Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyễn Văn Thọ đề nghị chấm dứt hợp đồng với VLCC

Sau khi phát hiện tiểu thuyết “Quyên” được “bán” cho Waka mà không được thông báo, nhà văn Nguyễn Văn Thọ quyết định thôi ủy quyền cho trung tâm VLCC.

Mới đây, nhà văn Nguyễn Văn Thọ đã có văn bản gửi Trung tâm Quyền tác giả Văn học Việt Nam (VLCC) đề nghị chấm dứt hợp đồng giữa hai bên. Trước đó, vào ngày 10/2/2015, Nguyễn Văn Thọ (bên A) có ký hợp đồng “Ủy quyền khai thác, quản lý và bảo vệ quyền tác giả” với VLCC (bên B).

Quyết định hủy ủy thác quyền tác giả được đưa ra sau sự kiện tác phẩm Quyên đăng trên trang Waka cho bạn đọc đọc với giá “0 đồng”. Ngỡ trang Waka vi phạm tác quyền, ông bức xúc lên tiếng. Sau đó, Nguyễn Văn Thọ được biết Waka đã mua tác quyền Quyên từ VLCC (đơn vị mà ông ủy quyền tác giả).

Nguyen Van Tho,  Vi pham tac quyen anh 1
Nhà văn Nguyễn Văn Thọ. Ảnh: Đoàn Hồng Anh

Trong văn bản đề nghị chấm dứt hợp đồng, nhà văn đưa ra lý do: “…đề nghị chấm dứt hợp đồng... Bởi tôi nhận ra rằng, hợp đồng tôi đã ký số A412/2115/HĐ-VLCC– về phía ủy quyền – bên B - không thể kiểm soát được quá trình thực hiện các quyền lợi bên B cần, khi bên A khai thác tác phẩm”.

Nguyễn Văn Thọ cũng chia sẻ thêm, ông đã lớn tuổi, còn chút ít thời gian muốn dành cho lao động, sáng tác, và không muốn bị bận tâm, tổn thương vì những điều không cần thiết. Nhà văn không đồng tình với việc VLCC “bán” tác quyền cho Waka mà không thông báo. Đồng thời về mặt cảm xúc, khi Waka bán Quyên với giá “0 đồng” khiến ông bị tổn thương, bởi tác phẩm dù ít dù rẻ cũng cần phải có giá.

Sau khi gửi văn bản, Nguyễn Văn Thọ cũng đề nghị VLCC xác nhận quyền từ chối hợp đồng bằng văn bản cụ thể.

Cùng với bản đề nghị chấm dứt hợp đồng gửi VLCC, Nguyễn Văn Thọ còn gửi tới lãnh đạo Hội Nhà văn những suy nghĩ của mình. Ông cho rằng hợp đồng ủy quyền giữa các nhà văn với VLCC còn nhiều bất cập. Theo Nguyễn Văn Thọ, VLCC cần làm việc chuyên nghiệp hơn để bảo vệ quyền lợi cho các nhà văn.

Nhà văn Khuất Quang Thụy – Trưởng ban Kiểm tra Hội Nhà văn Việt Nam – xác nhận đơn vị đã nhận được kiến nghị của Nguyễn Văn Thọ. Ông cho biết Hội Nhà văn Việt Nam sẽ có cuộc họp về vấn đề mà Nguyễn Văn Thọ đưa ra trong tuần này.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm