Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NH Anh chuẩn bị bước vào chuỗi ngày hành xác

Trong khi hầu hết đồng nghiệp ở nước khác được quây quần bên bàn ăn với gà tây và bánh Giáng sinh thì cầu thủ NH Anh vẫn xỏ giày ra sân, thi đấu dưới cái lạnh ghê người.

Trong năm giải bóng đá hàng đầu châu Âu, duy nhất cầu thủ của giải Ngoại hạng Anh phải cày ải xuyên mùa đông lạnh giá, thậm chí không được nghỉ trọn vẹn dịp Giáng sinh và năm mới.

Tính rộng ra, trong 53 quốc gia châu Âu chỉ có 5 quốc gia không nghỉ đông gồm Anh, Israel, Wales, Scotland, Bắc Ai-len. Duy nhất Israel không thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-len.

37 quốc gia có kỳ nghỉ đông, 11 quốc gia thi đấu từ cuối tháng hai, đầu tháng ba cho đến tháng mười một thì đương nhiên có kỳ nghỉ đông.

Các giải nghỉ đông bao lâu?

Tây Ban Nha nghỉ 2 tuần, Italy và Pháp nghỉ 3 tuần, Đức nghỉ đến một tháng. Một số quốc gia có mùa đông khắc nghiệt như Moldova hay Armenia dừng thi đấu từ 29/11 đến tận 5/3. Nga và Ukraine nghỉ từ 4/12 đến 1/3.

Bayern Munich gửi lời chúc Giáng sinh và năm mới đến CĐV nhà trong trận đấu cuối cùng của năm 2015 ở tổ ấm Allianz Arena. Ảnh: Reuters.

Tác hại vì không nghỉ đông

Chủ tịch Michael Platini từng có đúc kết nổi tiếng về các cầu thủ phải cày ải ở Ngoại hạng Anh: “Họ là sư tử vào mùa đông nhưng hóa thành cừu non vào mùa hè”. Thủ quân Thiago Silva của PSG cũng đồng quan điểm với ông Platini khi cho rằng PSG có lợi thế hơn Chelsea nhờ kỳ nghỉ đông.

Không được nghỉ đông là một trong những lý giải cho sự sa sút của Ngoại hạng Anh nói riêng trên đấu trường châu Âu vài năm qua và sự yếu kém của ĐT Anh ở các giải đấu lớn là World Cup và EURO.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp quốc tế (FIFPro) được đăng tải trên báo Guardian, bất kỳ đội nào chơi bóng mà chỉ có 2 đến 3 ngày nghỉ sẽ có tỷ lệ thắng ít hơn 46% so với việc đội bóng có hơn 3 ngày nghỉ.

Một vấn đề quan trọng hơn khi phải thi đấu suốt giai đoạn mùa Đông là chấn thương. Theo thống kê của UEFA đăng tải trên BBC, số ca chấn thương của giải Ngoại hạng ở thời điểm cuối mùa giải (tháng tư và tháng 5) cao hơn gấp 4 lần so với những giải đấu có kỳ nghỉ Đông. Điều này sẽ ảnh hưởng đến phong độ của các CLB Anh tại sân chơi châu lục cũng như phong độ của Đội tuyển Anh tại các giải đấu lớn.

Trung vệ Jamie Carragher từng phải thi đấu 70 trận trong cả mùa giải 2005/06. Điều này khiến anh không thể thi đấu đúng phong độ trong trận tứ kết giữa Anh và Bồ Đào Nha tại vòng chung kết World Cup 2006. Sau này, Carragher lý giải là anh thậm chí mất hết cảm giác bóng ở trận đấu đó (đá hỏng pha sút luân lưu quyết định của tuyển Anh).

Vì sao bóng đá Anh không nghỉ đông?

Các trận bóng diễn ra xuyên Giáng sinh và năm mới là truyền thống của nước Anh. Việc hủy bỏ một truyền thống là điều cực khó.

Mặc khác, những người có trách nhiệm của bóng đá Anh chắc chắn đều nhận ra nhược điểm của việc không có kỳ nghỉ Đông. Tuy nhiên, lợi nhuận, ràng buộc bản quyền truyền hình và tính chất giải trí quá cao của bóng đá Anh khiến họ không thể ra quyết định hủy bỏ lịch thi đấu mùa Đông. 

Các ông chủ của CLB lại càng chẳng có lý do để hủy lịch thi đấu mùa Đông khi họ thu được nhiều tiền hơn từ việc bán vé và dịch vụ từ trận đấu. Các cầu thủ có mệt mỏi thì đương nhiên cũng "bó tay", buộc phải nghe theo CLB trả lương cho họ hàng tuần.

Cầu thủ thi đấu ở NH Anh thường suy kiệt thể lực vào cuối mùa. Ảnh: Getty.

Giám đốc điều hành Premier League Richard Scudamore từng đưa ra sáng kiến hủy bỏ việc đá lại tại cúp FA nếu như 2 đội hòa nhau. Theo người đứng đầu giải Ngoại hạng Anh, điều này sẽ giúp các CLB có thêm các khoảng thời gian nghỉ ‘ngắn ngày’.

Dường như để đánh lạc hướng dư luận, ông Schudamore đã đưa ra sáng kiến giải quyết bài toán nghỉ Đông theo cách kỳ dị. Ông không nhìn vào nguồn gốc của vấn đề mà chỉ đưa ra giải pháp giúp các đội bóng giảm 1 hoặc 2 thậm chí tối đa 3 trận mỗi mùa.

Các HLV nói gì?

HLV Louis Van Gaal của MU cho rằng Premier League nên có kỳ nghỉ đông để các cầu thủ phần nào lấy lại thể lực và phong độ. Nhà cầm quân người Hà Lan thậm chí còn dùng từ "tội ác" để miêu tả việc giải Ngoại hạng Anh không có kỳ nghỉ đông.

"Không có kỳ nghỉ đông là một tội ác của văn hóa bóng đá nước Anh. Điều này không tốt cho các CLB lẫn đội tuyển Anh. Tuyển Anh lâu lắm rồi không giành được danh hiệu nào bởi tất cả các cầu thủ đều kiệt sức sau một mùa giải thi đấu liên tục".

Tuy nhiên, ý kiến này của HLV Van Gaal không được đồng nghiệp Wenger đồng tình.

Ông Wenger không muốn nghỉ đông. Ảnh: Getty.

"Tôi tôn trọng ông Louis van Gaal nhưng về vấn đề nghỉ đông thì không đồng tình. Có lẽ vì tôi đã ở nước Anh trong một thời gian dài. Bản thân từng có chung suy nghĩ với HLV Van Gaal khi mới tới nước Anh nhưng bây giờ tôi e là mình sẽ khóc nếu Premier League có kỳ nghỉ đông. Việc thi đấu liên tục đã trở thành truyền thống của bóng đá Anh."

"Trong dịp Boxing Day, toàn thế giới đều hướng về các sân cỏ ở Anh để theo dõi chúng tôi thi đấu. Đó là điều quan trọng giúp giải đấu trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Vào dịp Giáng Sinh, chẳng ai đi làm cả. Tất cả mọi người sẽ hướng về Premier League", HLV Wenger nói trong cuộc họp báo trước loạt trận vòng 10 Ngoại hạng Anh mùa này.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm