung ra chương trình cho vay với lãi suất thấp nhất 8,6%/năm với cá nhân mua nhà ở, bổ sung vốn kinh doanh. Còn doanh nghiệp, mức này là 9%/năm. Tổng hạn mức tín dụng là 2.000 tỷ đồng, kéo dài đến cuối năm 2012. Giống với một số nhà băng khác, lãi suất 8,6% chỉ áp dụng cho 3 tháng đầu tiên, sau đó sẽ điều chỉnh theo thị trường.

Một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng bình luận, lãi suất 9% chỉ là "mơ" với cá nhân và doanh nghiệp. Nếu có thật, thì may ra cũng chỉ có một số đối tượng được vay. Hơn nữa, thời điểm này, lãi suất giảm, hầu như chỉ người dân hào hứng, vì nhu cầu sửa nhà cuối năm lên cao, còn doanh nghiệp ngại đi vay, một phần vì không đáp ứng được tiêu chí của ngân hàng, song cũng có một số ngành hàng không có nhu cầu sản xuất mới do tồn kho cao.

Còn theo nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sĩ Kiêm, các ngân hàng tăng cường chào vay lãi suất thấp, để tăng trưởng tín dụng. Ông nói, mục tiêu tăng trưởng chung 15-17% từ nay đến cuối năm của toàn ngành ngân hàng nhiều khả năng không đạt được, thậm chí con số điều chỉnh 8-10% cũng khó khăn. “Có nới ra 25-27% cũng chỉ đến thế thôi chứ không lên được, vì quan trọng không phải có vốn hay không, mà khả năng hấp thụ. Nhiều ngân hàng chọn cách đem tiền đó đi gửi, cho vay liên ngân hàng để an toàn”, ông Kiêm bình luận.

Theo nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, việc các ngân hàng chào vay lãi suất thấp, thả cửa cho vay sẽ kéo được tăng trưởng tín dụng nhích lên phần nào. Nhưng ông cũng nhìn nhận, những ngân hàng thực sự có khả năng tăng được không nhiều, chủ yếu là các đơn vị nhỏ. “Riêng về chuyện hạ lãi suất về 9%/năm, tôi cho rằng, nếu làm được thì đây là chiến lược rất tốt, tạo màu sắc mới cho hoạt động kinh doanh. Song ngân hàng nên công bố số tiền giải ngân được với lãi suất 'hòa vốn' là bao nhiêu, để khách vay tin tưởng”, ông Cao Sĩ kiêm chia sẻ.

Lan Anh

Theo Infonet

Lan Anh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm