Người thầy của nhiều thế hệ sinh viên Bách khoa vừa qua đời
PGS.TS.NGND Huỳnh Văn Hoàng, nguyên hiệu trưởng ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) giai đoạn 1983-1990, qua đời ở tuổi 88. Ông là người thầy đáng kính của nhiều thế hệ sinh viên.
268 kết quả phù hợp
PGS.TS.NGND Huỳnh Văn Hoàng, nguyên hiệu trưởng ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) giai đoạn 1983-1990, qua đời ở tuổi 88. Ông là người thầy đáng kính của nhiều thế hệ sinh viên.
Ngành cơ khí Việt Nam có nhiều cơ hội để mở rộng thị trường và hợp tác xuất khẩu. Song, hiện thực hóa mục tiêu này không phải điều đơn giản.
Việc các tập đoàn nước ngoài đẩy mạnh thu hút nhân lực từ thị trường Việt Nam đặt ra bài toán về đào tạo và giữ chân nhân tài cho ngành cơ khí, công nghiệp hỗ trợ trong nước.
Cơ khí được xem là ngành công nghiệp mũi nhọn, mang tính nền tảng, góp phần nâng vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. Song, thực tế còn tồn tại nhiều nút thắt.
Sau khi ghi nhận năm sụt giảm đầu tiên trong hơn mười năm qua, giá trị xuất khẩu ngành cơ khí đã có những tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi nhanh của ngành này.
Từng bước chuyển dịch mạnh mẽ trong cơ cấu kinh tế, ngành công nghiệp chế biến - chế tạo, nhất là nhóm ngành cơ khí đang có những thay đổi quan trọng về xu hướng phát triển.
Tăng cường ứng dụng tự động hóa, chuyển đổi số là giải pháp để ngành cơ khí Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, tối ưu chi phí.
Các tập đoàn công nghiệp, cụm công nghiệp cơ khí lớn đặt cứ điểm tại một khu vực đã góp phần thay đổi bộ mặt của nhiều địa phương.
Là ngành công nghiệp đóng vai trò “xương sống” trong công cuộc phát triển đất nước, cơ khí vẫn cần những lực đẩy mạnh mẽ hơn nữa để phát huy tối đa tiềm năng.
Chuyên gia cho rằng cần phải xây dựng Luật phát triển công nghiệp để cụ thể hóa các ưu đãi, chính sách phát triển công nghiệp, qua đó thúc đẩy công nghiệp cơ khí nội địa.
Theo chuyên gia, việc ưu tiên mua sắm công, đặt hàng những doanh nghiệp nội địa sẽ giúp thúc đẩy công nghiệp cơ khí, hình thành các doanh nghiệp lớn cho đất nước.
Theo các chuyên gia, Chính phủ cần có các chính sách ưu đãi về thuế, mặt bằng, lãi suất cho doanh nghiệp cơ khí. Cần có cơ chế đặt hàng doanh nghiệp với các sản phẩm cơ khí.
Xe điện chiếm khoảng 80% doanh số ôtô mới bán ra ở Na Uy. Kết quả là không khí sạch và đường phố yên tĩnh hơn, song một số vấn đề về trạm sạc vẫn còn tồn tại.
Theo các chuyên gia, khi kinh tế khó khăn là lúc nhìn lại việc phát triển các ngành chủ lực. Cần ưu tiên phát triển các ngành sản xuất nội địa, đặc biệt là công nghiệp cơ khí.
Không chỉ khó khăn về vốn, công nghệ, doanh nghiệp cơ khí còn vướng một số cơ chế, chính sách, cũng như nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển.
Để phát triển nguồn nhân lực cơ khí không chỉ cần đến sự đầu tư bài bản, trình độ giáo viên, điều kiện thực hành, mà còn cả việc thu hút được sự quan tâm của xã hội.
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thaco Phan Tiềm tự hào khi sinh viên được đào tạo bài bản, chú trọng thực hành, ra trường đều có việc làm, kỹ năng tốt.
Tại trường Cao đẳng Thaco, sinh viên và học viên vừa học lý thuyết, vừa trải nghiệm thực hành ngay trong thời gian đào tạo và được bố trí việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Với sự phát triển nhanh như hiện nay, ngành cơ khí đang cần lượng lớn lao động chất lượng cao. Tuy vậy, để thu hút lao động trình độ cao vẫn là bài toán nan giải của toàn ngành.
Đánh giá tốc độ tăng trưởng kinh tế quý I không đạt, TP.HCM đặt trọng tâm ngay trong tháng 4 sẽ nâng cao tỷ lệ tăng trưởng của 4 ngành công nghiệp trọng điểm và 9 ngành dịch vụ.